Giải quyết từ gốc phản ánh của người dân

Trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế, tình hình khiếu nại, tố cáo tại TPHCM tuy không phát sinh những trường hợp phức tạp mới nhưng vẫn có các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. Để cải thiện, một trong những giải pháp là phải đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, phản ánh của người dân từ cơ sở.

Lãnh đạo TP Thủ Đức thăm hỏi, ghi nhận các ý kiến của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3, TPHCM. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Lãnh đạo TP Thủ Đức thăm hỏi, ghi nhận các ý kiến của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3, TPHCM. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Sát sao cơ sở

Mỗi lần triều cường lên, người dân ở chung cư C Bình Tiên (quận 6) hay nhắc lại chuyện ống cống ở khu vực bị nghẹt ngay đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 và sự quan tâm sát sao của lãnh đạo địa phương. “Đợt đó, chúng tôi tưởng mất ăn tết vì cống khu vực bị tắc nghẽn, nước thải sinh hoạt không thoát được cùng với triều cường gây ngập, làm phát sinh nguy cơ gây ô nhiễm. May mắn là lãnh đạo quận quan tâm sát sao tổ chức xử lý, nên sáng hôm sau, sự cố đã được khắc phục hoàn toàn, giúp đời sống sinh hoạt của bà con trở lại bình thường”, một cư dân ở chung cư này kể.

Thời điểm đó, Bí thư Quận ủy quận 6 Ma Xuân Việt dẫn đầu đoàn lãnh đạo quận đến nhà người dân thăm hỏi, chúc tết thì nhận được phản ánh về đường cống nghẹt. Ông liền đến hiện trường động viên người dân cùng lực lượng sửa chữa và chỉ đạo Chủ tịch UBND quận trực tiếp theo dõi, bằng mọi giá phải xử lý sự cố, khơi thông hệ thống cống thoát trong đêm. Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, động viên kịp thời của Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận mà lực lượng sửa chữa nỗ lực khắc phục thành công sự cố. Kế đó, lực lượng y tế quận, phường khử khuẩn, vệ sinh, trả lại môi trường sạch, đẹp để người dân đón tết.

Bí thư Quận ủy quận 6 Ma Xuân Việt chia sẻ thêm, qua nắm tình hình, phần lớn các vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài là do khâu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, phản ánh của người dân từ cơ sở chưa được chú trọng. Do đó, Quận ủy quận 6 quan tâm hơn đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, phản ánh của người dân. Năm 2023, Bí thư Quận ủy quận 6 có 21 buổi tiếp xúc cán bộ, đảng viên và người dân. Sau các buổi làm việc, Ban Thường vụ Quận ủy có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo UBND quận, các cơ quan, đơn vị trả lời, hướng dẫn, xử lý những vướng mắc, ý kiến của người dân. Quận cũng phân công giám sát, đánh giá kịp thời, chỉ đạo xử lý khi có phát sinh hoặc giải quyết chậm trễ, không “thấu tình, đạt lý”, nhờ đó, số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gửi đến Quận ủy giảm qua các năm.

Đối thoại, chia sẻ

Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Quốc Trung phân tích, nguyên nhân khiến việc tố cáo, khiếu nại của người dân chưa giảm là do vẫn còn tình trạng người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thị Kim Thúy bổ sung, qua các buổi giám sát còn ghi nhận nguyên nhân khác. Đó là việc giải quyết, thông báo kết quả giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo còn chậm, quá thời gian quy định, thậm chí có trường hợp không phản hồi.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương gặp tình trạng dự án chậm triển khai, ảnh hưởng đến đời sống của người dân; các tranh chấp trong vận hành nhà chung cư và mâu thuẫn giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại không ít chung cư diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều khiếu kiện kéo dài. Chính sách pháp luật liên quan đến đất đai qua từng thời kỳ có điều chỉnh, bổ sung đã gây khó khăn trong giải quyết vấn đề. Một số trường hợp còn bị lôi kéo, xúi giục liên tiếp khiếu nại nhằm gây áp lực với chính quyền các cấp.

Ở nhiều nơi, khi triển khai các dự án mới, vấn đề địa phương lo ngại nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Song, gần đây, lãnh đạo TPHCM có sự quan tâm sâu sát, nên tại nhiều dự án, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh chóng mà không phát sinh khiếu nại. Điển hình, 2 dự án xây dựng cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa (nối huyện Nhà Bè và quận 7) đều suôn sẻ, 100% người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng chỉ sau 6 tháng triển khai. Ở 2 dự án này, không có trường hợp nào khiếu nại, là nhờ địa phương lắng nghe, giải quyết ngay những băn khoăn, kiến nghị của người dân và đeo bám sở, ngành, UBND TPHCM để có chính sách phù hợp với từng trường hợp bị ảnh hưởng.

Tương tự là dự án đường Vành đai 3 TPHCM, dài hơn 47,5km, đi qua TP Thủ Đức, các huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh, ảnh hưởng gần 1.680 trường hợp. Đến nay, các địa phương thu hồi gần 99% mặt bằng. Đáng mừng là Thanh tra TPHCM cho biết, ở dự án không phát sinh vấn đề khiếu nại, tố cáo trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thanh tra TPHCM đánh giá, chính việc làm tốt công tác tuyên truyền và việc lãnh đạo các cấp của thành phố trực tiếp tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, qua đó tiếp thu, điều chỉnh giá đền bù phù hợp, đã mang lại kết quả tích cực trên.

UBND TPHCM vừa công bố phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo tại TPHCM và liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Phần mềm giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM; giúp mở rộng thông tin việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của TPHCM…

THU HƯỜNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/giai-quyet-tu-goc-phan-anh-cua-nguoi-dan-post745715.html