Giải mã về 'Không lực 2' của Phó Tổng thống Mỹ vừa tới Việt Nam

Chuyên cơ sẽ đưa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam được gọi với tên mã là Không lực 2 ( Air Force Two). Cùng với Không lực 1 (Air Force One), đây là hai chiếc máy bay được thiết kế đặc biệt để chở các chính khách hàng đầu của Mỹ.

Ngày 23/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo báo chí cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8/2021, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Ngày 23/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo báo chí cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8/2021, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Bà Kamala Harris trở thành Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên công du Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó, rất nhiều Tổng thống Mỹ bao gồm Bill Clinton, George Bush, Barack Obama và Donald Trump đều đã tới Việt Nam trong nhiệm kỳ của mình.

Bà Kamala Harris trở thành Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên công du Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó, rất nhiều Tổng thống Mỹ bao gồm Bill Clinton, George Bush, Barack Obama và Donald Trump đều đã tới Việt Nam trong nhiệm kỳ của mình.

Bà Harris đã tới Hà Nội trên chiếc chuyên cơ có tên Không lực 2. Đây là tên mã được gán cho bất cứ chiếc máy bay nào của không quân Mỹ đang chở Phó Tổng thống của nước này.

Bà Harris đã tới Hà Nội trên chiếc chuyên cơ có tên Không lực 2. Đây là tên mã được gán cho bất cứ chiếc máy bay nào của không quân Mỹ đang chở Phó Tổng thống của nước này.

Ở thời điểm hiện tại, các máy bay được biết tới nhiều nhất trong vai trò Không lực 2 chính là những chiếc Boeing C-32, biến thể đặc biệt của những chiếc Boeing 757.

Ở thời điểm hiện tại, các máy bay được biết tới nhiều nhất trong vai trò Không lực 2 chính là những chiếc Boeing C-32, biến thể đặc biệt của những chiếc Boeing 757.

Có 2 phiên bản C-32. Những chiếc C-32A thường được sử dụng để chở các yếu nhân trong khi C-32B Gatekeeper thường đảm trách các nhiệm vụ đặc biệt và các nỗ lực ứng phó khẩn cấp toàn cầu.

Có 2 phiên bản C-32. Những chiếc C-32A thường được sử dụng để chở các yếu nhân trong khi C-32B Gatekeeper thường đảm trách các nhiệm vụ đặc biệt và các nỗ lực ứng phó khẩn cấp toàn cầu.

Không quân Mỹ đang biên chế 4 chiếc Boeing C-32A để đáp ứng nhu cầu đi lại của các quan chức cấp cao của Mỹ, trong đó chủ yếu là Phó Tổng thống.

Không quân Mỹ đang biên chế 4 chiếc Boeing C-32A để đáp ứng nhu cầu đi lại của các quan chức cấp cao của Mỹ, trong đó chủ yếu là Phó Tổng thống.

Ngoài ra, Đệ nhất Phu nhân và Ngoại trưởng Mỹ cũng có thể sử dụng loại máy bay này nhưng khi đó, nó sẽ không được gọi là Không lực 2. Nội thất của C-32A liên tiếp được tân trang theo hướng sang trọng hơn với chi phí 16 triệu USD/chiếc

Ngoài ra, Đệ nhất Phu nhân và Ngoại trưởng Mỹ cũng có thể sử dụng loại máy bay này nhưng khi đó, nó sẽ không được gọi là Không lực 2. Nội thất của C-32A liên tiếp được tân trang theo hướng sang trọng hơn với chi phí 16 triệu USD/chiếc

Trong những trường hợp hiếm hoi, các thành viên trong nội các và các nhà lập pháp Mỹ cũng sử dụng những chiếc C-32A cho những nhiệm vụ khác nhau.

Trong những trường hợp hiếm hoi, các thành viên trong nội các và các nhà lập pháp Mỹ cũng sử dụng những chiếc C-32A cho những nhiệm vụ khác nhau.

C-32A được cải biến từ mẫu máy bay dành cho quân đội có tên Boeing 757-2G4, một biến thể của dòng máy bay phản lực 2 động cơ thân hẹp Boeing 757-200. (Hình ảnh ông Biden khi còn giữ chức Phó Tổng thống Mỹ).

C-32A được cải biến từ mẫu máy bay dành cho quân đội có tên Boeing 757-2G4, một biến thể của dòng máy bay phản lực 2 động cơ thân hẹp Boeing 757-200. (Hình ảnh ông Biden khi còn giữ chức Phó Tổng thống Mỹ).

Sau khi sửa đổi, C-32A có khoang hành khách 45 người và các thiết bị điện tử quân sự. Chiếc máy bay đầu tiên loại này được bàn giao cho Sư đoàn Không vận số 89 vào năm 1998.

Sau khi sửa đổi, C-32A có khoang hành khách 45 người và các thiết bị điện tử quân sự. Chiếc máy bay đầu tiên loại này được bàn giao cho Sư đoàn Không vận số 89 vào năm 1998.

Kể từ năm 1998 đến nay, chỉ có 6 trong số những máy bay này được sản xuất. Mỗi chiếc Không lực 2 có kịp vận hành lên tới 16 người.

Kể từ năm 1998 đến nay, chỉ có 6 trong số những máy bay này được sản xuất. Mỗi chiếc Không lực 2 có kịp vận hành lên tới 16 người.

C-32A được chia thành 4 phần. Khu vực phía trước là trung tâm thông tin liên lạc, phòng trưng bày, WC và 10 ghế hạng thương gia. Phần thứ 2 là khu vực dành cho khách chính bao gồm một khu vực thay đồ, nhà vệ sinh, hệ thống giải trí riêng biệt cùng các ghế hạng sang. Ghế ở đây có thể chuyển thành giường.

C-32A được chia thành 4 phần. Khu vực phía trước là trung tâm thông tin liên lạc, phòng trưng bày, WC và 10 ghế hạng thương gia. Phần thứ 2 là khu vực dành cho khách chính bao gồm một khu vực thay đồ, nhà vệ sinh, hệ thống giải trí riêng biệt cùng các ghế hạng sang. Ghế ở đây có thể chuyển thành giường.

Khu vực thứ 3 là trung tâm hội nghị và 8 ghế hạng thương gia. Phần cuối cùng là chỗ ngồi chung với 32 ghế hạng thương gia, 2 nhà vệ sinh và các công trình khác.

Khu vực thứ 3 là trung tâm hội nghị và 8 ghế hạng thương gia. Phần cuối cùng là chỗ ngồi chung với 32 ghế hạng thương gia, 2 nhà vệ sinh và các công trình khác.

Ra đời để phục vụ các nhà lãnh đạo hàng đầu của nước Mỹ, chiếc máy bay có hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến nhất bao gồm điện thoại, truyền hình trực tiếp từ vệ tinh và các hệ thống mã hóa thông tin liên lạc.

Ra đời để phục vụ các nhà lãnh đạo hàng đầu của nước Mỹ, chiếc máy bay có hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến nhất bao gồm điện thoại, truyền hình trực tiếp từ vệ tinh và các hệ thống mã hóa thông tin liên lạc.

C-32A được trang bị công nghệ điện tử hàng không tối tân nhất để có thể biến thành máy bay dự phòng cho Tổng thống Mỹ trong trường hợp chiếc Không lực 1 gặp sự cố.

C-32A được trang bị công nghệ điện tử hàng không tối tân nhất để có thể biến thành máy bay dự phòng cho Tổng thống Mỹ trong trường hợp chiếc Không lực 1 gặp sự cố.

C-32A đều được trang bị động cơ Pratt & Whitney PW2000, vốn được sử dụng trên dòng máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III.

C-32A đều được trang bị động cơ Pratt & Whitney PW2000, vốn được sử dụng trên dòng máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III.

Hệ thống động cơ này giúp máy bay có thể đạt vận tốc tối đa 974 km/h với trần bay 13.000 m. Phạm vi hoạt động của máy bay đạt khoảng hơn 10.000 km.

Hệ thống động cơ này giúp máy bay có thể đạt vận tốc tối đa 974 km/h với trần bay 13.000 m. Phạm vi hoạt động của máy bay đạt khoảng hơn 10.000 km.

Ngoài phục vụ cho Phó Tổng thống Mỹ, Không lực 2 sẽ luôn bay cùng Không lực 1 trong các chuyến công cán của Tổng thống Mỹ. Chúng được coi là loại máy bay dự phòng trong trường hợp chiếc Không lực 1 gặp trục trặc.

Ngoài phục vụ cho Phó Tổng thống Mỹ, Không lực 2 sẽ luôn bay cùng Không lực 1 trong các chuyến công cán của Tổng thống Mỹ. Chúng được coi là loại máy bay dự phòng trong trường hợp chiếc Không lực 1 gặp trục trặc.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-giai-ma-ve-khong-luc-2-cua-pho-tong-thong-my-vua-toi-viet-nam-post478063.antd