Giao thông là bệ phóng để du lịch của Quảng Ninh cất cánh
Để phát triển du lịch bền vững, bên cạnh một nền tảng cơ sở vật chất phục vụ du lịch vững chắc, bao gồm các điểm tham quan, hoạt động du lịch và một loạt những lựa chọn lưu trú thì hệ thống giao thông vận tải chất lượng, hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đang rất chú trọng phát triển hệ thống giao thông và bổ sung thêm nhiều loại hình vận tải.
Với sự đa dạng các loại hình giao thông, từ đường bộ, đường sắt, đường biển đến đường hàng không, Quảng Ninh hiện có rất nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng giao thương với thế giới so với các tỉnh khu vực phía Bắc, đây cũng là cú hích quan trọng để tỉnh thu hút đầu tư phát triển du lịch.
Phát triển hệ thống giao thông huyết mạch
So với thời gian trước, hạ tầng giao thông vận tải của Quảng Ninh đang có sự thay đổi mạnh mẽ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt khởi công và đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường quan trọng.
Riêng trong giai đoạn 2017-2020, nguồn lực dành cho việc đầu tư hạ tầng giao thông đã có tổng số vốn đầu tư huy động lên đến trên 46.986 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách tỉnh đạt hơn 7.127 tỷ đồng, còn lại là phần vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư.
Điển hình như dự án mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả) - tuyến đường bao biển đẹp nhất miền Bắc đã hoàn thành và đi vào hoạt động trong tháng 5/2020. Đường có tổng mức đầu tư 1.300 tỉ đồng, có chiều dài 4,7 km, mặt đường được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe; vỉa hè bên trong 5 m, phía ngoài kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm vịnh Hạ Long mở rộng 28 m, được thiết kế độc đáo, ấn tượng, đồng bộ với 5 phân khu theo từng chủ đề (khu chào đón, khu văn hóa, khu lịch sử, khu giải trí, khu bãi biển). Đồng thời tuyến đường còn đóng vai trò kết nối với các điểm du lịch trên tuyến, như: Núi Bài Thơ, Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh... tạo thành hệ thống các điểm đến du lịch đồng bộ trên địa bàn.
Tiếp đó, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều. Ông Nguyễn Văn Thắng, tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định rằng: Dự án này rất cần thiết để tiếp tục phát huy hiệu quả sau đầu tư một số hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, đáp ứng yêu cầu mở rộng địa giới hành chính.
Hiện dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đang được tập trung thi công, khi hoàn thành sẽ kéo dài trục cao tốc dọc tỉnh với tổng chiều dài gần 200km, kết nối thuận lợi Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, là cửa ngõ cao tốc Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.
Theo kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng năm 2020, Quảng Ninh tiếp tục đầu tư hàng loạt công trình giao thông điểm nhấn, là động lực liên kết vùng, mở rộng địa giới hành chính, như: Cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2, Cửa Lục 3; đường nối KCN Cái Lân đến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn; đường ven sông nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều; hầm Cửa Lục… tổng giá trị đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
Với việc phát triển hệ thống giao thông huyết mạch, tạo liên kết vùng không chỉ giúp Quảng Ninh khai thác triệt để lợi thế về địa kinh tế, mà còn góp phần phát huy tốt các tiềm năng thế mạnh khác của hơn 500 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tạo cơ hội để phát triển dịch vụ du lịch.
Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả đầu tư xây dựng các công trình giao thông, tỉnh Quảng Ninh cần xác định các dự án ưu tiên để tập trung bố trí vốn, hoàn thành các dự án trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng.
Đa dạng các loại hình vận tải
Việc đầu tư hoàn chỉnh các dự án giao thông trọng điểm đồng thời đã góp phần tạo ra nhiều phương thức giao thông trên địa bàn, giảm thời gian di chuyển và khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt, thu hút người dân tham gia. Như việc tỉnh đưa tuyến vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến khu vực Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại vào hoạt động, phục vụ miễn phí cho tất cả hành khách đi máy bay di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến TP Uông Bí và ngược lại.
Hay dịch vụ City tour của xe buýt 2 tầng đến 9 điểm, đi qua hầu hết các điểm du lịch hấp dẫn trên địa bàn TP Hạ Long, cho phép du khách có thời gian tự trải nghiệm hoặc khám phá đường bao biển, phong cảnh Vịnh Hạ Long.
Không chỉ ở trên bộ, dịch vụ chở khách tham quan trên vịnh cũng ngày càng đa dạng. Hiện tỉnh Quảng Ninh có khoảng trên 500 tàu du lịch hoạt động thăm vịnh, tàu nghỉ đêm. Đủ đáp ứng cho nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh đó, hệ thống tàu du lịch ngày càng được đầu tư nâng cấp hiện đại.
Ngoài ra, dịch vụ vận chuyển ra các tuyến đảo cũng ngày càng được nâng cấp. Mới đây là việc đưa vào hoạt động tàu cao tốc 2 thân Tuần Châu Express với sức chứa 300 khách, hoạt động tuyến Tuần Châu – Cô Tô và Vân Đồn – Cô Tô. Tàu hoạt động đưa đón khách tham quan các đảo xa đất liền với tốc độ tối đa tới 28 hải lý/giờ, được phép hoạt động trong thời tiết gió cấp 7, nên có thể giảm nguy cơ mắc kẹt khi du lịch tại Cô Tô mỗi mùa mưa bão.
Hay sản phẩm du lịch tàu cánh buồm ngắm Vịnh Bái Tử Long, với lợi thế tốc độ cao, di chuyển linh hoạt, có thể đến những vùng đảo xa với vẻ đẹp hoang sơ, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu tham quan du lịch cho du khách, đặc biệt là phân khúc khách du lịch cao cấp, các du khách muốn có những trải nghiệm khác biệt và không gia riêng tư khi đi du lịch.