Giải pháp nào thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo?

Ngày 12/9, tại thành phố Hạ Long, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị 'Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo - Du lịch Halal'.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, du lịch Hồi giáo được xác định là thị trường tiềm năng, nằm trong nhóm thị trường mục tiêu cần được đẩy mạnh trong giai đoạn tới.

Theo ước tính, người Hồi giáo có hơn 1,7 tỷ người, chiếm gần một phần tư dân số toàn thế giới. Riêng khu vực Đông Nam Á hiện nay có gần 300 triệu người Hồi giáo. Họ rất thích đi du lịch và là nhóm có chi phí cho du lịch ở mức cao trên thế giới. Do vậy, các quốc gia luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nhóm khách này.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu rõ, để thu hút khách Hồi giáo, Việt Nam cần tập trung khai thác thị trường Hồi giáo có khả năng chi trả cao, du lịch dài ngày, đặc biệt chú trọng khu vực Trung Đông; tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Hồi giáo Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ.

Việt Nam chú trọng khai thác và mở rộng nhà hàng Halal phục vụ nhu cầu ẩm thực cho khách du lịch Hồi giáo, các sản phẩm thực phẩm có tem chứng nhận Halal được người Hồi giáo tin dùng; chú trọng việc xây dựng nơi cầu nguyện dành riêng cho người Hồi giáo ở những khu vực công cộng, nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí… đảm bảo sự tiện lợi cho khách ở mọi nơi, mọi thời điểm.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Bà Trần Nữ Ngọc Anh, chuyên gia Dự án EU, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á cho rằng, Việt Nam cần hướng đến sự thỏa mãn nhu cầu đặc biệt của khách du lịch Hồi giáo bằng việc sử dụng những lợi thế cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, tiện ích, cơ sở vật chất, không gian riêng và các giá trị mang lại cho du khách nhằm tạo dựng một vị thế phù hợp nhất của điểm đến trên thị trường.

Bà Trần Nữ Ngọc Anh nhấn mạnh, marketing điểm đến du lịch sẽ là cầu nối gắn kết, liên hệ đa dạng và chặt chẽ giữa điểm đến và khách hàng tiềm năng. Đối với khách du lịch Hồi giáo, marketing điểm đến cần nhấn mạnh vào những đặc điểm phù hợp với phong tục, thói quen sinh hoạt tôn giáo và đáp ứng được mong muốn của họ như: các khách sạn có khu đón tiếp riêng biệt cho từng đoàn khách, dịch vụ ăn uống đáp ứng tiêu chí khắt khe về nguồn thực phẩm và linh hoạt theo yêu cầu của du khách Hồi giáo, phòng nghỉ được bố trí thảm, quần áo hành lễ và đánh dấu hướng hành lễ để thuận tiện cho việc thực hiện nghi lễ tôn giáo.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh cho rằng, để thu hút được khách Hồi giáo, Quảng Ninh phải có cơ sở hạ tầng tốt phù hợp với thói quen của họ, có các sản phẩm chứng nhận Halal và mời các chuyên gia Hồi giáo đào tạo đội ngũ người làm du lịch về văn hóa Hồi giáo.

Theo ông Atanu Dey, Giám đốc điều hành Công ty CCTT Global Việt Nam, Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long nổi tiếng, là thị trường du lịch tiềm năng đối với khách du lịch Ấn Độ. Do đó, tỉnh cần làm mạnh hơn nữa trong công tác marketing, giới thiệu điểm đến, tiềm năng du lịch đối với khách du lịch Hồi giáo nói chung và du khách Ấn Độ nói riêng.

Đại biểu quốc tế tham luận tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Đại biểu quốc tế tham luận tại hội nghị. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, những năm gần đây, số người theo đạo Hồi đi du lịch trên thế giới tăng khá nhanh. Năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch, đến năm 2019 đã đạt 160 triệu lượt. Sau 2 năm đại dịch, từ năm 2021, tốc độ phục hồi thị trường khách Hồi giáo dần ổn định. Năm 2023, dự báo khoảng 140 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Đến năm 2028, ước khoảng 230 triệu lượt khách sẽ đi du lịch ra nước ngoài, chi tiêu sẽ lên tới 225 tỷ USD.

Đối với thị trường du lịch Việt Nam, số lượng khách quốc tế theo đạo Hồi đến nước ta còn rất khiêm tốn. Hiện nay, du lịch Hồi giáo ở nước ta chưa thực sự được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những nhu cầu dành riêng cho khách du lịch Hồi giáo chưa được đầu tư nhiều. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, cần quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng, trong đó có thị trường Trung Đông, Ấn Độ….

Ngành Du lịch Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá hướng tới thị trường Hồi giáo nhằm thu hút khách du lịch từ thị trường này như: tổ chức đón các đoàn FAM trip, Press trip từ các nước Hồi giáo sang tham quan, khảo sát, quảng bá cho sản phẩm du lịch; giao lưu doanh nghiệp du lịch hai nước; tổ chức các đoàn khảo sát gồm doanh nghiệp du lịch Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của Việt Nam đến các quốc gia Hồi giáo tìm hiểu về văn hóa, đất nước con người và kết nối doanh nghiệp du lịch hai nước. Các hoạt động này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch Hồi giáo đến Việt Nam./.

Văn Đức/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/giai-phap-nao-thu-hut-thi-truong-khach-du-lich-hoi-giao/306087.html