Giao thông thuận lợi giúp Hà Nội đón gần 30 triệu lượt khách năm 2024
Với sự cải thiện về hạ tầng giao thông, du lịch Thủ đô đã đón gần 30 triệu lượt khách trong năm nay, tăng 12,7% so với năm 2023.
Đón 27,86 triệu lượt khách
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, du lịch Thủ đô vẫn phục hồi và phát triển. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế (4,47 triệu lượt khách quốc tế lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.
Hệ thống cơ sở lưu trú (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Năm 2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 62%; tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Thủ đô tiếp tục khẳng định là một trong hai trung tâm phân phối khách du lịch lớn nhất cả nước, là đầu tàu trong thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng, miền Bắc cũng như cả nước. Ngành du lịch Hà Nội đã chủ động, sáng tạo xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có của Thủ đô, coi đây là sản phẩm du lịch mới, chủ đạo.
Cho đến nay, Hà Nội đã khai trương hơn 20 sản phẩm du lịch ban đêm, hình thành 7 không gian, tuyến phố đi bộ kết hợp dịch vụ, ẩm thực ban đêm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm như: Phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, phố đi bộ Trần Nhân Tông,… Nhiều mô hình sản phẩm du lịch đã được các địa phương học tập.
Với thị trường quốc tế, Thủ đô Hà Nội luôn khẳng định vị trí, hình ảnh, thương hiệu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc sắc hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Thành phố Hà Nội đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng lớn, nổi bật như giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á"; "Điểm đến Thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2024" do Tổ chức World Travel Awards trao tặng; nằm trong nhóm "100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới năm 2024" do trang nghiên cứu Euromonitor International bình chọn... qua đó, khẳng định thương hiệu của Hà Nội
Đẩy mạnh du lịch trong nước, xúc tiến mở rộng thị trường quốc tế
Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu lớn cho năm 2025. Theo đó, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu năm 2025 thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024 với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7% so với ước thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024.
Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính của Sở Du lịch.
Về công tác xây dựng sản phẩm, Sở Du lịch tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng, hoàn thiện các tuyến mới hướng phía Bắc từ trung tâm thành phố; nâng cấp các dịch vụ du lịch tại các không gian, tuyến phố đi bộ; tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe…
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Hà Nội cần giữ vai trò đầu tàu du lịch cả nước; nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường liên kết thị trường, xây dựng các sản phẩm theo chủ đề khác nhau như du lịch golf, du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực. Gắn phát triển du lịch với công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông, kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.
Công tác tuyên truyền, quảng bá, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh liên kết, quảng bá tới các tỉnh, thành phố. Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch Thủ tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm, truyền thống như khu vực Đông Bắc Á, ASEAN, EU và tổ chức xúc tiến các thị trường mới, tiềm năng cao như: Ấn Độ, Đông Âu...