Giáo dục mũi nhọn Việt Nam đạt thành tích rực rỡ

Sáng 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.

Chương trình do Bộ GD&ĐT phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức, nhằm vinh danh, biểu dương những thành tích mà học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic và Hội thi KHKT quốc tế năm 2025.

Giáo dục mũi nhọn Việt Nam tiếp tục vươn mình

Báo cáo tại buổi gặp mặt, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương thông tin: năm 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Chính phủ và chỉ đạo trực tiếp từ Bộ GD&ĐT, giáo dục mũi nhọn Việt Nam tiếp tục vươn mình, đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Với 37 lượt học sinh tham gia 7 kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc khi đạt 13 Huy chương Vàng (HCV), 16 Huy chương Bạc (HCB), 8 Huy chương Đồng (HCĐ), tăng 1 HCV, 1 HCB so với năm 2024.

Cụ thể: tại Olympic Toán học quốc tế (IMO), 6/6 thí sinh Việt Nam đạt giải với 2 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ. Tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), đoàn Việt Nam giành 1 HCV, 4 HCB, nằm trong nhóm 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có kết quả cao nhất tại kỳ thi.

Tại Olympic Hóa học quốc tế (IChO), học sinh Việt Nam giành 4 HCV, trong đó có 2 HCV nằm trong top 10; tiếp tục duy trì vị trí tốp đầu thế giới trong nhiều năm liền. Tại Olympic Sinh học quốc tế (IBO), đoàn Việt Nam đạt 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tổng điểm cao nhất tại kỳ thi.

Với Olympic Tin học quốc tế (IOI), Việt Nam đạt 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, xếp nhóm 8 nước dẫn đầu. Olympic Vật lý châu Á (APhO), Việt Nam giành 3 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, đây là thành tích vượt trội so với năm 2024. Trong khi đó, tại Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO), học sinh Việt Nam đạt 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ, xếp thứ 4/42 quốc gia.

Năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên tham dự kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế với kết quả xuất sắc: 8/8 học sinh đều đoạt giải với 3 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, 1 Bằng khen, xếp thứ 4 trong tổng số 60 nước tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmenistan, Olympic Vật lý Châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO), Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan, Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc năm 2025.

Đặc biệt, năm 2025, Việt Nam đạt thành tích cao nhất sau 13 năm tham dự Hội thi KHKT quốc tế (ISEF) với 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ.

Có được những kết quả trên, bên cạnh tài năng của các em học sinh, còn nhờ sự lãnh đạo đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước với chính sách, sự đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục, trong đó có giáo dục mũi nhọn.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, 19 học sinh vinh dự được nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục tìm kiếm tài năng trong tương lai

Trao Huân chương, Bằng khen cho các học sinh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích xuất sắc của ngành GD&ĐT, các em học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic, KHKT quốc tế năm 2025.

Phó Chủ tịch nước đánh giá, cùng thành tựu chung của đất nước, ngành GD&ĐT đạt nhiều thành tựu quan trọng, từng bước tiếp cận các thành tựu, tiến bộ tiên tiến của thế giới. Tại các kỳ thi Olympic và KHKT quốc tế, Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế khi đạt được thành tích năm sau cao hơn năm trước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2025.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2025.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành tích của các em học sinh hôm nay là minh chứng sinh động cho hiệu quả của những chính sách đổi mới giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã, đang kiên trì thực hiện, lấy con người làm trung tâm, lấy trí tuệ làm động lực, lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững của quốc gia.

Phó Chủ tịch nước đề nghị ngành GD&ĐT tiếp tục với những kế hoạch cụ thể, thiết thực, có lộ trình, giải pháp để thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới, thúc đẩy, tìm kiếm các tài năng trong tương lai sát với thực tiễn, nhu cầu phát triển đất nước và theo kịp xu thế thời đại.

Với các thầy cô giáo, Phó Chủ tịch nước mong thầy cô tiếp tục giữ lửa, truyền lửa cho các thế hệ học sinh tiếp theo; nuôi dưỡng ở các em niềm đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, chinh phục đỉnh cao. Đồng thời tiếp tục cập nhật, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học để không chỉ đào tạo ra các học sinh thi đạt giải cao mà còn trở thành người có đủ năng lực, phẩm chất của một công dân ưu tú.

Nam Du

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/giao-duc-mui-nhon-viet-nam-dat-thanh-tich-ruc-ro.934565.html