Giải pháp nào để Việt Nam có thể đón 25 triệu khách quốc tế, 150 triệu khách nội địa?
Để thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ là đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, ngành du lịch phải triển khai chiến dịch quyết liệt với sự nhập cuộc mạnh mẽ của toàn ngành.
Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ. Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 18/9 tại Hà Nội.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ, ngành Du lịch được giao phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025. Đây là trách nhiệm vẻ vang, thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng cao của Đảng, Chính phủ đối với ngành du lịch, nhưng cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề. 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1,75 triệu lượt khách quốc tế.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngành Du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt, cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất. Vì vậy, Hiệp hội đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ, đồng thời vận động các Hiệp hội Du lịch thành viên và các doanh nghiệp du lịch cả nước tích cực triển khai chương trình này.
Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết, để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tập trung thực hiện 2 giải pháp. Đó là đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi. Ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn FAM quốc tế, giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2025 là thách thức rất lớn của ngành Du lịch.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy cũng cho rằng, chỉ tiêu được Chính phủ giao ngành Du lịch theo Nghị quyết số 226/NQ-CP là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, ông Thủy cũng bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành, nhập cuộc tích cực của chính quyền các địa phương, các bộ, ngành liên quan, cùng truyền thống năng động, sáng tạo, ứng phó linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, ngành Du lịch có hể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2025. Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tạo ra xung lực mới, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tăng trưởng mà Chính phủ giao cho ngành Du lịch.
Thông tin về chương trình, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cho biết, chương trình được triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, đặc biệt từ các thị trường trọng điểm ngay trong quý IV/2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 25 triệu khách quốc tế. Đẩy mạnh phát triển du lịch xanh thông qua việc đánh giá và cấp nhãn VITA GREEN cho ít nhất 100 doanh nghiệp du lịch trong năm 2025. Nâng tầm ẩm thực Việt thông qua việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nghề Bếp", "Nghệ nhân Nghề Bánh", "Nghệ nhân Pha chế thức uống" cho các cá nhân xuất sắc trong đội ngũ đầu bếp Việt Nam, những người đang làm rạng danh ẩm thực Việt Nam.

Hội nghị có sự tham gia của đông đảo người làm du lịch và người làm dịch vụ liên quan.
Chương trình hành động có 3 hoạt động chính. Trong đó, Chương trình xúc tiến trực tiếp "VITA FAMTRIPS 2025" mời 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam đến Việt Nam khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh để nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam. Chương trình cấp nhãn Du lịch xanh "VITA GREEN" áp dụng cho điểm đến, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở ăn uống, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Đề án "Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt" nhằm tôn vinh các cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, nghề làm bánh và nghề pha chế thức uống là thành viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, là người đã góp phần nâng ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc trưng của du lịch Việt Nam.
Trong quý IV năm 2025 sẽ có hàng loạt sự kiện được triển khai: Giới thiệu điểm đến xanh Đồng bằng Sông Cửu Long (ngày 19/9 tại Cần Thơ); Kết nối kinh doanh MICE EXPO 2025 (ngày 26/9 tại Hà Nội); Ngày hội Du lịch Đà Nẵng (tháng 10/2025); Ngày hội Lữ hành Quảng Ninh (tháng 10/2025); Lễ hội Sợi gạo Việt Nam (tháng 10/2025 tại TP Hồ Chí Minh); Khảo sát sản phẩm du lịch Khánh Hòa, Lâm Đồng (tháng 11/2025)…