Giải pháp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi miền Bắc
Các tỉnh trung du miền núi phía Bắc có diện tích bưởi lớn là: Bắc Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Yên Bái, Lạng Sơn.
Ngày 18/11, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang tổ chức Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề: “Giải pháp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi”.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, đến hết năm 2019, cả nước có trên 256.000 ha cây có múi, chiếm trên 24% tổng diện tích cây ăn quả; riêng miền Bắc có gần 122.000 ha cây có múi, chiếm trên 47% diện tích cây có múi cả nước; diện tích bưởi chiếm trên 40% diện tích cây có múi….
Các tỉnh trung du miền núi phía Bắc có diện tích bưởi lớn là: Bắc Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Yên Bái, Lạng Sơn.
Sản lượng bưởi khu vực trung du, miền núi phía Bắc đạt gần 165.000 tấn/năm, chiếm 40,6% sản lượng bưởi miền Bắc.
Tại Diễn đàn, đa số các đại biểu đều cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất cây bưởi theo hướng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, phải làm tốt công tác quy hoạch; hỗ trợ phát triển, thành lập các hợp tác xã; chú trọng xây dựng các công trình, hạ tầng kinh tế phục vụ vùng sản xuất cây ăn quả có múi nói chung và vùng trồng bưởi nói riêng như: Đường giao thông; hệ thống thủy lợi; chợ, các điểm thu mua nông sản; nhà máy sản xuất phân bón; nhà máy chế biến nông sản tại chỗ…
Theo ông Nguyễn Mạnh Tú, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, để đẩy mạnh việc tiêu thụ bưởi cần tập trung mở rộng và phát triển thị trường tiềm năng tại các tỉnh miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên (đặc biệt các thành phố lớn, người dân có mức thu nhập trung bình trở lên và có du lịch phát triển).
Mặt khác, khuyến kích thành lập các tổ hợp tác để thực hiện liên kết trong việc trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm, trao đổi, học tập kinh nghiệm, phòng tránh những rủi ro trong quá trình sản xuất.
Cùng với đó, tăng cường các biện pháp thu hút, mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm quả bưởi cho nông dân...
Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang cho rằng, để nâng cao giá trị của cây bưởi, cần sản xuất đảm bảo đúng theo quy hoạch, phát triển sản xuất thành vùng tập trung để thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm; thực hiện tốt quản lý về giống cây trồng trên địa bàn, đảm bảo nguồn giống tốt, chất lượng sạch bệnh.
Đồng thời, hướng dẫn nông dân áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới trong canh tác; sử dụng thuốc trừ sâu bệnh có nguồn gốc sinh học; điều chỉnh năng suất phù hợp với tuổi cây, sức cây tránh khai thác quá mức dẫn đến kiệt cây, làm cây yếu và dễ nhiễm các đối tượng dịch hại…
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhấn mạnh thời gian tới, các tỉnh có diện tích trồng bưởi trong khu vực cần làm tốt việc quy hoạch, tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch, cung vượt quá cầu; đẩy mạnh việc hỗ trợ người dân về giống cây trồng, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch.
Đồng thời, đẩy mạnh việc sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGap nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn để hướng tới việc xuất khẩu ra nước ngoài; đặc biệt chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; tăng cường liên kết trong việc tiêu thụ, tiếp cận với các kênh phân phối hiện đại, các siêu thị lớn.
Năm 2019, diện tích bưởi cả nước đạt gần 98.000 ha, sản lượng trên 818.000 tấn.
Hiện nay, việc chế biến quả có múi nói chung và bưởi nói riêng của nước ta còn rất hạn chế, chưa có doanh nghiệp chuyên chế biến quả có múi; diện tích bưởi phát triển nhanh; diện tích bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn còn thấp, ảnh hưởng đến chất lượng, chu kỳ khai thác của bưởi; thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định; mối liên kết giữa người trồng bưởi và doanh nghiệp còn lỏng lẻo, giá cả không ổn định và chưa cao…/.