Giao hơn 3.200 tỷ đồng cho dự án nâng cấp Quốc lộ 91 ở Cần Thơ
UBND thành phố Cần Thơ vừa có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách T.Ư) cho dự án nâng cấp, mở rộng 7km đầu của Quốc lộ 91.
Cụ thể, UBND thành phố Cần Thơ quyết định giao bổ sung 3.235 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách T.Ư) cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7).
Nguồn vốn được trích từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách T.Ư năm 2022, theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 29/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
UBND thành phố Cần Thơ giao giám đốc các sở KH&ĐT, Tài chính, GTVT, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) được HĐND thành phố Cần Thơ thông qua tại Nghị quyết số 47/NQ-HĐND ngày 8/12/2023, do Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư hơn 7.240 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách T.Ư 7.193 tỷ đồng.
Dự án có hơn 1.000 trường hợp bị ảnh hưởng. Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 5.700 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 1.100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.
Tổng chiều dài tuyến hơn 7km, đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy (là đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Lê Hồng Phong); điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng Tám - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi và điểm cuối kết nối với đoạn Km7-Km14 đang khai thác.
Đây là dự án nhóm A; công trình đường giao thông cấp II, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h; bề rộng nền đường 37m, trong đó mặt đường phần xe chạy 23m, dải phân cách giữa 4m, vỉa hè hai bên 10m. Theo tiến độ dự kiến, dự án sẽ khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành năm 2027.
Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn Cần Thơ có chiều dài gần 51km. Đây là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng của khu vực ĐBSCL, kết nối Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang và đi biên giới Campuchia.
Trong đó, đoạn từ Km7-Km14 và Km14-Km50+889 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015. Riêng đoạn đầu tuyến (Km0-Km7) chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ, ùn tắc giao thông diễn ra hằng ngày trong giờ cao điểm, thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn và triều cường.