Gian nan giải quyết tình trạng đỗ xe tràn lan tại 'Thung lũng Silicon' của Hà Nội

Được biết đến là 'Thung lũng Silicon', nơi tập trung những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Thủ đô Hà Nội với khoảng 400 công ty lớn. Tuy nhiên, tuyến phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đang gặp khó trong việc giải quyết bài toán sắp xếp phương tiện.

Phương tiện đỗ tràn lan, do đâu?

Tháng 6-2013, Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình “Thung lũng Silicon” tại Việt Nam chính thức được phê duyệt. Và chỉ sau một thời gian, những tòa nhà cao tầng với sự hội tụ của các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên phố Duy Tân, phường Dich Vọng Hậu đã đưa tuyến phố này trở thành Trung tâm công nghệ thông tin tập trung, hay người ta gọi đó là “Thung lũng Silicon” của Thủ đô Hà Nội.

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ với tuyến phố này đã có tới 32 tòa nhà với khoảng trên 400 doanh nghiệp và 20.000 nhân viên làm việc. Chưa hết, phường Dịch Vọng Hậu có 5 trường đại học mà chỉ riêng Đại học Quốc gia Hà Nội đã có tới 9 trường đại học thành viên, do vậy, lượng sinh viên, người lao động tạm trú khá đông.

Dọc hai bên đường Duy Tân, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép để trông giữ ô tô

Dọc hai bên đường Duy Tân, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép để trông giữ ô tô

Ngoài ra, phường cũng là địa bàn có các tuyến đường xuyên tâm, nên lượng phương tiện đi lại đông đúc. Với những yếu tố trên, tình trạng trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị có nhiều phức tạp, trong đó phải kể đến hệ thống giao thông tĩnh.

Dọc tuyến phố Duy Tân, hai bên lòng đường sát vỉa hè, ô tô đỗ chạy dài hầu như kín, một phần của nhân viên các tòa nhà văn phòng, mặt khác là của người dân hoặc khách đến ăn uống, liên hệ làm việc. Được biết, đây là tuyến được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH MK Home Việt Nam trông giữ phương tiện. Chính vì vậy, có thể thấy phương tiện sắp xếp gọn gàng, không gây ảnh hưởng tới hành lang giao thông cũng như việc di chuyển của người dân.

Tuy nhiên, tại các tuyến đường nhánh của Duy Tân như ngõ 4, 14, 15, 76, 78, người dân đỗ xe ô tô tràn lan. Theo ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô, đây là các ngõ có diện tích đi lại rộng, do vậy, nhân viên văn phòng, người dân sinh sống tại khu vực này đã sử dụng một phần để dừng, đỗ phương tiện.

Tại các tuyến đường, ngõ nhánh phố Duy Tân, không có biển cấm dừng, đỗ ...

Tại các tuyến đường, ngõ nhánh phố Duy Tân, không có biển cấm dừng, đỗ ...

Thiếu tá Phạm Hữu Thanh - Phó trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu cho biết, “Thung lũng Silicon” với 400 doanh nghiệp, 20.000 nhân viên văn phòng nhưng trên thực tế, hạ tầng giao thông tĩnh thiếu và yếu. “Bản thân các tòa nhà này không có hoặc chỉ có 1 hầm gửi xe, không đủ đáp ứng nhu cầu trông giữ phương tiện cho khối nhân viên. Chưa kể đến còn người dân, không thể bảo vì không có điểm trông giữ mà bắt họ dừng nhu cầu mua sắm phương tiện, phục vụ đời sống của họ được”.

Anh Nguyễn Duy T., 36 tuổi bức xúc: “Nhà tôi sống ở đây, bãi trông giữ xe không có thì tôi gửi ở đâu được? Nếu có thì phải đi rất xa mà như vây thì không thuận tiện. Tôi sẵn sàng nộp phạt nhưng cũng yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước phải xem xét, bố trí hạ tầng cơ sở cho người dân chúng tôi chứ không thể mặc kệ người dân rồi phạt chúng tôi như thế được”.

Cùng quan điểm của anh T., chị Dương Thị Thu H., 32 tuổi, nhân viên văn phòng cho biết, do gia đình chị ở xa nhưng lại làm việc tại phố Duy Tân nên mua xe ô tô đi lại cho an toàn. Chị hơn ai hết mong có điểm trông giữ xe để đảm bảo an toàn, vừa tránh để ngoài đường bị va quệt, mất trộm gương hoặc khi bị lực lượng công an xử lý lại mất tiền nộp phạt.

Khảo sát quanh “Thung lũng Silicon”, rõ ràng, điểm trông giữ xe được cấp phép không đáp ứng được nhu cầu dừng, đỗ phương tiện của người dân, dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại khu vực này. Đây cũng là vấn đề nan giải không thể giải quyết trong ngày một ngày hai.

Những giải pháp trước mắt

Thiếu tá Phạm Hữu Thanh thông tin, các điểm trông giữ được cấp phép, Công an phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chấp hành đúng việc trông giữ phương tiện đúng diện tích, không thu quá giá, một mặt đảm bảo quyền lợi cho người gửi, mặt khác tránh việc sắp xếp xe tràn lan, gây cản trở việc lưu thông của người dân.

Bên cạnh đó, Công an phường cũng đã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, yêu cầu ký cam kết việc cán bộ nhân viên không để xe tràn lan. “Cái khó của chúng tôi là các ngõ, đường nhánh của tuyến phố Duy Tân không có biển cấm dừng, đỗ, do vậy để xử lý là rất khó nên chủ yếu là tuyên truyền. Song, nhìn vào thực tế có thể thấy rõ, bản thân chủ phương tiện cũng không muốn vi phạm, nhưng hạ tầng không có nên khó cho cả người dân, cả cơ quan quản lý”.

Lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện

Lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện

Làm việc với Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu - ông Tống Xuân Duy nêu rất rõ quan điểm về việc giải quyết những vi phạm liên quan đến trật tự giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, đồng thời cung cấp các văn bản cho thấy, bên cạnh kế hoạch công tác chung của cả năm, UBND phường cũng thường xuyên triển khai các kế hoạch cao điểm ra quân, phục vụ các ngày kỷ niệm, lễ lớn của Thủ đô và đất nước.

Phóng viên An ninh Thủ đô ghi nhận tại tuyến phố Duy Tân

Phóng viên An ninh Thủ đô ghi nhận tại tuyến phố Duy Tân

“Chúng tôi giao cho BCĐ 197 phường trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế địa bàn để tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường các biện pháp, giải pháp liên quan đến vi phạm trật tự đô thị. Trong đó, phường tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân là chính, đặc biệt huy động các ban, ngành, đoàn thể, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh… cùng vào cuộc. Hơn ai hết, chúng tôi mong muốn bộ mặt đô thị của phường được khang trang, đường thông hè thoáng” - ông Tống Xuân Duy nhấn mạnh.

Với những trường hợp dừng đỗ trong các ngõ, đường nhánh cũng chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở mà không thể xử phạt vi phạm hành chính

Với những trường hợp dừng đỗ trong các ngõ, đường nhánh cũng chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở mà không thể xử phạt vi phạm hành chính

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, Thành phố Hà Nội đã có chủ trương cải tạo, quy hoạch dự án cống hóa mương Ma Khay để làm nơi sắp xếp phương tiện, đáp ứng nhu cầu về hạ tầng giao thông tĩnh tại khu vực “Thung lũng Silicon”. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Chính vì vậy, UBND phường cũng đã đề xuất các giải pháp, cụ thể như:

Thứ nhất, cắm biển cấm dừng, đỗ phương tiện tại các khu vực giao thông trọng điểm, nguy cơ ùn ứ cao nhất là vào cao điểm, hay tan tầm, tránh tắc nghẽn giao thông.

Thứ hai, tổ chức phương án sắp xếp phương tiện tại các khu đất trống, đất chưa giải phóng mặt bằng chờ dự án quy hoạch cống hóa mương Ma Khay.

Thứ ba, UBND thành phố và UBND quận Cầu Giấy khảo sát, đánh giá, trên cơ sở đó cấp phép tạm thời để đảm bảo việc trông giữ phương tiện và thuận tiện cho công tác quản lý…

Trước mắt, các tuyến đường, ngõ có diện tích rộng, UBND phường đề xuất UBND quận cho sử dụng một bên lòng đường để người dân sắp xếp xe ô tô

Trước mắt, các tuyến đường, ngõ có diện tích rộng, UBND phường đề xuất UBND quận cho sử dụng một bên lòng đường để người dân sắp xếp xe ô tô

Đánh giá chung trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, không chỉ riêng phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng giao thông tĩnh đang là vấn đề nan giải. Vi phạm thì xử lý là lẽ đương nhiên, nhưng như vậy cũng chỉ giải quyết được phần ngọn. Trong khi đó, lực lượng Công an mỏng, nhu cầu của người dân lài ngày một tăng cao do đời sống kinh tế ngày càng phát triển.

Vì vậy, rất mong các cơ quan quản lý Nhà nước cấp thành phố, quận có biện pháp, giải pháp để sớm tháo gỡ khó khăn cho cấp cơ sở, ví dụ như việc cấp phép tạm thời các điểm trông giữ xe phù hợp với các tiêu chí đã quy định cũng như tình hình thực tế tại mỗi địa bàn.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/gian-nan-giai-quyet-tinh-trang-do-xe-tran-lan-tai-thung-lung-silicon-cua-ha-noi-post526491.antd