Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 10/6, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn huyện Phù Ninh. Tham dự buổi giám sát có các đồng chí thành viên Đoàn giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Nguyễn Trung Kiên phát biểu kết luận buổi giám sát.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Nguyễn Trung Kiên phát biểu kết luận buổi giám sát.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được huyện Phù Ninh đặc biệt quan tâm; trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân quy định của pháp luật liên quan đến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Cùng với đó, huyện cũng quan tâm xây dựng tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, điều kiện, chế độ đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện không có tính chất phức tạp; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm. Chính quyền các cấp của huyện trong quá trình tiếp công dân đã trao đổi, giải thích, hướng dẫn, xử lý, giải quyết đơn thư theo quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Phù Ninh báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn giai đoạn 2021-2023.

Lãnh đạo huyện Phù Ninh báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn giai đoạn 2021-2023.

Giai đoạn 2021-2023, UBND huyện và UBND cấp xã đã tiếp 1.942 lượt công dân; tiếp nhận 2.080 đơn thư, trong đó, chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai. UBND huyện, cấp xã đã tiến hành giải quyết 1.774 đơn thư thuộc thẩm quyền. Riêng với đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ năm 2021 đến hết năm 2023, huyện đã tiếp nhận 31 đơn tố cáo, khiếu nại. Đối với đơn tố cáo, khiếu nại thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã tiến hành xem xét, giải quyết thận trọng, bảo đảm thời gian quy định. Các đơn thư tố cáo được xem xét, kết luận rõ ràng đúng, sai và xử lý nghiêm những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm.

Các đại biểu cùng thành viên trong đoàn kiểm tra Bộ phận một cửa của UBND huyện Phù Ninh.

Các đại biểu cùng thành viên trong đoàn kiểm tra Bộ phận một cửa của UBND huyện Phù Ninh.

Huyện cũng đã tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả, giải quyết đúng quy định, thẩm quyền. Tuy nhiên, việc tham mưu giải quyết, trả lời đơn thư của công dân tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm; năng lực của cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số xã còn hạn chế.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Trung Kiên ghi nhận những nỗ lực cố gắng của huyện Phù Ninh trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Thời gian tới, đồng chí đề nghị, huyện tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TƯ ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Huyện chú trọng hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại; rà soát, phân loại giải quyết những vấn đề khó, phức tạp để tập trung giải quyết, nhất là những đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đặc biệt là việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Thực hiện tốt quy chế dân chủ đi đôi với hòa giải ở cơ sở. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành bộ máy chính quyền; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật...

Lệ Oanh

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/giam-sat-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-213386.htm