Giảm 92% trường hợp vi phạm, kiến nghị gia hạn thí điểm phạt nguội xe quá tải
Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, sau 1 năm triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô-tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bản Thành phố Hồ Chí Minh (gọi là phạt nguội xe quá tải) đã phát huy hiệu quả cao trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo đó, so với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng Hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận thông qua thiết bị cân từ 61.302 trường hợp đến nay chỉ còn 4.347 trường hợp, giảm 56.955 trường hợp (giảm 92,91%).
Cùng với đó, việc thí điểm phạt nguội còn giúp loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, phòng ngừa vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm tải trọng xe; đồng thời, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính.
Từ đó, tạo được sức răn đe, khắc phục được tình trạng dừng nhiều phương tiện để kiểm tra xử lý gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.
Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, từ tháng 10/2023 đến tháng 10/2024, thành phố đã ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền gần 48 tỷ đồng.
Trong đó, 1.687 trường hợp đã thi hành quyết định xử phạt với số tiền 37,5 tỷ đồng. Đặc biệt, có cá nhân (lái xe) bị áp mức phạt lên đến 114 triệu đồng, chủ phương tiện là 205 triệu đồng; kèm hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe có thời hạn 408 trường hợp, tước phù hiệu 905 trường hợp.
Khu vực thực hiện thí điểm phạt nguội gồm: Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 (hướng lưu thông từ huyện Bình Chánh đi Quận 7); Trạm kiểm tra tải trọng xe số 6, 7 (khu vực Trạm thu phí An Sương-An Lạc trên tuyến quốc lộ 1, quận Bình Tân).
Trên cơ sở kết quả đạt được, Sở Giao thông vận tải thành phố kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo Quy trình thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô-tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động đến hết ngày 31/12/2024.
Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án phối hợp xử lý vi phạm tải trọng trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/1/2025 nhằm bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định pháp luật có liên quan.
Sở này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, nhằm bảo đảm việc gửi thư thông báo xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đến được chủ phương tiện đúng thời gian quy định.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu Cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các Sở Giao thông vận tải để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm.