Giáo dục Bắc Giang: Dấu ấn 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện

10 năm qua, việc triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết 29) có nhiều chuyển biến tích cực.

Ưu tiên mọi nguồn lực

Trong 10 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có các chủ trương, ban hành đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển toàn diện GD&ĐT trên địa bàn tỉnh. Tỉnh quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng đến hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục dân tộc.

Giờ thực hành môn Hóa học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Giờ thực hành môn Hóa học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Vừa tập trung cho lĩnh vực giáo dục đại trà đồng thời tỉnh quan tâm đầu tư cho giáo dục mũi nhọn, nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh, Tin học, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy; giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, kỹ năng sống, truyền thống và phát triển năng lực người học.

Trong đó tiêu biểu là Kết luận số 43-KL/TU ngày 11/5/2017 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu giáo viên ở bậc học mầm non; các nghị quyết của HĐND tỉnh như: Nghị quyết số 28/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 Quy định mức hỗ trợ xây dựng trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2020; Nghị quyết số 39/2023/NQ/HĐND ngày 31/7/2023 Quy định một số chính sách hỗ trợ học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang, giáo viên, chuyên gia tập huấn và học sinh tham gia đội tuyển thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Đề án xây dựng trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2025…

Thực hiện chủ trương rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động, quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục được rà soát, sắp xếp ngày càng hợp lý. Đến năm học 2022-2023, toàn tỉnh còn 760 cơ sở giáo dục (giảm 77 trường so với năm học 2013-2014). Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học và tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của Bắc Giang đạt 96%; có 710 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 94,5%, tăng 118 trường so với năm học 2013-2014.

Xác định đội ngũ là yếu tố then chốt để đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và quyết định chất lượng giáo dục, tỉnh Bắc Giang quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo không chỉ về số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng. Để giải bài toán thiếu đội ngũ ở bậc mầm non, ngay năm 2013, UBND tỉnh đã tuyển hơn 3,5 nghìn giáo viên vào biên chế. Từ 2014 đến nay, toàn tỉnh tuyển dụng gần 6,7 nghìn giáo viên các cấp học; ưu tiên bố trí đủ giáo viên thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hằng năm ngành chủ trì tổ chức và cử giáo viên tham gia nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn bậc mầm non từ cao đẳng sư phạm trở lên là 97,02%, trên chuẩn là 62,3%; cấp tiểu học trình độ từ đại học trở lên là 76,33%; cấp THCS 90,95%; cấp THPT 100%, trên đại học là 19,04%.

Giữ vững vị trí tốp đầu

Có thể khẳng định việc triển khai đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT trên địa bàn tỉnh được thực hiện bài bản, nghiêm túc, chất lượng. Ngành Giáo dục đã thực hiện đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; từ đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp học đến đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn trao Bằng khen cho các tập thể điển hình thực hiện Nghị quyết 29.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn trao Bằng khen cho các tập thể điển hình thực hiện Nghị quyết 29.

Kết quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì vững chắc. Tháng 12/2013, tỉnh được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch). Tháng 12/2016, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; tháng 12/2022, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 (vượt trước 2 năm so với kế hoạch).

Kiên định mục tiêu đổi mới và quyết tâm cao hành động, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn tiếp tục được duy trì trong tốp đầu cả nước. Từ năm 1997 đến năm 2023, Bắc Giang có hơn 1,3 nghìn học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia; 5 huy chương (HC) quốc tế, 5 HC khu vực châu Á và châu Âu. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Bắc Giang nằm trong nhóm 8 tỉnh đứng đầu toàn quốc về số giải Nhất và đứng thứ 12 cả nước về số lượng giải.

Phấn đấu nằm trong tốp 10

Ngành Giáo dục xác định mục tiêu thời gian tới tiếp tục quan tâm, đầu tư, phát triển GD&ĐT với mục tiêu tạo chuyển biến căn bản về chất lượng; xây dựng nền giáo dục mở, cơ cấu, phương thức giáo dục phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương, đưa Bắc Giang nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục và đào tạo. Ưu tiên tập trung nguồn lực, chủ động triển khai nhanh chuyển đổi số; tập trung đầu tư “3 trụ cột”: Chuyển đổi số - Đội ngũ giáo viên - Ngoại ngữ để ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang phát triển và hội nhập sâu, rộng.

Ngành Giáo dục xác định mục tiêu thời gian tới là ưu tiên tập trung nguồn lực, chủ động triển khai nhanh chuyển đổi số; tập trung đầu tư “3 trụ cột” là Chuyển đổi số - Đội ngũ giáo viên - Ngoại ngữ để ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang phát triển và hội nhập sâu, rộng.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp, chuẩn hóa về cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại; củng cố, phát triển quy mô các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nguồn lao động gắn với nhu cầu của thị trường lao động đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh; tạo bước đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học gắn với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, tin học, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục. Quan tâm đầu tư cho giáo dục miền núi, vùng dân tộc, con em gia đình chính sách. Mở rộng quy mô các cơ sở dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề. Tiếp tục làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh gắn với từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Trần Thúy Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/giao-duc/411731/giao-duc-bac-giang-dau-an-10-nam-doi-moi-can-ban-toan-dien.html