Giám định, truy trách nhiệm sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm
Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm không ai mong muốn, khi giám định ra lỗi của ai thì người đó chịu trách nhiệm.
Ngày 23/12, Sở GTVT tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo để thông tin về sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm ở Thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.
Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết: “Dự án cầu Cái Đôi Vàm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cầu nối giữa 2 bờ Nam - Bắc sông Cái Đôi Vàm. Công trình hoàn thành sẽ giúp việc giao thương trong nhân dân được dễ dàng. Nếu không xảy ra sự cố trên, cây cầu này sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2022”.
Sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm đến thời điểm hiện tại chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân do phải chờ kết luận của Tổ điều tra sự cố công trình. "Khi có kết quả giám định, xác định lỗi của ai người đó sẽ chịu trách nhiệm theo quy định. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý, đánh giá nguyên nhân sự cố cũng như trách nhiệm các bên. Sau đó, chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thiện công trình", ông Tất nhấn mạnh.
Tại buổi họp báo, ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Trước mắt, chúng tôi tính toán những hạng mục hư hỏng về nhịp, trụ, hệ cọc... thiệt hại bước đầu khoảng 2,24 tỷ đồng. Còn hư hỏng các kết cấu khác kéo theo thì chưa thể khẳng định được. Việc này phải chờ cơ quan chức năng kiểm định, giám định kết cấu đó còn sử dụng được không mới đánh giá được thiệt hại thêm bao nhiêu".
Nói về năng lực nhà thầu thi công, ông Âu cho biết, đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn TPM ở Cà Mau. Nhà thầu này không bị cấm, có đủ năng lực về trang thiết bị, tài chính. Việc khảo sát, thi công, thiết kế… đều làm đúng quy định.
Công trình xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân thuộc công trình giao thông cấp III; tải trọng thiết kế 0,65HL93; tĩnh không thông thuyền H= 6,50m; thông thuyền ngang 25m; chiều dài cầu 286,13m; bề rộng toàn cầu 6,50m; tốc độ thiết kế 40km/h; tổng mức đầu tư 70,76 tỷ đồng (trong đó, chi phí GPMB là 20,71 tỷ đồng; giá trị xây lắp là 34,92 tỷ đồng), được triển khai từ tháng 9/2019.
Công trình Cầu do Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Phú tư vấn khảo sát địa chất; Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Minh Hải tổ chức khảo sát địa hình, lập dự án; đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn TPM; đơn vị giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 phía Nam.