Giảm rác thải nhựa: Các nhà bán lẻ sẽ cùng khách hàng nói không với túi nilon

Trong ngày 3/7, nhiều nhà bán lẻ trên cả nước sẽ vận động khách hàng không sử dụng túi nilon tại hệ thống các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhằm hướng tới giảm rác thải nhựa.

Cùng nói không với túi nilon sử dụng một lần. (Ảnh: PV/

Cùng nói không với túi nilon sử dụng một lần. (Ảnh: PV/

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không dùng túi nilon, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Nguyễn Trung Thắng cho biết trong ngày 3/7, nhiều nhà bán lẻ trên cả nước sẽ vận động khách hàng không sử dụng túi nilon tại hệ thống các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị song song với các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.

Cùng nói không với túi nilon

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus sáng 3/7, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường Nguyễn Trung Thắng, nhấn mạnh trong những năm gần đây, khối lượng chất thải nhựa phát sinh tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc có xu hướng tăng lên. Thực trạng này không chỉ tác động đến môi trường và sự phát triển kinh tế - xã hội, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều sinh vật và sức khỏe con người.

Tại các siêu thị, khảo sát gần đây do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, cho thấy số lượng túi nilon sử dụng một lần trung bình khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nilon/năm. Trong đó, 46/48 siêu thị được khảo sát cung cấp túi nilon miễn phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ trung bình khoảng 1.454 túi nilon/ngày.

Trước thực tế đó, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon.

Đặc biệt, Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy.

Để đạt được mục tiêu trên, năm 2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cùng với Sở Công Thương thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam với thông điệp “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống.”

Chương trình được tổ chức tại cơ sở của các thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon dùng một lần như: Toàn bộ hệ thống siêu thị LOTTE Mart, Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Việt Nam trên toàn quốc; 10 cửa hàng TH true mart, Big C Thăng Long, 4 Trung tâm MM Mega Market Việt Nam tại Hà Nội; hệ thống Co.op Mart tại Phú Yên, Kiên Giang, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Trung tâm thương mại Hòa Thọ tại Đà Nẵng…

Trong các ngày này, nhiều hoạt động truyền thông cũng sẽ được các nhà bán lẻ tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng, cộng đồng về giảm tiêu dùng túi nilon như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; vòng quay may mắn; lời nhắn gửi tương lai; cuộc thi trực tuyến “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống.”

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các siêu thị và nhà bán lẻ trong Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam đã cho thấy sự chủ động và nỗ lực đưa mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường vào chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức và doanh nghiệp.

 Đại diện các cơ quan, tổ chức, các siêu thị và nhà bán lẻ tham gia lễ phát động Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam năm 2024, tổ chức sáng 3/7 tại BIg Thăng Long. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại diện các cơ quan, tổ chức, các siêu thị và nhà bán lẻ tham gia lễ phát động Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam năm 2024, tổ chức sáng 3/7 tại BIg Thăng Long. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Việt Nam. Cùng nhau bớt túi nilon hôm nay là chúng ta đang tiến gần hơn tới mục tiêu tiêu dùng bền vững và loại bỏ cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện,” bà Thúy chia sẻ.

Hành động giảm tiêu dùng túi nilon

Đánh giá về ý nghĩa của chương trình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar cho rằng mỗi hành động nhỏ đều có thể tạo ra sự thay đổi lớn với môi trường và mỗi người dân đều có thể góp phần giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa toàn cầu.

"Do vậy, sự tham gia của hệ thống các đơn vị bán lẻ và cộng đồng người tiêu dùng trong Chiến dịch Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam là rất ý nghĩa," Đại sứ Kees van Baar nhấn mạnh.

Ông Jake Brunner - Trưởng đại diện Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho cho biết đây là năm thứ hai IUCN thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam tham gia Chiến dịch Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam. Sự kiện này được tổ chức lần đầu vào năm 2023.

“Chúng tôi nhận thấy việc thay đổi hành vi của khách hàng về giảm nhựa là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực của nhiều bên, trong đó sự tham gia của các đơn vị bán lẻ là rất cần thiết. Rất mừng là năm nay có nhiều nhà bán lẻ tham gia chiến dịch hơn năm ngoái, một số nhà bán lẻ còn cam kết triển khai trên khắp hệ thống của mình ở toàn quốc,” ông Jake Brunner nói.

Năm nay, nhiều tổ chức và doanh nghiệp cũng đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Một trong những đơn vị tiên phong có thể kể đến là Tập đoàn TH. Trên hành trình thực hiện tôn chỉ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên,” TH đã trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam sử dụng túi từ chất liệu sinh học xanh hơn, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm lượng nhựa trên hệ thống bao bì nhãn mác; đưa ra nhiều chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải canvas nhằm hạn chế rác thải nhựa.

LOTTE Mart cũng là một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xanh đã tập trung vào các chuỗi hành động thiết thực nhằm giảm thiểu sử dụng túi nilon, rác thải nhựa từ năm 2019. Trong đó, chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - bạn cũng thế” đã được triển khai hiệu quả, lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thiểu túi ni-lông tới cộng đồng.

Năm 2024, LOTTE Mart tiếp tục triển khai Ngày không sử dụng túi ni-lông tại toàn bộ hệ thống 16 siêu thị trên toàn quốc vào ngày 3/7, nhằm góp phần triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam.

Central Retail Việt Nam cũng đang thực hiện các sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội và tính bền vững như: Khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường; bán túi Lohas không lợi nhuận; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí,… hướng tới việc góp phần đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn quốc./.

Năm 2009, sáng kiến thế giới không dùng túi nilon (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi nilon, qua đó thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/giam-rac-thai-nhua-cac-nha-ban-le-se-cung-khach-hang-noi-khong-voi-tui-nilon-post962635.vnp