Giao thông cửa ngõ Tân Sơn Nhất hạ nhiệt sau ngày thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn
Hầm chui Trần Quốc Hoàn không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất mà còn là công trình 'đi trước đón đầu' trong bối cảnh nhà ga T3 sắp về đích.
Hầm chui Trần Quốc Hoàn là gói thầu XL9, thuộc dự án hầm chui Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) sau 2 ngày thông xe đã góp phần kéo giảm ùn ứ khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Giao thông cửa ngõ Tân Sơn Nhất thông thoáng
Theo ghi nhận của PLO sáng ngày 12-8, sau 2 ngày thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn, giao thông qua khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất dần hạ nhiệt.
Tại đây, các phương tiện đi từ đường Hoàng Văn Thụ ra đường Cộng Hòa có thể lưu thông nhanh qua hầm chui, thay vì đổ ra đường Trần Quốc Hoàn như trước đó
Điều này làm giảm áp lực giao thông cho vòng xoay Lăng Cha Cả khi lượng lớn phương tiện lưu thông di chuyển xuống hầm chui để ra đường Cộng Hòa.
Dự án này bên cạnh việc góp phần giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất, kết nối trực tiếp với nhà ga T3, còn giúp chỉnh trang đô thị với các hạng mục cây xanh, cảnh quan được tăng cường
Dải phân cách giữa tuyến đường được thiết kế, thi công thành một thảm hoa nhiều màu sắc, tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân cũng như hành khách đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Chị Văn Thị Hường (quận Tân Bình) cho biết: "Chứng kiến hầm chui thi công từ những ngày đầu, tôi thật sự bất ngờ vì dự án được thi công quá nhanh. Mỗi ngày đi làm qua đây là một sự thay đổi, từ những ngày còn đất đá ngổn ngang đến lúc hầm thành hình. Có những hôm tôi thấy công nhân làm đến tận đêm để nhanh chóng hoàn thành cầu vượt cho xe đi lại dễ dàng hơn. Người dân sống trong khu vực rất vui vì hầm chui này giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, giảm ùn ứ cho cửa ngõ Tân Sơn Nhất".
Là một tài xế, anh Nguyễn Thiên Nhân chia sẻ, hầm chui giúp các phương tiện lưu thông thẳng xuống hầm sau đó rẽ trái vào đường Thăng Long ra đường Cộng Hòa, giảm áp lực vòng xoay Lăng Cha Cả. Trong quá trình thi công, đơn vị đã làm cầu vượt tạm vừa giúp các phương tiện di chuyển dễ dàng, vừa giúp thi công nhanh, đây là điều đáng học hỏi cho các dự án giao thông tương tự.
Nỗ lực vượt khó, đi trước đón đầu
Hầm chui Trần Quốc Hoàn thuộc gói thầu số 9 - một trong những gói xây lắp chính thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Dự án có mức đầu tư 200 tỉ đồng, xây hầm và đường dẫn kết nối từ nút giao Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót tới đường Thăng Long, tổng chiều dài khoảng 600 m.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), hầm chui đã hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn như thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, phía dưới có nhiều mạch nước ngầm. Bên cạnh đó, công trình ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, mật độ xe dày đặc, quá trình thi công và tổ chức giao thông phải làm song song, liên tục.
Vượt qua những khó khăn, thách thức, hầm chui hoàn thành là nỗ lực của các cấp chính quyền, địa phương, các đơn vị thi công nỗ lực ngày đêm và sự đồng thuận cao của người dân. Đây là công trình "đi trước đón đầu" trong bối cảnh nhà ga T3 sắp hoàn thành.
Cùng với việc thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn, Ban Giao thông cho biết chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu đang tích cực thi công các gói thầu còn lại
Theo đó các đơn vị đã phát động đợt thi đua 130 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành thông xe toàn bộ tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vào 31-12-2024, sẵn sàng phục vụ nhà ga T3 khi đưa vào khai thác.
Ngoài ra, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với nhà ga T3, dự án còn tạo ra một tuyến đường mới song hành giảm tải cho các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu đã quá tải nhiều năm.