Giảm thuế giá trị gia tăng giúp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Việc thực hiện chủ trương giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8% với đa số hàng hóa, dịch vụ theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP (Nghị định 15) của Chính phủ bước đầu đã mang lại lợi ích, giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19, góp phần kính cầu tiêu dùng và phát triển sản xuất kinh doanh.

Chính sách giảm thuế đã đi vào cuộc sống

Thực hiện Nghị định 15, hiện nay, các doanh nghiệp, nhà hàng, siêu thị… đã đồng loạt áp dụng mức thuế GTGT còn 8% từ đầu tháng 2/2022. Tại nhiều hệ thống bán lẻ cũng bắt đầu triển khai chính sách giảm thuế GTGT. Theo đại diện Lottemart Việt Nam, việc điều chỉnh giá mới được bộ phận vận hành của siêu thị thực hiện với 17 nhóm ngành hàng theo quy định.

Từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và các siêu thị Tops Market trên toàn quốc đã có thể kiểm tra thông tin thuế GTGT mới trên hóa đơn - mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.

Cụ thể, tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế GTGT, còn tại hệ thống siêu thị Tops Market, giá bán được cập nhật theo thuế GTGT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm.

Nhiều siêu thị đã áp dụng giảm thuế GTGT cho khách hàng. Ảnh: Hải Anh

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail cho biết, sau kỳ nghỉ tết truyền thống, nhằm chung tay giúp người tiêu dùng cả nước bắt nhịp lại cuộc sống thường ngày, Central Retail áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế GTGT mới, giảm 2% thuế GTGT…

Cùng với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhiều hệ thống khách sạn, nhà hàng ở TP. Hà Nội đã bắt đầu áp dụng biểu thuế GTGT mới từ đầu tháng 2/2022 và được khách hàng rất quan tâm. Một mặt, khách hàng cũng quan tâm đến lợi ích và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện, mặt khác các doanh nghiệp cũng chủ động thực hiện để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 15.

Chủ một doanh nghiệp khách sạn trên phố Hàng Khay, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, doanh nghiệp đã chủ động triển khai chính sách giảm thuế ngay cho người tiêu dùng, thực hiện cài đặt lại hệ thống máy tính tiền dịch vụ về việc giảm 2% thuế cho khách hàng.

Đối với người tiêu dùng, được giảm thuế GTGT 2%/đơn hàng cũng là một lợi ích và phấn khởi với việc giảm thuế của Chính phủ. Chị Nguyễn Thu Hương cho hay, với tổng số tiền phải thanh toán hơn 8 triệu đồng mua sắm tết, với hóa đơn tính tiền của siêu thị giảm 2%, gia đình chị được giảm hơn 160.000 đồng theo mức thuế GTGT mới.

Tận dụng cơ hội để gia tăng doanh số, kích cầu tiêu dùng

Không chỉ chủ động thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị định 15, nhiều doanh nghiệp cũng tận dụng cơ hội để kích cầu tiêu dùng ngay từ đầu năm 2022.

Đại diện UNIQLO Việt Nam cũng cho biết, đã áp dụng giảm 2% thuế suất thuế GTGT để đảm bảo tối đa quyền lợi cho mọi khách hàng, UNIQLO Việt Nam giảm 2% trên giá bán lẻ từ ngày 1/2/2022.

Cụ thể, khi mua sắm tại tất cả các cửa hàng của UNIQLO, bao gồm cả cửa hàng UNIQLO online, các khách hàng sẽ nhận được khoản tương đương 2% với những hướng dẫn cụ thể như sau: Với các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, giá được giảm trực tiếp tại quầy thu ngân khi khách hàng thực hiện thanh toán; giá được niêm yết trên bảng thông tin sản phẩm trong cửa hàng (POP), tờ rơi và nhãn mác sản phẩm vẫn là giá đã bao gồm 10% thuế GTGT. Với cửa hàng UNIQLO online (website và ứng dụng UNIQLO): giá hiển thị trên website và ứng dụng là giá sau khi áp dụng mức giảm 2% thuế.

Bình luận về chủ trương giảm thuế GTGT, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính cho rằng, thuế GTGT giảm còn 8% sẽ tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường, cả người mua và người bán. Với người tiêu dùng, trước sức ép về thu nhập, nếu được giảm 2% thuế GTGT, họ sẽ trực tiếp tiết kiệm được 2% chi tiêu. Đây là một trong những chính sách giảm thuế có tác động rộng rãi và rõ ràng nhất đến thị trường trong năm 2022.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, trong bối cảnh thu nhập của người dân đã giảm mạnh do dịch bệnh suốt một thời gian dài, việc giảm thuế GTGT xuống 8% được đánh giá sẽ tạo ra “cú hích” tăng sức mua cho thị trường. Bởi lẽ, thuế GTGT đánh vào người tiêu dùng, nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cho sản xuất trong nước. Việc giảm thuế GTGT thêm 2% sẽ giúp giá cả hàng hóa giảm xuống, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Tiêu dùng nội địa phục hồi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó từng bước tạo đà phục hồi nền kinh tế.

Đặc biệt, hiện trong cơ cấu hàng hóa tại, hệ thống siêu thị có đến 90 - 95% là hàng Việt, việc giảm thuế GTGT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ không phải tăng giá thành sản phẩm, qua đó khuyến khích người dân tiêu thụ hàng Việt./.

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/giam-thue-gia-tri-gia-tang-giup-kich-cau-tieu-dung-thuc-day-tang-truong-kinh-te-100437.html