Giáo viên: Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên 'dễ thở' nhưng khó đạt điểm 9 -10
Các thầy cô đánh giá, đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên kỳ thi tốt nghiệp THPT có mức độ phân hóa rõ rệt, các thí sinh dễ dàng đạt điểm 5-6, nhưng khó đạt điểm 9 -10.
Đạt điểm 9 Hóa là không dễ
Cô giáo Nguyễn Thị Tùng Diệp, giáo viên trường THPT Thăng Long- Hà Nội cho biết, về cấu trúc, đề thi giữ nguyên tỉ lệ câu hỏi lý thuyết/bài tập là 30/10 so với đề minh họa lần 2 năm 2020. Độ khó giảm so với đề thi THPT quốc gia năm 2019.
Cụ thể là tăng số lượng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, giảm số lượng câu hỏi thiên về tính toán phức tạp ở mức độ vận dụng và vận dụng cao (29 câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu/8 câu ở mức độ vận dụng /3 câu ở mức độ vận dụng cao), phù hợp với tiêu chí xét tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT.
Về mặt nội dung, kiến thức tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12 (khoảng 90%), khoảng 10% rơi vào kiến thức lớp 11. Các câu hỏi khó ở mức độ vận dụng cao chủ yếu thuộc chương trình hữu cơ lớp 12; nội dung kiến thức học kỳ II lớp 12 được đưa vào trong đề bám sát chương trình tinh giản mà Bộ GD&ĐT công bố.
Đề thi không xuất hiện các bài liên quan đến điện phân, đồ thị, hình vẽ nhưng cócâu hỏi gắn với thí nghiệm thực hành để đánh giá năng lực thực hành thí nghiệmcủa học sinh trong quá trình học tập.
Trong mã đề 224, câu số 73 liên quan đến muối ngậm nước là một câu hỏi “lạ” với nhiều học sinh. Đây cũng là một trong những câu dùng để phân loại học sinh.
Dự đoán, với đề thi này, học sinh trung bình nắm được kiến thức cơ bản có thể dễ dàng đạt được mức điểm 5-5,5; học sinh giỏi có thể đạt được mức điểm 8-9; tuy nhiên để đạt điểm trên 9 là không dễ dàng.
Đề Sinh có nhiều câu vận dụng
Cô giáo Ngô Thị Hiên, giáo viên trường THPT Đoàn Kết, Hà Nội đánh giá đề thi nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện dạy học trong dịch bệnh COVID-19. Nhìn chung, đề thi bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa, chủ yếu làchương trình lớp 12 và bám sát nội dung giảm tải theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Đề có cấu trúc tương tự như đề tham khảo lần 2 mà Bộ GD&ĐT công bố. Với 40 câu hỏi trắc nghiệm trong đề có đầy đủ các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Trong số các câu hỏi, có 5 câu thuộc chương trình lớp 11 và 32 câu trong chương trình lớp 12.
Câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự khó tăng dần. Khoảng 20 câu đầu là kiến thức thông hiểu, vận dụng; học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt. Câu hỏi khó (vận dụng cao) chủ yếu tập trung vào 5-6 câu hỏi cuối với nội dungkiến thức về quy luật di truyền.
Đặc biệt, đề năm nay có những câu hỏi hay, mang hơi thở cuộc sống. Ví dụ, câu 104 (mã đề 223) hỏi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; hoặc câu108 (mã đề 223) hỏi về một bệnh nhân bị bệnh tim được lắp máy trợ tim có chức năng phát xung điện cho tim.
Một số câu hỏi trong đề khá hay, có tính thực tiễnnhưng không hề khó, đánh đố. Đề thi có tính phân hóa, bảo đảm được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệpTHPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đề nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện dạy học trong dịch bệnh COVID-19.
Đề Lý phân hóa cao, khó đạt điểm 9-10
Cô giáo Nguyễn Thùy Linh, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam cho rằng, để đạt được điểm 9-10 cần phải giỏi. Cấu trúc giống tương tự như đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.
Với 20 cầu đầu kiến thức cơ bản, mức độ nhận biết, chủ yếu là nhớ công thức và kiến thức cơ bản của chương trình lớp 12 và một phần nhỏ chương trình lớp 11. Ở 10 câu tiếp theo ở mức độ thông hiểu, thí sinh cần phải có sự biến đổi và tính toán, nhưng ở mức độ không quá phức tạp, không quá khó.
Trong 10 câu cuối ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Có 5 câu đầu yêu cầu nắm vững kiến thức, vận dụng linh hoạt, kèm theo các kỹ năng về toán học, như xử lý đồ thị và các phép biến đổi toán học.
Với 5 câu cuối cùng khá khó với thí sinh, đòihọc phải có kiến thức rất vững vàng mới thực hiện tốt được bài thi. Học sinh có học lực trung bình có thể đạt 5 - 6 điểm, để đạt đượt 9 -10 cần phải giỏi. Đề có độ phân hóa để các trường đại học xét tuyển sinh. Các câu vận dụng và vận dụng cao rơi chủ yếu vào chương trình học kỳ I của lớp 12.
Trong số các câu vận dụng và vận dụng cao có 1 câu thuộc phần quang học lớp 11 có thể gây khó khăn cho học sinh vì đây là phần kiến thức các em cần nắm vững và ghi nhớ. Để đạt được 9 -10 điểm là khó và có thể nói là rất khó để đạt được điểm 10.