Giảm sâu doanh số, Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc
Mẫu MPV Nhật Bản tiếp tục đứng đầu về lượng xe bán ra trong bối cảnh doanh số toàn phân khúc giảm hơn một nửa so với tháng 12/2022.
Tháng đầu tiên của năm 2023 chứng kiến doanh số toàn thị trường ô tô cũng như nhiều phân khúc giảm mạnh, trong đó có nhóm xe đa dụng (MPV).
Cụ thể, theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị sản xuất và phân phối xe Hyundai), tổng doanh số phân khúc MPV tháng 1 đạt 2.413 chiếc, giảm gần 57% so với 5.578 chiếc bán ra tháng liền trước.
Cùng với đó, ngoại trừ Kia Carnival, tất cả mẫu MPV còn lại đều có số liệu bán hàng thấp hơn tháng cuối cùng của năm 2022.
Doanh số xe MPV tại Việt Nam(Số liệu: VAMA, TC Motor. Đơn vị: xe)
Đạt doanh số 713 chiếc, giảm 61% so với tháng trước, song kết quả này đủ giúp Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe ăn khách nhất phân khúc MPV, đồng thời lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.
Toyota Veloz Cross, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Xpander, cũng có doanh số giảm đáng kể khi bước sang tháng 1, đạt 568 chiếc và xếp thứ hai phân khúc.
Ở nhóm xếp dưới, dù doanh số không quá bùng nổ, Hyundai Stargazer và Kia Carens vẫn duy trì lượng xe bán ra ổn định sau khi ra mắt. Từ tháng 11/2022 đến nay, bộ đôi tân binh Hàn Quốc chia sẻ vị trí thứ 4 và 5 trong phân khúc, xếp trên nhiều mẫu xe quen thuộc như Suzuki XL7, Toyota Avanza, Toyota Innova hay Suzuki Hybrid Ertiga.
Trải qua tháng sụt giảm mạnh doanh số vì trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều mẫu MPV hiện được hãng và đại lý khuyến mại để kích cầu mua sắm. Có thể kể đến như Stargazer giảm từ 60-70 triệu đồng, Carens giảm cao nhất 40 triệu đồng, Xpander được tặng kèm phiếu nhiên liệu trị giá từ 10-20 triệu đồng, hay XL7 và Ertiga nhận ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Suzuki.
Những chương trình khuyến mại kể trên được trông đợi góp phần giúp hâm nóng phân khúc xe đa dụng trong thời gian tới, bên cạnh loạt sản phẩm mới có thể sẽ ra mắt thị trường như Honda BR-V, Toyota Innova 2023.