Giảm mạnh hơn nữa thuế môi trường với xăng dầu
Một số ý kiến cho rằng cần giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mạnh hơn nữa
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) từ 4.000 đồng/lít xuống còn 3.000 đồng và giảm 500 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu. Cụ thể, dầu hỏa còn 500 đồng/lít; diesel, ma dút, dầu nhờn, mỡ nhờn còn 1.500 đồng/lít/kg. Mức giảm trên dự kiến hiệu lực từ ngày nghị quyết được ký ban hành đến ngày 31-12-2022.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết việc giảm mức chịu thuế BVMT sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này. Cụ thể, xăng (trừ etanol) giảm tương ứng 1.100 đồng/lít (gồm thuế GTGT). Giá mỗi lít dầu diesel, ma dút, dầu nhờn, dầu hỏa giảm tương ứng 550 đồng.
Ngày 4-3, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý về mức giảm thuế nêu trên. Theo VCCI, cần cân nhắc thêm phương án có mức giảm mạnh hơn, có thể giảm 2.000 đồng/lít với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu, mỡ nhờn. Thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3-6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định đến hết năm 2022.
PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, cho rằng mức giảm thuế BVMT cần cao hơn nữa để kìm đà tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên, phải cân đối với ngân sách quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 có rất nhiều nhu cầu khác. Việc có kéo dài thời hạn giảm thuế sau thời điểm ngày 31-12-2022 hay không thì cần theo sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Giá xăng dầu tăng có thời kỳ, không kéo dài mãi. Do đó, trước mắt áp dụng mức giảm theo đề xuất đến hết năm 2022, sau đó có thể xem xét để điều chỉnh nếu cần thiết.
Bộ Tài chính cũng cho biết trong cơ cấu thu ngân sách nhà nước thì thu từ dầu thô luôn chiếm tỉ trọng cao, khi giá dầu thô tăng, đồng nghĩa nguồn thu ngân sách từ dầu thô tăng. Do đó, việc giảm thuế BVMT đối với xăng dầu khi giá xăng dầu tăng thể hiện sự chia sẻ một phần lợi ích của nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời góp phần giảm bớt chi phí tiêu thụ xăng dầu cho người dân.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó có quyết định cuối cùng chính xác và hiệu quả nhất.
Bộ Tài chính cho hay sự thay đổi về giá xăng dầu sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, thể hiện qua sự thay đổi chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Việc giảm thuế nêu trên góp phần làm giảm giá bán, từ đó làm hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản xuất, ổn định lạm phát. Với giả thiết thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế bảo vệ môi trường là từ ngày 1-4 và giá bán lẻ xăng dầu trong nước ổn định ở mức hiện tại trong 9 tháng còn lại của năm 2022 thì ước tác động của biện pháp giảm thuế giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,67%. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.