Giảm sút người dùng, Facebook cho phép một người tạo nhiều tài khoản
Người khổng lồ truyền thông xã hội được cho là đã đảo ngược 'chính sách tên thật' của mình với hy vọng giữ chân người dùng trước sự cạnh tranh dữ dội từ Tiktok.
Công ty mẹ của Facebook là Meta hy vọng sẽ chống lại số lượng người dùng giảm sút bằng cách cho phép người dùng tạo nhiều hồ sơ từ một tài khoản, Bloomberg tiết lộ hôm thứ Năm. Báo cáo cho biết một người dùng nhất định sẽ có thể tạo thêm tối đa bốn hồ sơ bổ sung.
Các hồ sơ mới được liên kết với tài khoản ban đầu và bất kỳ vi phạm nào do một tài khoản này thực hiện sẽ ảnh hưởng xấu đến các hồ sơ khác.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, các tài khoản mới không được phép sử dụng để “gây rối” -như liên tục “thích” một bài đăng hoặc nhận xét với mục đích giả là có nhiều người. Thay vào đó, Facebook hy vọng người dùng sẽ tạo ra chúng cho các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của họ - chẳng hạn, một tài khoản cho bạn bè, một cho đồng nghiệp, một cho những sở thích đặc biệt.
Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, các hồ sơ bổ sung không cần hiển thị danh tính thực của người dùng. Đây là một quyết định thay đổi 180 độ đối với người khổng lồ mạng xã hội. Mặc dù Facebook đã cho phép người dùng công khai lưu giữ nhiều hồ sơ và cho phép họ có một hồ sơ riêng biệt trên các dịch vụ Facebook Dating và Facebook Campus, nhưng việc sử dụng nhiều tài khoản cá nhân trước đây bị cấm.
Nếu người dùng vi phạm nguyên tắc cộng đồng của nền tảng trong một hồ sơ, toàn bộ tài khoản của họ sẽ phải chịu hình thức kỷ luật. "Bất cứ ai sử dụng Facebook phải tiếp tục tuân theo các quy tắc của chúng tôi", người phát ngôn của Facebook, ông Leonard Lam, nói với CNN.
Theo Bloomberg, Meta khẳng định họ sẽ không sử dụng nhiều tài khoản để tính tổng số người dùng hoạt động hàng tháng hoặc hàng ngày và tuyên bố hướng đi mới chỉ là một "thử nghiệm", áp dụng cho một số người dùng ở Mỹ và một số quốc gia khác.
Meta, công ty mẹ của Facebook đang phải vật lộn với lượng người dùng sụt giảm khi giới trẻ đổ xô đến TikTok và các đối thủ khác. Công ty lần đầu tiên mất người dùng hàng ngày vào quý cuối cùng của năm 2021, với khoảng nửa triệu cá nhân thoát khỏi nền tảng thống trị một thời.
Sự sụt giảm này đặc biệt rõ rệt đối với những người dùng trẻ tuổi, những người đang bỏ chạy khỏi Facebook và thậm chí xa rời Instagram. Năm ngoái, Meta tiết lộ rằng thanh thiếu niên dành gấp ba lượng thời gian trên TikTok so với thời gian trên Instagram và thích Snapchat hơn Messenger hoặc WhatsApp để giao tiếp với bạn bè.
Facebook đổi tên thành Meta nhằm hướng đến một “vũ trụ” công nghệ rộng lớn hơn, nhưng "vũ trụ ảo" (metaverse) đã chứng minh rằng lợi nhuận đổ tới ít hơn cho công ty, giảm hơn 10 tỷ USD vào năm 2021.
Công ty thực hiện giai đoạn chuyển đổi sang một công ty tập trung vào công nghệ tương lai, thực tế ảo tăng cường và kích hoạt một “vũ trụ ảo”, thay vì chỉ truyền thông xã hội. Nhưng Meta vẫn cần phải tiếp tục kiếm được lợi nhuận từ các nền tảng hiện có của mình để lấy vốn cho các khoản đầu tư vào tầm nhìn đó. Gần đây, công ty đang nỗ lực để tích hợp thêm Facebook và Instagram - giúp người dùng khám phá nội dung và tương tác với cộng đồng giữa cả hai nền tảng dễ dàng hơn bằng cách hiển thị Instagram Reels trong nguồn cấp dữ liệu Facebook.