Giao diện mới của thị trường phim Tết 2025

Những bộ phim truyền hình, phim điện ảnh đang hoàn thành những khâu cuối cùng để lên màn ảnh vào dịp Tết năm nay. Các nhà sản xuất, đạo diễn phim cho biết, các kênh truyền hình, nền tảng số có số lượng phim ít hơn mọi năm và dần chuyển sang khai thác trên nền tảng mạng xã hội. Phim điện ảnh có phần sôi động hơn từ doanh thu thắng thế của các mùa Tết trước. Bên cạnh đó, gu làm phim cũng có sự thay đổi, thích nghi phù hợp hơn với khán giả đại chúng.Những bộ phim truyền hình, phim điện ảnh đang hoàn thành những khâu cuối cùng để lên màn ảnh vào dịp Tết năm nay. Các nhà sản xuất, đạo diễn phim cho biết, các kênh truyền hình, nền tảng số có số lượng phim ít hơn mọi năm và dần chuyển sang khai thác trên nền tảng mạng xã hội. Phim điện ảnh có phần sôi động hơn từ doanh thu thắng thế của các mùa Tết trước. Bên cạnh đó, gu làm phim cũng có sự thay đổi, thích nghi phù hợp hơn với khán giả đại chúng.

Phim Tết truyền hình chuyển dần sang nền tảng số

Chia sẻ với KTSG Online, một số đạo diễn, nhà sản xuất phim truyền hình Tết năm ngoái dừng tham gia đường đua phim Tết năm nay. Đạo diễn Trần Toàn chia sẻ, xét về số lượng phim phát trên nền tảng truyền hình hay không gian mạng có phần ít hơn so với năm ngoái do số lượng nhà đài đặt hàng trước cho Tết giảm đáng kể. Điều này đến từ việc sụt giảm nguồn quảng cáo, tài trợ của nhãn hàng cho đài trong một năm kinh doanh nhiều khó khăn của doanh nghiệp.

Xu hướng các nhà làm phim chuyển dịch sang làm các series (chuỗi) phim phát trên Youtube, mạng xã hội như Facebook với dự án Tết cũng rất khó thu hồi vốn trong thời gian ngắn. Trong khi phim Tết là sản phẩm đến hẹn lại lên, thường có vòng đời sống ngắn hơn những thể loại, chủ đề bình thường, hoặc muốn quay vòng vốn thì phải có thời gian phát lại dài khoảng vài ba năm.

“Thực tế, nhà sản xuất thường có kinh phí làm phim Tết 160-180 triệu đồng/tập. Do vậy, họ phải chiếu đa kênh trên truyền hình và các nền tảng số mới sống được, hoặc phải làm phim do nhà đài đặt hàng. Tuy vậy các sóng truyền hình đang gặp khó, nhà đài chọn lọc số lượng phim để mua ít lại, kĩ lưỡng hơn nên một số hãng làm phim nhỏ cũng không mấy mặn mà phim Tết. Có thể tính số lượng phim đặt hàng mùa Tết giảm từ 30-40%”, ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng “liệu cơm gắp mắm”, tận dụng chi phí truyền thông cho những kênh đang phát triển khác như TikTok, quảng cáo trên Youtube. Ông chỉ ra, các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ đang ưu tiên làm sản phẩm chiếu trước trên nền tảng kỹ thuật số nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng truyền hình. Sau đó, sản phẩm tiếp tục phân phối cho các kênh truyền hình ở nhiều địa phương khác nhau nhằm tiếp tục tạo ra doanh thu, tăng khả năng thu hồi chi phí sản xuất nhanh hơn.

Đạo diễn Xuân Phước từ hãng phim Xuân Phước cho biết năm nay bộ phim Tết này có em, 15 tập, mỗi tập 45 phút phát trên đài truyền hình sẽ tập trung vào câu chuyện của cuộc sống người dân Tây Nam bộ với nhịp sống chân thật từ câu chuyện làm nghề chành xe, vận tải hành khách công cộng từ miền Tây – Sài Gòn.

Ekip làm phim Tết này có em trong bối cảnh xuân Tết 2025. Ảnh: ĐPCC

Ekip làm phim Tết này có em trong bối cảnh xuân Tết 2025. Ảnh: ĐPCC

Thông qua tình tiết từ câu chuyện này, bộ phim sẽ phản ánh được văn hóa, cuộc sống, một góc nhìn phong tục tập quán của người Tây Nam bộ. Ông đánh giá dù hoạt động sản xuất phim ngày càng khó khăn, nhưng hãng phim cố gắng một năm có một phim vào dịp Tết để chiêu đãi, tri ân tình cảm của khán giả như thông lệ.

Thực tế, gu thưởng thức phim của khán giả có sự thay đổi theo thời gian từ nền tảng truyền thống sang hiện đại. Theo đó, nhà đài cũng tập trung khai thác các nền tảng số lấy lại doanh thu cho đơn vị.

Các hãng phim, nhà sản xuất phim như Xuân Phước cũng căn cứ vào tiêu chuẩn phim truyền hình để làm, nhưng có sự thay đổi lại cơ cấu kịch bản, cách thể hiện, nhịp phim và tiết tấu mạnh hơn, nhanh hơn để phù hợp với sở thích xem nền tảng phát lại trên không gian mạng.

Theo ông Xuân Phước, khó khăn chung của làm phim Tết cũng là khó khăn chung của toàn ngành phim ảnh vì nguồn thu tài trợ, quảng cáo truyền thống bị giảm. Nhà đầu tư sẽ có nhiều tiêu chí hơn tìm những đơn vị sản xuất tiềm năng, phù hợp để chọn mặt gửi vàng. Trước khó khăn đó, hãng phim Xuân Phước có lợi thế vừa là đơn vị sản xuất vừa có đội ngũ đạo diễn, cùng sự chung sức từ nhiều thế hệ học trò yêu nghề hỗ trợ đoàn phim cân đối chi phí quay ghi hình.

“Đối với tôi, mùa Tết không phải là mùa bội thu, làm phim Tết bây giờ không phải vì siêu lợi nhuận mà tôi muốn hướng đến tạo hệ sinh thái nghề nghiệp, không gian cho nhiều anh chị em nghệ sĩ hết mình phục vụ khán giả, tạo ra món ăn tinh thần không thể thiếu cho những mùa Tết”, ông nói.

Được biết, Tết Ất Tỵ 2025, một số phim phát sóng trên màn ảnh nhỏ như Chợ Tết tình quê, Áo trắng dược khoa, Hẹn ước ngày xuân và Chuyện làng, phim hài tết Đại gia chân đất, Làng ế vợ…

Phòng vé Tết 2025 rộn ràng

Riêng mùa Tết Nguyên đán 2024, phim rạp chiếu Tết có doanh thu kỷ lục chưa từng có hơn 700 tỉ đồng đã tạo thêm xung lực cho đường đua phòng vé 2025. Đại diện CGV Việt Nam cho biết mùa Tết 2025 được kỳ vọng mang đến sản phẩm điện ảnh đa dạng và phong phú, đáp ứng kỳ vọng của nhiều đối tượng khán giả.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung của CGV Việt Nam, nhìn nhận thị trường điện ảnh Việt vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Việc có những đạo diễn ngôi sao và mùa phim cao điểm là điều tốt, nhưng về lâu dài, chúng ta cần thúc đẩy thêm nhiều tài năng mới và tạo điều kiện để các dòng phim khác, các đạo diễn mới cũng được đón nhận. Điều này không chỉ giúp giảm sự phụ thuộc vào doanh thu phim Tết mà còn mở ra cơ hội để khán giả thưởng thức phim Việt quanh năm, qua đó phát triển thị trường một cách toàn diện hơn.

Ông Võ Thái Dương từ Galaxy Links, đại diện đơn vị đồng hành cùng dự án chiếu Tết Yêu Nhầm Bạn Thân cho biết, Tết năm nay là một kì nghỉ lễ dài, do đó nhu cầu giải trí của khán giả Việt cũng sẽ tăng cao hơn. Chính vì vậy việc thị trường điện ảnh có nhiều thể loại phim đa dạng sẽ đem đến cho khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn. Yêu Nhầm Bạn Thân thuộc thể loại hài - tình cảm với dàn diễn viên tiềm năng như Kaity Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Nguyễn Thanh Sơn cùng ekip làm phim lâu năm Diệp Thế Vinh, Nguyễn Quang Dũng.

Ekip làm phim trong những ngày đầu bấm máy. Ảnh: ĐPCC

Ekip làm phim trong những ngày đầu bấm máy. Ảnh: ĐPCC

Phim được quay ở nhiều tỉnh thành khác nhau trải dọc chiều dài đất nước. Đoàn phim hy vọng khán giả Việt khắp cả nước sẽ nhìn thấy bản thân và quê hương trong từng thước phim. Hy vọng sẽ giúp khán giả một khoảng thời gian thư giãn trong những ngày đầu năm.

Ở thị trường nào cũng có những “mùa bội thu” và Tết là một thời điểm như vậy ở các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Khi thị trường có nhiều sản phẩm được giới thiệu tới khách hàng thì những dự án chất lượng sẽ tự nhiên thu hút được người mua. Có nhiều nhà sản xuất tham gia làm phim thì phim Việt sẽ càng nâng cao chất lượng và chiếm được tình cảm của khán giả, ông Dương nhấn mạnh.

Đại diện hệ thống rạp phim BHD cũng kỳ vọng mùa Tết 2025 tạo đà tăng tốc năm mới. Trước một năm có nhiều sự thay đổi trong các chính sách cho ngành sản xuất phim ảnh, việc tạo những tiền đề khởi sắc sẽ góp phần thu hút đầu tư, kích cầu nhiều dự án mới mạnh dạn bấm máy.

Hoàng An

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/giao-dien-moi-cua-thi-truong-phim-tet-2025/