Giải đua xe ô tô địa hình VOC 2023 sắp diễn ra với quy mô lớn nhất
Đến hẹn lại lên, giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - Vietnam Offroad Cup (VOC) 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày 27-29/10 tại Đồng Mô, Hà Nội với nhiều thay đổi theo hướng tiệm cận các giải đua quốc tế.
Trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra vào chiều nay 5/10, Trưởng ban tổ chức Giải đua xe địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad PVOil Cup - VOC 2023) Nguyễn Đại Hoàng cho biết, giải năm nay sẽ có quy mô lớn bậc nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 87 đội đua với 174 vận động viên tham dự ở 4 phân hạng.
VOC 2023 cũng được tổ chức trong 3 ngày giống như năm 2023, từ 27-29/10 tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), nơi vốn được coi là "thánh địa offroad" của Việt Nam.
Theo Ban tổ chức, giải VOC 2023 có nhiều điểm mới, trong đó sẽ không triển khai bài thi đêm Adventure như những năm trước. Thay vào đó, giải tập trung nâng cao tính thách thức ở các đường thi mới cũng như tạo thêm sự hào hứng cho khán giả. Ngoài ra, VOC cũng được phân hạng lại để phù hợp với thực tế bao gồm: Cơ bản; Bán tải nâng cao; SUV nâng cao và Mở rộng.
"Các đường thi năm nay được thiết kế mới, trong đó có 5/15 đường đua là mới hoàn toàn. Thiết kế các đường đua theo hướng kéo dài quãng đường thi đấu, mở thêm đường thi với sự khác biệt khoảng 30-40% so với những năm trước. Điều này đảm bảo tính kế thừa nhưng vẫn giúp tạo ra tính bất ngờ trong các bài thi. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn cho khán giả cũng được tính toán kỹ từ khâu thiết kế đường đua", đại diện Ban tổ chức nói.
Chia sẻ thêm thông tin về giải đấu, đại diện Ban tổ chức cho hay, VOC 2023 tiếp tục áp dụng hệ thống chấm điểm tự động VOC Smart Timekeeper có nâng cấp, cho phép ghi nhận thời gian thi đấu bằng các thiết bị sử dụng laser và thẻ từ để giảm thiểu các lỗi sai sót. Kết quả thi đấu được hiển thị theo thời gian thực trên mạng, phục vụ khán giả và các đội thi theo dõi kết quả kịp thời và minh bạch.
Ngoài các nội dung thi đấu, giải VOC còn có nhiều sự kiện bên lề khác như trình diễn drift trong buổi sáng khai mạc giải đấu (từ 7h30 ngày 28/10); trình diễn dù lượn động cơ từ câu lạc bộ dù lượn Sky Rider; khán giả đi thử off road tại các đường thi với sự hỗ trợ của các hãng xe,...
Từ một giải đua xe offroad do diễn đàn Otofun tổ chức một cách tự phát vào năm 2008 với tên gọi "Vô lăng vàng" tại Đồng Mô (Hà Nội). Trải qua 16 năm hình thành và phát triển, VOC đã trở thành một giải đua xe ô tô địa hình diễn ra thường niên với quy mô lớn nhất Việt Nam, được cấp phép bởi Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), được hàng vạn khán giả tới cổ động trực tiếp và hàng triệu lượt xem trên truyền hình và các nền tảng số.
Giải đua xe địa hình Việt Nam (Vietnam Offroad PVOil Cup - VOC 2023) được chia thành 4 phân hạng như sau:
- Hạng Cơ bản: Xe thi đấu phải là 1 phiên bản thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, thay thế, nâng cấp một số chi tiết như lốp, giảm xóc, cản trước/sau,... nhưng không làm thay đổi động cơ, chiều dài cơ sở, ghế trong cabin, xe không được phép dùng tời,...
- Hạng Bán tải Nâng cao: Xe thi đấu phải là 1 phiên bản bán tải thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục động cơ, lốp, giảm xóc, cản trước/sau, thùng xe,... nhưng không làm thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi,...
- Hạng SUV Nâng cao: Xe thi đấu phải là 1 phiên bản SUV thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục như động cơ, lốp, giảm xóc, cản trước/sau,... nhưng không làm thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi,... Đối với xe mui trần, mui bạt (các loại tương tự Jeep, UAZ) phải có khung thép bảo vệ cabin chắc chắn liên kết vào khung xe để bảo vệ người lái trong các trường hợp lật xe.
- Hạng Mở rộng: Là hạng thi đấu chuyên nghiệp với mức độ khó khăn cao nhất, do đó xe thi đấu không cần phải là phiên bản thương mại được bán trên thị trường. Xe thi đấu được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục; trừ các hạng mục không được phép như gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp công cụ, lốp có đường kính trên 42 inch.
Xe thi đấu ở hạng này có thể sử dụng khung xe dạng thang hộp (chassis rời) hoặc dạng ống tròn hàn liền cabin chịu lực (dạng buggy). Xe bắt buộc phải có vỏ cabin với đầy đủ: Nắp capo; nóc; các cánh cửa hoặc thanh chắn bảo vệ người (cao ít nhất 40cm tính từ sàn xe); kính lái, hoặc lưới thép khu vực kính lái với mắt lưới không lớn hơn 2cm; tai xe trước và sau; phải được trang bị dây đai an toàn 4 điểm trở lên,...
Hoàng Hiệp
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về giải đấu trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!