Giải quyết tốt quyền lợi người tham gia BHXH
Ông Lò Quân Hiệp, Giám đốc BHXH khu vực XXVII, cho biết, thời gian qua cơ quan BHXH đã tập trung đẩy mạnh công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân, người lao động và doanh nghiệp. BHXH khu vực XXVII cũng đổi mới phương thức phục vụ trong giao dịch với cơ quan BHXH, công tác giải quyết các chế độ BHXH được đảm bảo kịp thời, đúng quy định, hạn chế thấp nhất sai sót.
Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2025, cơ quan BHXH khu vực XXVII đã chi trả số tiền hơn 9.000 tỷ đồng cho khoảng 1,2 triệu lượt người lao động hưởng các chế độ: ốm đau, thai sản, dưỡng sức; trợ cấp BHXH 1 lần; BHTN; hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tính chung từ năm 2020 đến tháng 5-2025, BHXH đã chi trên 182.000 tỷ đồng để giải quyết chế độ cho hơn 17 triệu lượt người hưởng trợ cấp 1 lần và các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức… Việc giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHTN đã giúp người lao động tại 3 địa phương TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Với lĩnh vực BHYT, 5 tháng đầu năm 2025 đã có hơn 13 triệu lượt người dân TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh. Cơ quan BHXH khu vực XXVII chi trả số tiền gần 12.000 tỷ đồng từ quỹ BHYT cho người dân. Tính chung năm 2020 đến tháng 5-2025, đã có trên 140 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT; cơ quan BHXH đã chi trả gần 125.000 tỷ đồng.
Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, TPHCM mới có địa bàn rất rộng lớn, vì vậy việc giải quyết, chi trả các chế độ chính sách cho tham gia BHXH, BHTN sẽ tăng mạnh về khối lượng. Việc này đòi hỏi viên chức, người lao động toàn hệ thống phải rất nỗ lực, bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. Để đảm bảo sự thuận lợi, hài lòng cho người tham gia, BHXH khu vực XXVII đặt ra nhiều mục tiêu như: tích cực phối hợp, góp ý, đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định mới của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, đổi mới phương thức phục vụ, giao nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM. BHXH tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kê khai BHXH, BHYT, BHTN theo hình thức giao dịch điện tử…
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/giai-quyet-tot-quyen-loi-nguoi-tham-gia-bhxh-post801145.html