Giải pháp nào cho trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh?
Mỗi ngày, trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh tiếp nhận khoảng 220 - 260 tấn rác, gấp 3 lần công suất thiết kế ban đầu. Đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng rác tràn ra đường, gây ô nhiễm nặng nề như người dân và báo chí phản ánh. Hiện tình trạng này đã được cải thiện nhưng để giải quyết vấn nạn ô nhiễm tại đây, rất cần phương án lâu dài.
Trong vài ngày trở lại đây, sau khi báo chí lên tiếng, việc xử lý rác tại trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh đã có cải thiện hơn. Tuy nhiên, mặt đường ở đây vẫn sình lầy, mùi vẫn nồng nặc và rác thì vẫn chất đống, chưa kịp thời di chuyển đi nơi khác.
Một trong những nguyên nhân chính được xác định là do trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh đang bị quá tải. Theo thiết kế ban đầu, trạm chỉ thu gom khoảng 80 tấn rác/ngày. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, lượng rác tập trung về trạm đã cao gấp 3 lần so với công suất thiết kế.
Trạm trung chuyển quá tải, công nghệ thu gom thô sơ, đặc biệt, hệ thống xử lý khí thải và nước thải đã bị hư hỏng nhiều năm nhưng không được sửa chữa. Để xử lý, nhân viên của trạm cũng chỉ có thể phun nước, rửa mặt đường bằng vòi nhỏ, sơ sài. Tuy nhiên, càng phun, càng rửa thì mặt đường lại càng nhầy nhụa. Và rác lẫn nước thải từ rác vẫn tràn ra khắp mặt đường và các mương nước nhỏ phía trước. Mùi hôi thối lan rộng khắp nơi.
Theo các hộ dân, với diện tích chỉ hơn 200m2 như hiện nay, nếu trạm trung chuyển rác Hiệp Bình Chánh chỉ sửa chữa hệ thống xử lý nước thải, khí thải thì cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Thành phố vẫn cần nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng trạm trung chuyển, xây dựng hệ thống kỹ thuật ép rác kín. Nếu không, cần nghiên cứu di dời trạm. Đây mới là phương án lâu dài, đảm bảo việc cải thiện môi trường sống của người dân và vẻ mỹ quan cho các tuyến đường Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!