Giải trí thông minh

Vừa chấm dứt ồn ào xoay quanh bộ trang phục mô phỏng quân phục của Đàm Vĩnh Hưng chưa được bao lâu thì một lần nữa, quân phục lại xuất hiện trên sân khấu giải trí Việt. Nhưng, ở lần xuất hiện này, những nghệ sĩ, nhân vật giải trí trong bộ quân phục ấy đã để lại ấn tượng mạnh, với vô vàn lời khen ngợi từ khán giả, đồng nghiệp và video màn trình diễn của họ đã lập tức chạm mốc 'triệu view' chỉ sau vài ngày đăng tải.

Đó là phần trình diễn mashup “Trở về - Áo mùa đông” của Thanh Duy, Duy Khánh, Thiên Minh và Bùi Công Nam (đội Xương Rồng) trong gameshow “Anh trai vượt ngàn chông gai” mới phát sóng cuối tuần qua.

Phần thể hiện đầy hào hùng trong ca khúc cách mạng Trở về - Áo mùa đông . Ảnh: NSX

Phần thể hiện đầy hào hùng trong ca khúc cách mạng Trở về - Áo mùa đông . Ảnh: NSX

Nhạc cách mạng, hay nôm na gọi là “nhạc đỏ”, vẫn có một sức sống mãnh liệt trong lòng khán giả, nhưng sự xuất hiện của dòng nhạc này trong các chương trình giải trí ăn khách thực sự hiếm hoi. Nhiều nhà tổ chức chương trình cũng dè dặt trong việc dựng các tiết mục có hơi hướng “nhạc đỏ” trong các show giải trí truyền hình hướng tới giới trẻ bởi họ sợ những định kiến cứng nhắc và sợ chưa hướng tới được các xu hướng quan tâm của khán giả. Nhưng, đạo diễn, Giám đốc Âm nhạc của “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã rất thông minh khi giải được bài toán khó này và khiến cho “Trở về - Áo mùa đông” bùng nổ thực sự.

Hình ảnh những tấm áo trấn thủ quen thuộc với giai đoạn kháng chiến chống Pháp hào hùng đã được tái dựng trọn vẹn, ngoạn mục trên sân khấu đúng vào thời điểm cả nước cùng hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Lấy ý tưởng 4 cựu chiến binh về lại quê hương và sau đó hồi tưởng lại những ngày gian khó, nhóm Xương Rồng đã thuyết phục những khán giả khó tính nhất và hớp hồn cả những khán giả trẻ nhờ vào phần phối khí mới lạ, bắt kịp xu hướng âm nhạc đương đại. Và, họ đã chứng minh rằng “nhạc đỏ” vẫn có thể bùng nổ ở các sân chơi gameshow vốn dĩ cần nhiều tính trình diễn, mang tính thời đại nếu như biết lựa chọn cách tiếp cận thông minh, đúng thời điểm, đúng bối cảnh.

Chính màn trình diễn này của họ đã đặt ra một tiền đề lớn cho những nhà sản xuất chương trình giải trí truyền hình trong việc lựa chọn cách triển khai các ý tưởng. Nghĩ là khó và né tránh hay tìm hướng đi thông minh, phù hợp để chinh phục cái khó ấy mới là cách giải quyết đây? Câu hỏi này, có lẽ nhiều nhà sản xuất sẽ muốn lý giải nó theo cách riêng của mình, với chiều kích là động lực đến từ thành công của màn trình diễn cuốn hút vừa qua của nhóm Xương Rồng.

Nhiều năm qua, sân khấu giải trí của Việt Nam bị rơi vào tình trạng “một màu” khi quá chú tâm vào những gì mà khán giả đang quan tâm theo dõi nhất. Chính tình trạng đó đã khiến cho nhiều tác phẩm bất hủ bị bỏ quên cho dù chúng vẫn có một đời sống rất bền bỉ trong lòng công chúng. Sau thành công của “Trở về - Áo mùa đông”, có lẽ cần đánh thức tư duy của những nhà sản xuất để họ có thể có dũng khí chấp nhận các khó khăn thử thách và tìm ra hướng đi để nhắm tới cái gọi là giải trí thông minh.

Văn Đoàn

Nguồn VNCA: https://vnca.cand.com.vn/dien-dan-van-nghe-cong-an/giai-tri-thong-minh-i739104/