Giáo viên: Đề tiếng Anh THPT đợt 2 phân loại tốt, thuận lợi cho tuyển sinh
Các giáo viên cho rằng, đề thi tiếng Anh năm nay sát với đề tham khảo, có sự phân loại tốt, phù hợp với chương trình phổ thông và chương trình giảm tải.
Nhận định về đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT đợt 2 (mã đề 419), Ths. Nguyễn Văn Bắc (trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) cho rằng, các câu hỏi của đề thi được ra sát với đề tham khảo, phù hợp với chương trình phổ thông và chương trình giảm tải.
Theo ThS Bắc, đề thi năm nay cũng có tính phân loại tốt. Các câu hỏi cần sự phân tích sâu hơn của học sinh nằm ở phần mệnh đề quan hệ rút gọn (câu 8); kết hợp từ (collocation)- câu 19; thành ngữ (idiom)- câu 20, 22; cụm động từ (phrasal verb)- câu 26.
Các câu hỏi trong bài đọc hiểu ở dạng: (Main Idea), (Vocab), (Detail), (reference), True/Not True khá quen thuộc trong các bài thi tốt nghiệp THPT.
Câu 49 là câu chữa lỗi nhưng khá khó so với 2 câu chữa lỗi còn lại vì bệnh truyền nhiễm là “communicable disease” chứ k phải là “communicative disease”. Các câu được đề cập ở trên là những câu cần phân tích, suy luận và kiến thức sâu hơn (khoảng 6-7 câu).
Ngoài ra, đề thi cũng có tính thời sự khi đề cập đến COVID-19 ở phần chữa lỗi sai.
Với đề tiếng Anh này, thầy Bắc nhận định học sinh trung bình khá có thể làm được từ 5-7 điểm. Để được trên 8 điểm, thí sinh cần nắm chắc kiến thức.
Chung nhận định, cô Trần Thu Thảo (trường THPT Ban Mai, Hà Nội) cho rằng, đề tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (mã 417) tương đồng với đề thi THPT môn tiếng Anh lần 1 về độ khó.
Kiến thức ngữ pháp và từ vựng của đề bám rất sát với chương trình học lớp 12 và một phần lớp 11. Riêng phần từ vựng, đề thi không quá khó, học sinh trung bình không gặp quá nhiều khó khăn để lấy điểm phần này.
Chủ đề của 2 bài đọc gắn liền với nội dung được học trong lớp 11 và 12, mang tính thời sự và đều là những chủ đề gần gũi với học sinh: Gia đình và áp lực đồng trang lứa. Phần ngữ âm học sinh trung bình - khá có thể làm do phần này bao gồm những từ khá quen thuộc và không đánh đố học sinh.
Độ khó của các mã đề là rất tương đương dù dùng bộ câu hỏi khác nhau. Những câu mang tính phân loại học sinh đạt điểm cao của đề 417 gồm câu số: 12, 37, 39, 49,
Với đề 417, học sinh với học lực khá có thể đạt 6,5-7,5 điểm và chắc chắn số lượng học sinh đạt điểm từ 9 sẽ không chênh lệch nhiều so với lần thi 1.
Đề phân loại tốt, thuận lợi cho tuyển sinh
Giáo viên trường THPT Trần Phú (Hà Nội) – cô Trần Thị Uyên đánh giá, đề thi môn tiếng Anh đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (mã 419) có cấu trúc bám sát đề thi minh họa đã được Bô GDĐT công bố từ trước. Độ khó của đề thi tương đương với đề thi đợt một.
Các câu hỏi dễ nằm ở phần ngữ âm, từ vựng ngữ pháp và tình huống giao tiếp. Nội dung đề thi kiểm tra các kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Kiến thức trong đề không vào phần đã giảm tải do chương trình bị điều chỉnh bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các chủ đề xuất hiện trong đề thi đều nằm trong chương trình sách giáo khoa như: chủ đề Gia đình, xã hội. Câu 49 của mã đề 419 cập nhật thời sự khi đề cập đến dịch COVID-19.
Với đề thi này, theo cô Uyên, thí sinh chỉ cần làm những câu dễ ở phần âm từ vựng ngữ pháp và câu giao tiếp là có thể đạt được điểm trung bình. Dự đoán phổ điểm sẽ rơi vào mức 5-6 điểm.
Tuy nhiên, để đạt điểm 9-10, học sinh phải biết vận dụng cao các kiến thức đã học cũng như có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài tốt để chinh phục các câu khó của đề, như bài đọc số hai (câu 36, 37, 41,42) và các câu lẻ (câu 43,49,50).
“Nhìn chung, đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có sự phân loại tốt. Các trường đại học có thể thuận lợi tuyển sinh dựa vào kết quả bài thi này”, cô Uyên nói.