Giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của ngành Tài chính, LĐTB&XH Hà Nội
Chiều 19/5, Đoàn giám sát của HĐND Thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Tài chính, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc TP.
Đoàn giám sát số 1 do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng Đoàn đã làm việc với Sở Tài chính.
Đoàn giám sát số 2 do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).
Chỉ số cải cách hành chính thuộc tốp đầu thành phố
Tại Sở Tài chính, Phó Giám đốc Sở Tài chính Vũ Trung Thành, cho biết, thực hiện cải cách hành chính, đơn vị đã công bố 53 thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính; tổ chức triển khai, thực hiện 16/16 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Từ năm 2021 đến quý I/2023, Sở Tài chính không nhận được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi hành chính.
Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của Sở Tài chính được Thành phố đánh giá cao; chỉ số PARINDEX của Sở Tài chính thuộc nhóm dẫn đầu của Thành phố; chỉ số SIPAS của Sở Tài chính luôn ở mức cao (mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của Thành phố đạt 100%)
Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã đôn đốc, hướng dẫn 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thành phố ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định về quản lý tài sản công; đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị định kỳ báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng tài sản cộng để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và Bộ Tài chính...
Hàng năm, Sở đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, tổ chức thực hiện khoán chi hành chính và các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc chi tiêu, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước được giao đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quy chế chi tiêu nội bộ của Sở. Qua đó đã góp phần đã tiết kiệm chi hành chính và thực hiện mức chi tăng thu nhập và chi phúc lợi cho cán bộ công chức từ nguồn tiết kiệm kinh phí khoán chi hành chính.
Tại Sở LĐ-TB&XH, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tây Nam thông tin, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở luôn thống nhất chỉ đạo, đôn đốc mạnh mẽ trong cải cách hành chính và chuyển đổi số. Đơn vị đã chủ động rà soát, tham mưu các thủ tục hành chính có thể ủy quyền giảm các khâu trung gian; cắt giảm các thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Thành phố thuộc lĩnh vực quản lý...
Kết quả, điểm chỉ số cải cách hành chính của đơn vị trong 5 năm qua không ngừng gia tăng, từ vị trí thứ 19 (năm 2018) đã tăng lên vị trí thứ Hai (năm 2021) và vị trí thứ Nhất (năm 2022).
Về việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, đối với đơn vị hành chính sau khi rà soát, sắp xếp lại số lượng Trưởng phòng, phó phòng giảm từ 35 người (năm 2015), đến cuối năm 2020 còn 27 người; Đối với đơn vị sự nghiệp giai đoạn từ năm 2015 đến 2020 đã hoàn thành việc rà soát sắp xếp, kiện toàn 14 đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai, các yêu cầu của tổ chức và công dân đều được trả lời bằng văn bản, tránh sự tùy tiện, phiền hà cho tổ chức và công dân; hướng dẫn công dân, cá nhân tổ chức thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 ngay tại Sở, dần hình thành thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính tại Sở.
Xây dựng định mức, quy chế chi tiêu nội bộ; liên thông các thủ tục hành chính nội bộ
Phát biểu kết luận giám sát tại Sở Tài chính, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá cao Sở Tài chính đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác cải cách hành chính; ban hành các văn bản, nhằm nâng cao các chỉ số cạnh tranh và đứng tốp đầu của thành phố về lĩnh vực này. Đặc biệt, Sở chủ động phối hợp với các sở, ngành trong xây dựng chế độ, chính sách đặc thù trình đề xuất UBND thành phố HĐND thành phố; tăng cường hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, một cửa liên thông, nên rất ít hồ sơ quá hạn…
Mặc dù vậy, việc Sở xác định định mức bảo đảm chi thường xuyên cho các đơn vị còn chậm; tiến độ rà soát phương án sử dụng quỹ nhà chuyên dùng còn chưa bảo đảm tiến độ…Vì thế, Đoàn giám sát đề nghị Sở Tài chính sớm xây dựng định mức, quy chế chi tiêu nội bộ cho các đơn vị tự chủ công lập; xây dựng đơn giá, định mức với tiêu chí “tính đúng, tính đủ”, bảo đảm căn cứ đặt hàng, đấu thầu, thanh lý theo quy định…; rà soát phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đang quản lý; đẩy nhanh việc rà soát phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với quỹ nhà chuyên dung, nhằm sử dụng tài sản công hiệu quả.
Kết luận buổi làm việc của Đoàn giám sát số 2, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên thống nhất với đánh giá Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Giám đốc, các phòng ban trong triển khai chủ trương của trung ương và thành phố về cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính. Ghi nhận những kết quả của đơn vị, đặc biệt về điểm chỉ số cải cách hành chính, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Sở tiếp tục duy trì kết quả này trong thời gian tiếp theo.
Đề cập đến một số nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Sở LĐ-TB&XH khẩn trương rà soát các thủ tục hành chính và thực hiện đơn giản hóa để triển khai; rà soát thể chế, xây dựng định mức về đơn giá... Nghiên cứu liên thông thủ tục hành chính nội bộ để có sự nhất quán trong ngành từ trên xuống, làm cơ sở dữ liệu để triển khai thuận tiện.
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật trong xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử có kết nối phần mềm tương thích, đồng thời tháo gỡ vướng mắc về mặt kỹ thuật để kết nối liên thông, thực hiện chuyển đổi số thuận tiện.