Giáo dục năng lực cảm xúc xã hội cho giáo viên
3 trường đầu tiên tham gia thí điểm Dự án 'Trường học hạnh phúc' tại quận Ba Đình là THCS Nguyễn Trãi, Tiểu học Phan Chu Trinh và trường Thực nghiệm.
Dự án được triển khai dưới sự chỉ đạo của UBND, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quận, sự tư vấn của GS Hà Vĩnh Thọ - Người sáng lập Hiệp hội Eurasia về Hạnh phúc & An sinh, nguyên Giám đốc Chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc Quốc Gia Bhutan và sự đồng hành của Học viện Eurasia (ELI).
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND, Phòng GD-ĐT quận Ba Đình xác định trong giai đoạn đầu triển khai Dự án, đó là tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về xây dựng Trường học Hạnh phúc.
Trong khuôn khổ chương trình tập huấn năm 2022, nhóm điều phối Dự án Trường học Hạnh phúc tại quận Ba Đình (ELI) phối hợp với trường THCS Nguyễn Trãi tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên với chuyên đề: "Từ tự nhận thức sang tự chuyển hóa - Chăm sóc cảm xúc khó".
Qua chương trình bồi dưỡng, các thầy cô giáo hiểu được sự liên hệ giữa 2 kĩ năng SEL: Tự nhận thức & Tự chuyển hóa; hiểu về hai khía cạnh của Tự chuyển hóa: Chăm sóc cảm xúc khó và Nuôi dưỡng phẩm chất tích cực, đồng thời thực hành các hoạt động Nhận diện và Chăm sóc cảm xúc khó cho bản thân (5 bước nhận diện và chăm sóc cảm xúc/ 4 bước R.A.I.N).
Tại buổi bồi dưỡng, các thầy cô giáo đã có những chia sẻ, thảo luận sôi nổi về các tình huống thực tế, cụ thể nảy sinh trong trường học và trong đời sống như: Làm thế nào để chuyển hóa cảm xúc khó (cảm xúc tiêu cực: giận dữ, thất vọng, buồn chán…) khi con cái không nghe lời cha mẹ hoặc khi học sinh cố tình làm trái với qui định của lớp, của trường? Từ kiến thức được học, các thầy cô vận dụng để giải quyết tình huống và tự mình chuyển hóa cảm xúc tiêu cực trong những tình huống đó.
Ban tổ chức kì vọng, sau buổi bồi dưỡng, trên cơ sở áp dụng kiến thức, kĩ năng thu nhận được, các thầy cô có thể nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc và cuộc sống; chuyên đề sẽ giúp các thầy cô có thêm năng lực tạo dựng được một môi trường làm việc, học tập tích cực, an toàn; có được kỹ năng cần thiết để cùng chung tay xây dựng những thế hệ giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc, trường học hạnh phúc.