Giám đốc các sở giải trình việc chậm trễ xây dựng các quy trình nội bộ

Kinhtedothi – Đại biểu HĐND TP cho biết, một số sở có lĩnh vực quản lý tác động rất lớn đến cải cách hành chính thì hiện nay đang thiếu các quy trình nội bộ. Đề nghị lãnh đạo các sở làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này.

Đó là vấn đề được đại biểu Đàm Văn Huân (tổ ĐB quận Thanh Xuân) đặt ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, ngày 5/7.

Đại biểu Đàm Văn Huân (tổ ĐB quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi.

Đại biểu Đàm Văn Huân (tổ ĐB quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi.

Đại biểu Đàm Văn Huân cho hay, một số sở có những lĩnh vực quản lý tác động rất lớn đến cải cách hành chính, hiện nay lại đang thiếu các quy trình nội bộ. Cụ thể như Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng. Đại biểu đề nghị Giám đốc các Sở cho biết nguyên nhân của việc chậm trễ, giải pháp cũng như tiến độ để khắc phục, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các quy trình nội bộ, thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính?

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Huy Cường cho biết, hiện tại, Sở TNMT đang thực hiện 108 thủ tục hành chính, trong đó có 51 thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai, 18 thủ tục về tài nguyên môi trường, 16 thủ tục về môi trường, và 13 thủ tục về khoáng sản. Sở đã tham mưu, báo cáo Thành phố và UBND Thành phố đã ban hành 6 quyết định để phê duyệt các thủ tục này.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Huy Cường trả lời chất vấn.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Huy Cường trả lời chất vấn.

Dựa vào các quyết định của thành phố, Sở đã thực hiện phê duyệt 89/108 thủ tục. Với 19 thủ tục còn lại, Sở đang xây dựng các quy trình nội bộ để thay đổi các giấy tờ theo quy định của Bộ TNMT và Chính phủ. Sở sẽ báo cáo về việc thực hiện phê duyệt 19 thủ tục này trong quý 3.

Về nội dung này, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, ngoài các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính, Sở Xây dựng đã khẩn trương ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện với 56 nhóm thủ tục hành chính đảm bảo các quy định. Đối với các quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, theo báo cáo của Đoàn giám sát của HĐND TP, Sở Xây dựng còn một số nhiệm vụ, đến nay Sở đang tiếp tục rà soát để ban hành.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, ngay sau cuộc làm việc với Đoàn giám sát, Sở đã nhận thức được việc phải tiếp tục rà soát, khẩn trương ban hành quy trình. Đến nay Sở đã ban hành được thêm 2 quy trình nội bộ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ. "Ngoài ra năm 2023 sở sẽ rà soát, ban hành nốt các TTHC liên quan đến quy trình của Sở. Chúng tôi cam kết sẽ khẩn trương hoàn thành"- ông Võ Nguyên Phong nói.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, đơn vị có 130 thủ tục hành chính, trong đó có 109 thủ tục cấp sở và 21 thủ tục cấp quận huyện trong đó quy trình thủ tục hành chính nội bộ, còn thiếu 36 thủ tục. Đến nay, Sở đã tiến hành xây dựng xong 36 thủ tục này, trong tháng 7 sẽ trình TP phê duyệt, 100% thủ tục hành chính của Sở sẽ đảm bảo đầy đủ quy trình nội bộ.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn.

Về xây dựng quy trình nội bộ và thủ tục hành chính nội bộ, qua rà soát còn nhiều quy trình nội bộ trong nội bộ Sở liên thông với các ngành, thành phố như đầu tư công, liên quan đến đầu tư ngoài ngân sách, chấm dứt dừng hoạt động các dự án, quy trình rà soát dự án chậm muộn... Sở KH&ĐT đã họp và đưa ra đầu danh mục cho các phòng ban của Sở chịu trách nhiệm thực hiện.

Trong lộ trình, các việc sẽ chia làm 2 bước. Bước thứ nhất, trong quý 3/2023 ,những vấn đề bức xúc, cần xử lý sẽ làm đầu tiên, trong đó có quy trình nội bộ của Sở. Thứ hai, Sở sẽ tiếp tục liên thông với các sở, ngành, báo cáo thành phố phê duyệt quy trình nội bộ cấp thành phố để đưa sang bộ phận một cửa, đảm bảo minh bạch trong thời gian tới. Sở sẽ cố gắng để việc cải cách thủ tục hành chính, cải cách quy trình nội bộ cơ bản hoàn thành trong năm 2023.

Đặt câu hỏi tới Chánh Văn phòng UBND TP, đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ huyện Phú Xuyên) cho biết, còn nhiều thủ tục hành chính của TP chưa được ban hành và đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục?

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trả lời chất vấn.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trả lời chất vấn.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho hay, ngày 2/11/2022 UBND TP đã ban hành Quyết định 4610/QĐ-UBND phê duyệt phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP. Đây là điểm sáng, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước trong việc ủy quyền thủ tục hành chính.

"Về việc công bố quyết định ủy quyền và danh mục thủ tục hành chính, chúng ta đã đạt được 531 trên 617 thủ tục, đạt được tỷ lệ hơn 86%. Về quy trình nội bộ, đến thời điểm hiện nay đã đạt được 531 trên 617 thủ tục, đạt tỷ lệ hơn 86%"- ông Trương Việt Dũng cho biết.

Dự kiến trong tháng 7/2023, 18 thủ tục hành chính của Sở Lao động Thương binh Xã hội và 9 thủ tục hành chính phân công, ủy quyền từ UBND cấp huyện xuống trưởng phòng liên quan đến lĩnh vực cấp phép bán lẻ, bán rượu… cũng sẽ hoàn thành trong tháng 7.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP, vướng mắc nhất là theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi năm 2019, có quan điểm xác định rằng cơ quan hành chính nhà nước có bao gồm sở ngành chuyên môn không? Vì theo quy định tại Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật, trong trường hợp cần thiết thì các cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể ủy quyền cho UBND cấp dưới.

Với các khó khăn, vướng mắc, UBND thành phố đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp. Đồng thời, Văn phòng UBND thành phố đã chủ trì và mời đại diện các bộ, ngành gỡ vướng. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục cùng các sở ngành giải quyết dứt điểm vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân cấp, ủy quyền…

Tiên Long - Sơn An - Thái Hải

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/giam-doc-cac-so-giai-trinh-viec-cham-tre-xay-dung-cac-quy-trinh-noi-bo.html