Giải phóng mặt bằng chính là 'trọng điểm của trọng điểm' trong xây dựng đường sắt đô thị

Sáng 18-1, tại phiên chuyên đề 'Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt và khu vực TOD' thuộc Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá, giải phóng mặt bằng là khâu đoạn hết sức quan trọng, trực tiếp giúp dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra, là một trong những điều kiện giúp quá trình đầu tư thông thoáng. Đây cũng là nền tảng quan trọng để hoàn thành dự án đúng tiến độ, tăng hiệu quả dự án đầu tư.

Nói về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Phó giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, do tính chất quan trọng và quy mô của tuyến đường, Ban quản lý và chủ đầu tư luôn xác định khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm.

 Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại phiên chuyên đề “Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt và khu vực TOD”.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại phiên chuyên đề “Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt và khu vực TOD”.

TP Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Nhờ các biện pháp kịp thời nói trên, công tác giải phóng mặt bằng đã đi trước một bước, giúp đảm bảo có mặt bằng thi công trước khi trao thầu.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, từ kinh nghiệm của Hà Nội trong thực hiện các dự án hạ tầng gần đây, hoàn toàn có thể triển khai cùng lúc công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với công tác lập dự án thành phần giải phóng mặt bằng; việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án thành phần giải phóng mặt bằng thường sẽ triển khai nhanh hơn so với việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư do không có yếu tố kỹ thuật phức tạp, không phải thỏa thuận với nhiều đơn vị quản lý, khối lượng công việc ít hơn… dẫn đến rút ngắn được thời gian thực hiện, việc ứng vốn từ quỹ đầu tư phát triển thành phố chi trả cho các phương án giải phóng mặt bằng không phụ thuộc vào dự án được duyệt.

Quang cảnh phiên hội thảo.

Quang cảnh phiên hội thảo.

Tại phiên chuyên đề “Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt và khu vực TOD” sáng 18-1, các đại biểu, chuyên gia và khách mời đã cùng thảo luận, trao đổi và lắng nghe kinh nghiệm liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và quốc tế; cùng thảo luận về các vấn đề khó khăn, thuận lợi liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; cùng thống nhất quan điểm, công tác giải phóng mặt bằng chính là chất xúc tác giúp mô hình TOD tại các thành phố lớn được phát triển đồng bộ.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/giai-phong-mat-bang-chinh-la-trong-diem-cua-trong-diem-trong-xay-dung-duong-sat-do-thi-761802