Giáo dục tài chính giúp đẩy nhanh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt
Thông qua các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng có sự thay đổi rõ nét, từ đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các mục tiêu của chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính
Liên quan đến hoạt động truyền thông, giáo dục tài chính, trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ), đây là một nhiệm vụ quan trọng.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, theo chia sẻ của bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại buổi họp báo khởi động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 vừa diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh, cần đánh giá thực trạng trên cơ sở khách quan, khoa học và đưa ra các giải pháp với mục tiêu rõ ràng, khả thi và lượng hóa được kết quả.
Hiện tại, NHNN đã và đang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất chương trình gameshow “Tiền khéo Tiền khôn”, chương trình “Đồng tiền thông thái” trong chuyên mục Chào buổi sáng, chương trình “Tay hòm chìa khóa” - sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thực hiện các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt.
Thời gian qua, NHNN đã phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Fanpage Giáo dục tài chính. Fanpage thu hút nhiều lượt theo dõi, truy cập, với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng thông qua các tiểu phẩm, video clip, hình họa, sơ đồ hóa các kiến thức về tài chính ngân hàng một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ.
Bên cạnh đó, NHNN cũng phối hợp với các cơ quan báo chí để truyền thông giáo dục tài chính qua các bài viết, phóng sự; thực hiện các chương trình “Ngày không tiền mặt” cùng Báo Tuổi trẻ, xây dựng chuyên mục “Tư vấn Tài chính” trên báo Đầu tư; phối hợp các trường học tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, “Hiểu biết về tài chính” dành cho học sinh, sinh viên…
Trong đó giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, cảnh báo các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ ngân hàng và các kỹ năng về an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung.
‘‘Nhìn chung, nhiệm vụ của truyền thông giáo dục tài chính là để “không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính”, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, đẩy lùi tín dụng đen…’’ - bà Sen nói.
Đẩy mạnh đổi mới cách thức phổ cập kiến thức tài chính trên mạng xã hội
Chia sẻ thêm về các hoạt động thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục tài chính của ngành ngân hàng, bà Sen cho biết, trên cơ sở tình hình triển khai hoạt động truyền thông giáo dục tài chính thời gian qua và kết quả khảo sát, NHNN định hướng hoạt động truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới.
Đó là nâng cao nhận thức, từ đó thay đổi thói quen, hành vi và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng tại Việt Nam của cộng đồng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng; hướng tới người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội…
Về nội dung, tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó có đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và tài chính toàn diện.
Về hình thức, hướng tới đa dạng các phương tiện truyền thông, đẩy mạnh trên truyền hình, trên nền tảng mạng xã hội; tiếp tục đổi mới các hình thức truyền thông theo hướng nắm bắt các xu hướng truyền thông mới trên thế giới, các xu hướng truyền thông hiện đại mà công chúng quan tâm, sử dụng nhiều; đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính trong hệ thống giáo dục phổ thông, đại học trên toàn quốc…
“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới, sáng tạo cách thức truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, trên Fanpage Giáo dục tài chính, đặc biệt xây dựng website về giáo dục tài chính với những kiến thức từ đơn giản đến chuyên sâu về tài chính ngân hàng, trong đó có các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại” - bà Sen cho biết.
Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính mà NHNN thực hiện đã lan tỏa trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp công chúng đánh giá cao vì tính thiết thực, độ hấp dẫn và sự sáng tạo. Thông qua các chương trình truyền thông này, nhận thức và thói quen của người dân về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã thay đổi rõ nét, nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.