Giáng Vân vẽ như làm thơ

Triển lãm cá nhân 'Phố người và hoa' của Giáng Vân diễn ra tại Maii Art Space (TP HCM) là một cuộc đối thoại chân thực giữa hội họa và suy tư.

Tác phẩm triển lãm tại "Phố người và hoa" của Giáng Vân

Tác phẩm triển lãm tại "Phố người và hoa" của Giáng Vân

Dạo bước qua những khu đô thị trong một thành phố nhanh chóng chuyển mình, tựa như những mảng rừng bê-tông san sát đang dần lan rộng, nữ họa sĩ - nhà thơ Giáng Vân tìm thấy một cảm giác tuy quen thuộc nhưng lại không hề dễ chịu.

Ấy là cảm giác về một bầu không khí ngột ngạt, bức bối mà ở trong đó từng hạt bụi cũng mang một sức nặng, đè lên tinh thần và thể chất con người. Cảm giác này - cũng như mong muốn giải phóng tinh thần của bản thân khỏi nó - đã tạo thành một mạch dẫn xuyên suốt những tác phẩm mới nhất của Giáng Vân trong triển lãm cá nhân "Phố người và hoa".

"Những khoảnh khắc của thành phố" của Giáng Vân được hình thành vào năm 2020 - 2021, khoảng thời gian mà không gian - Hà nội phải hứng chịu ảnh hưởng khủng khiếp của đại dịch COVID -19. Bên trong những bức tường cách ly mình khỏi thế giới xung quanh, cô đối đầu một cách trực diện nhất với sự cô đơn và bí bách.

Chính trạng thái này dẫn tới sự ra đời của một loạt tác phẩm về thành phố - được thể hiện qua chất liệu mực tàu trên giấy dó, được triển lãm vào năm 2021.

Sau khi cuộc sống trở lại bình thường, cô nhận thấy hạt mầm này tuy đã nảy nở thành những tác phẩm đầu tiên, nhưng âm hưởng của nó vẫn như một dòng chảy tiếp tục. Mỗi lần đi qua các khu đô thị mới của Hà Nội như Linh Đàm, Trung Hòa Nhân Chính... nơi những tòa nhà cao tầng dày đặc che kín khoảng không bên trên, cô lại cảm thấy một lần nữa sự ngột ngạt, nặng nề của đời sống hiện đại, giống như những chiếc lồng giam hãm tinh thần con người trong đó. Đó chính là cảm hứng cho những tác phẩm tiếp theo về thành phố của cô được hình thành.

Tác phẩm triển lãm

Tác phẩm triển lãm

Trong những tác phẩm mới này, Giáng Vân vẫn giữ lại và tiếp tục khám phá một số đặc điểm thị giác của cá nhân như bút pháp thô và mạnh, mảng hình - màu lớn đan xen giữa biểu hình và trừu tượng, cũng như những hòa sắc mang tông màu trầm mặc.

Bên cạnh những điều quen thuộc này, cô cũng thử nghiệm với một số yếu tố mới, trong đó tiêu biểu là chất liệu sơn nước. Cô tiếp xúc với chất liệu mới mẻ này trong một chuyến du ngoạn và sáng tác tới Hội An vào năm 2024. Qua một thời gian tiếp xúc và khám phá sơn nước, cô nhận thấy một số đặc điểm khiến cô yêu thích và trải nghiệm với nó.

Tuy sơn nước chưa phải một chất liệu thông dụng như sơn dầu, acrylic hoặc màu nước, nhưng nó có những đặc điểm rất thú vị: hút sáng, khi vẽ nhiều lớp nó không bị bóng lên, mà rất sâu và đằm. Độ đằm của chất liệu tương hỗ một cách tự nhiên với tông màu trầm ưa thích của cô, và mang tới cho tác phẩm hiệu quả về mặt thị giác.

Tác phẩm triển lãm

Tác phẩm triển lãm

Khi nói về mối liên kết thơ và hội họa, Giáng Vân nhắc tới lời nhận xét của một người bạn khi xem tranh của cô: "Chị vẽ như làm thơ ấy". Thoạt đầu, lời nhận xét này khiến cô khá bất ngờ, nhưng thực ra thơ và hội họa vốn có mối tương thông từ trong vô thức.

Tuy trong khoảng thời gian sáng tác tranh, cô gần như tách ly khỏi việc viết thơ, nhưng mối tương thông này vẫn tồn tại như một tất yếu. Hội họa như là một cách biểu đạt khác của năng lượng sáng tạo mà thôi.

Tác phẩm triển lãm

Tác phẩm triển lãm

Triển lãm mang tựa đề "Phố người và hoa", nhưng những thông điệp họa sĩ mang tới dường như đã vượt ra ngoài nghĩa đen của câu từ.

Nghĩa Đặng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/giang-van-ve-nhu-lam-tho-196250305090717033.htm