Giảm phí để cứu doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải tại Bến xe khách Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Hoạt động vận tải tại Bến xe khách Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi một tin vui. Đó là cơ quan này đang khẩn trương cập nhật chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ, lệ phí kiểm định xe cơ giới để áp dụng theo Thông tư số 120/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí. Theo đó, hàng loạt loại phí liên quan đến ô tô sẽ được giảm sâu trong thời gian 6 tháng (từ 1/1 - 30/6/2022). Trong đó, phí sử dụng đường bộ được giảm với nhiều loại phương tiện nhất gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải khách giảm 30%; xe tải sẽ được giảm 10%; xe tập lái, xe sát hạch của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe 30%. Ngoài ra, tất cả các loại xe cơ giới đang lưu hành cũng sẽ được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Đại diện Phòng Tài chính của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngoài ô tô thì cả xe máy chuyên dùng đăng kiểm lưu hành trong thời gian từ 1/1 - 30/6/2022 cũng thuộc đối tượng được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. “Các trung tâm đăng kiểm chủ động thu phí, lệ phí theo mức được giảm, chủ xe không phải làm thêm thủ tục nào” – vị đại diện này khẳng định.
Đối với phí đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán, với mức giảm 10 - 30% theo biểu mức phí của từng nhóm xe, các chủ phương tiện tiết kiệm được tương ứng 39.000 - 72.000 đồng/xe/tháng. Số tiền này sẽ được bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo. Trong khi đó, với việc giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, chủ phương tiện ô tô sẽ giảm được từ 25.000 - 50.000 đồng cho mỗi lần đăng kiểm.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc giảm nhiều loại phí này nhằm mục đích hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo nhiều DN vận tải, việc giảm phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định không mang lại nhiều tác dụng thực tế đối với họ. Ông Nguyễn Duy Ninh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh (chủ nhà xe Ninh Quỳnh) nhận định, những nội dung về việc giảm nhiều loại phí đối với phương tiện cơ giới thể hiện trong Thông tư 120/2021 của Bộ Tài chính là chính sách rất đáng ghi nhận cho thấy Nhà nước đang rất thông cảm, quan tâm và chia sẻ với những khó khăn mà các DN vận tải đang gặp phải.

Tuy nhiên, việc giảm những loại phí này chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần chứ hầu như không giúp được cho các DN vận tải khách là bao. “Dẫu vẫn biết rằng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ này nhưng các DN vận tải lúc này cần được hoãn nợ, giãn nợ và vay vốn. Nói một cách đơn giản, đó là họ cần “tiền tươi” để tái đầu tư, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Chỉ có xe chạy được trên đường, chở được khách DN vận tải mới có thể phục hồi được" - ông Nguyễn Duy Ninh bày tỏ.
Trong khi đó, ông Lê Anh Dũng – Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hà Sơn – Hải Vân cho biết, DN có 70 xe khách và 30 xe trung chuyển nhưng hiện chỉ có khoảng 30 xe luân phiên hoạt động, số còn lại để lưu bãi, thậm chí không tiến hành đăng kiểm. Do đó, với 30% số xe hoạt động, việc giảm phí đường bộ cũng không giúp ích được nhiều cho hoạt động của DN. Bởi giảm được chút phí đường bộ nhưng giá xăng dầu vẫn cao trong khi việc giảm thuế thu nhập DN hay một số loại thuế khác chưa nhiều nên DN vận tải khách vẫn rất khó khăn.
Cần những gói hỗ trợ lớn hơn
TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông nhận định, dù mức giảm chẳng đáng là bao so với khó khăn hiện tại của các DN vận tải nhưng không thể phủ nhận chính sách giảm phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định cho phương tiện cơ giới là cần thiết vào lúc này. Chính sách trên cho thấy, Nhà nước đang rất quan tâm, thông cảm và chia sẻ với các DN vận tải bị thiệt hại bởi Covid-19.
Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông này, ngoài phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, Nhà nước cần nghiên cứu để giảm thêm các loại thuế, phí khác trong đó có cả phí BOT để hỗ trợ được nhiều hơn cho các DN vận tải. "Các DN vận tải bây giờ gần như không có doanh thu hoặc chỉ được 15 - 20% so với trước đây. Cho nên, các phí khác phải giảm, kể cả phí BOT cũng phải giảm đi thì sẽ phù hợp hơn với tình hình thực tế" – TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
Nhìn nhận vấn đề từ góc độ kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho rằng, để chính sách hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với DN, nhất là lĩnh vực vận tải thật sự có tác dụng, cần tính đến việc miễn phí sử dụng đường bộ đối với DN vận tải, không chỉ là với phương tiện đang hoạt động, mà cả phương tiện nằm bãi. Chuyên gia này phân tích, theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện có đến 90% DN kinh doanh vận tải phải vay vốn ngân hàng để đầu tư phương tiện và tổ chức hoạt động vận tải. Các DN này hiện đang phải đối mặt với gánh nặng tài chính rất lớn khi doanh thu không có nhưng vẫn phải chi thường xuyên và tiền lãi suất, cùng với hàng chục loại chi phí phát sinh trên đường hàng ngày. “Chính tiền lãi ngân hàng, tiền lương cho nhân viên và chi phí cho các chuyến xe trên đường mới thực sự là điều đáng lo ngại hiện nay của các DN vận tải” – PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.

Bộ GTVT đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đặc biệt là DN vận tải gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng làm Tổ trưởng đễ tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội, DN để tiếp tục xử lý, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong điều kiện dịch bệnh.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm

Việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải cũng là giải pháp tích cực cho các DN vận tải. Tuy nhiên, việc rất nhiều xe không chạy nhưng vẫn phải chịu phí là không hợp lý. Do đó cần xem xét, miễn phí đường bộ cho phương tiện kinh doanh vận tải.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền

Theo số liệu vừa công bố của Bộ GTVT, vận tải hành khách lũy kế 11 tháng ước đạt 2.268 triệu lượt khách, giảm 30,1% so với cùng kỳ; luân chuyển hành khách ước đạt 90,843 triệu HK.km, giảm 38,4% so với cùng kỳ. Trong đó, vận chuyển hàng không giảm 53,5%, đường bộ giảm 30%, đường sắt giảm 60%. Vận tải hàng hóa lũy kế 11 tháng ước đạt 1.471 triệu tấn, giảm 8% so với cùng kỳ. Luân chuyển hàng hóa ước đạt 300,7 tỷ tấn.km, giảm 1,7% so với cùng kỳ.

Nguyễn Quý

Nguồn KTĐT: http://kinhtedothi.vn/giam-phi-de-cuu-doanh-nghiep-van-tai-445246.html