Giải mã hố đen lâu đời nhất vũ trụ NASA mới phát hiện

Các nhà khoa học vừa công bố một phát hiện vô cùng đặc biệt trong vũ trụ - hố đen lâu đời nhất từ trước đến nay.

Các nhà khoa học vừa phát hiện một điều vô cùng thú vị và quan trọng trong nghiên cứu về hố đen. Họ đã phát hiện ra một hố đen lâu đời nhất thế giới, hình thành chỉ 470 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) - sự kiện to lớn cách đây 13,8 tỷ năm mà ban đầu tạo ra vũ trụ của chúng ta.

Phát hiện này là kết quả của nhiều năm quan sát và nghiên cứu vũ trụ bằng hai kính viễn vọng quan trọng, Không gian James Webb và Đài quan sát Chandra của NASA.

Điều đặc biệt là hố đen này không chỉ lâu đời mà còn vô cùng lớn, lớn hơn gấp 10 lần so với các hố đen trong Dải Ngân hà.

Hố đen mới tìm thấy có tuổi đời khoảng 13,2 tỷ năm, rất gần với tuổi đời của vũ trụ là 13,8 tỷ năm. Nó cũng có khối lượng khổng lồ, ước tính từ 10% đến 100% tổng khối lượng của tất cả các ngôi sao trong thiên hà UHZ1 chứa nó.

Phát hiện này là một bước tiến quan trọng trong việc hiểu hơn về hố đen và sự hình thành của chúng.

Các nhà khoa học tin rằng, hố đen này được hình thành khi hai thiên hà cạnh nhau hợp nhất, khiến đám mây khí khổng lồ sụp đổ và tạo nên hố đen. Điều này đã được quan sát thông qua công nghệ tia X, cho phép thấy khí bị hút vào hố đen và phát sáng.

Phát hiện này cũng mở ra một cánh cửa mới trong nghiên cứu hố đen, và các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm thấy nhiều hố đen khác trong tương lai.

Hố đen, những vùng không gian đen tối có lực hấp dẫn cực mạnh, đang là đề tài nóng hổi trong nghiên cứu thiên văn, việc hiểu hơn về chúng sẽ đánh bại những bí ẩn của vũ trụ rộng lớn.

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngắm Trái đất đẹp mê hồn từ Trạm Vũ trụ quốc tế.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/giai-ma-ho-den-lau-doi-nhat-vu-tru-nasa-moi-phat-hien-1919635.html