Giải pháp nào quản lý khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản

Hệ thống nhận dạng tự động AIS (Automatic Identification System) là một hệ thống thông tin an toàn hàng hải hoạt động trên băng tần VHF hàng hải dùng để nhận biết thông tin giữa phương tiện thủy có trang bị AIS và các đối tượng bên ngoài trong phạm vi phủ sóng VHF. AIS cho phép các phương tiện thủy chia sẻ các thông tin của mình với các phương tiện, đài thông tin duyên hải hoạt động trong khu vực lân cận, các trạm quản lý và giám sát tàu và cơ quan quản lý.

Hình ảnh minh họa hệ thống nhận dạng tự động AIS.

Hình ảnh minh họa hệ thống nhận dạng tự động AIS.

Thông tin cho hệ thống quản lý và giám sát tàu dựa trên các thông tin thu được từ các AIS, Radar và hệ thống định vị vệ tinh. Các dữ liệu được thu thập từ các mô đun được đóng gói thành bản tin (60 bytes), được xử lý và gửi về trung tâm qua băng tần VHF. Tại trung tâm, thông tin của tàu, được xử lý và hiển thị trên bản đồ số. Bằng các giao diện trực quan, trung tâm có thể quản lý, giám sát các thông tin, đồng thời có thể gửi các thông tin trở lại tàu.

Hình ảnh minh họa phương tiện đi vào bãi khai thác cát thiết lập điểm khống chế bằng AIS ảo.

Hình ảnh minh họa phương tiện đi vào bãi khai thác cát thiết lập điểm khống chế bằng AIS ảo.

Cụ thể, hệ thống này bao gồm các thành phần cơ bản sau: Thiết bị AIS là thành phần kỹ thuật được lắp đặt trên tàu thuyền, có chức năng thu phát bản tin AIS. Trạm bờ AIS là thành phần kỹ thuật được lắp đặt trên bờ, có chức năng thu nhận bản tin AIS được phát ra từ các thiết bị AIS; xử lý, lưu trữ tạm thời và truyền về trung tâm dữ liệu AIS; phát thông tin tới các thiết bị AIS (nếu có).

Trung tâm dữ liệu AIS là thành phần kỹ thuật trên bờ, có chức năng thu nhận bản tin AIS từ trạm bờ AIS; lưu trữ, xử lý và cung cấp thông tin AIS cho người sử dụng thông qua môi trường mạng Internet. Vì vậy, thông qua màn hình theo dõi trực quan, sinh động trên bản đồ điện tử, người dùng có thể theo dõi, quan sát hành trình tàu. Đồng thời có thể kiểm tra vị trí, tốc độ, hướng di chuyển…

Hình ảnh minh họa phương tiện đi vào bãi khai thác cát.

Hình ảnh minh họa phương tiện đi vào bãi khai thác cát.

Trong hoạt động nạo vét khai thác cát hệ thống tự nhận dạng AIS có vai trò rất lớn: Thiết lập vùng khai thác cát nạo vét trên bản đồ điện tử được giới hạn bởi các tín hiệu AIS ảo, có chức năng cảnh báo phương tiện đi ra ngoài vùng khai thác cát đã được chấp thuận. Mục đích kiểm tra, giám sát phương tiện vận chuyển nạo vét cát vật chất nạo vét đúng phạm vi quy định; Thống kê số lần nạo vét cát của phương tiện vận chuyển, tính toán khối lượng nạo vét cát hàng ngày, hàng tháng làm căn cứ theo dõi, giám sát khối lượng nạo vét cát cho phép tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Xem online vị trí tàu trên nền bản đồ Google map; Truy xuất và vẽ lại hành trình của phương tiện thi công nạo vét theo các chu kỳ thời gian (1 giờ, 2 giờ, 3 giờ,... cho tới 24 giờ); Dữ liệu AIS của các phương tiện thi công được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu AIS tối thiểu 03 năm kể từ thời điểm kết thúc cát nạo vét để phục vụ tra cứu, xem lại đầy đủ thông tin trong quá khứ.

Hình ảnh minh họa tra cứu lịch sử hành trình tàu.

Hình ảnh minh họa tra cứu lịch sử hành trình tàu.

Hệ thống tự nhận dạng tự động AIS giúp cho cơ quan quản lý có thẩm quyền giám sát phương tiện nạo vét đúng phạm vi quy định, đồng thời giám sát khối lượng nhận nạo vét cát hàng ngày, hàng tháng cho phép tại Báo cáo ĐTM.

Mộc Miên

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/giai-phap-nao-quan-ly-khai-thac-nguon-tai-nguyen-khoang-san-365013.html