Giáo viên đem bài giảng phòng, chống tác hại thuốc lá vào lớp học

Không chỉ dừng lại là một bài dự thi, các thầy cô đã đem đến những bài giảng mang tính giáo dục sâu sắc về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cô Nguyễn Kim Thu, giáo viên Trường THPT Bảo Lâm (Cao Bằng) chia sẻ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Cô Nguyễn Kim Thu, giáo viên Trường THPT Bảo Lâm (Cao Bằng) chia sẻ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Thầy cô vào cuộc

Cuộc thi thiết kế bài giảng phòng, chống tác hại của thuốc lá không chỉ là cơ hội giúp các thầy cô rèn luyện chuyên môn mà còn là trách nhiệm xã hội của người giáo viên.

"Thông qua cuộc thi, tôi có cơ hội được học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong nhà trường", cô Nguyễn Kim Thu, giáo viên Trường THPT Bảo Lâm (Cao Bằng) chia sẻ.

Bài giảng của cô Nguyễn Kim Thu được thiết kế khoa học, sinh động, xoay quanh ba nội dung trọng tâm đó là: tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường; làm rõ sự thật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng – vốn đang bị giới trẻ hiểu lầm là “ít độc hại hơn”; và các quy định pháp luật, trách nhiệm công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngay phần khởi động, cô sử dụng infographic “Một điếu thuốc chứa gì?” để tạo sự tò mò, sau đó đặt câu hỏi mở: “Theo em, tại sao nhiều người vẫn hút thuốc dù biết có hại?”. Chính những câu hỏi định hướng như vậy đã giúp học sinh hình thành tư duy phản biện, chủ động tham gia vào bài học thay vì chỉ tiếp nhận một chiều.

 Học sinh Trường THPT Bảo Lâm hào hứng với tiết học.

Học sinh Trường THPT Bảo Lâm hào hứng với tiết học.

Điểm nổi bật trong bài giảng của cô Thu là việc lồng ghép các hoạt động trải nghiệm như: thảo luận tình huống thực tế, thiết kế poster, slogan, meme hoặc clip TikTok tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Điều này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên mà còn rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông, từ đó tạo nên sự thay đổi về hành vi lâu dài.

“Tôi mong học sinh hiểu rằng thuốc lá không chỉ gây hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến gia đình và cộng đồng. Từ nhận thức đúng đắn, các em sẽ có kỹ năng phòng tránh, biết cách từ chối lời rủ rê và trở thành tuyên truyền viên tích cực”, cô Thu chia sẻ kỳ vọng.

Từ bài học đến hành động

Cùng tinh thần trách nhiệm ấy, cô Phạm Thị Đóa, giáo viên Trường THCS Thanh Luông (Điện Biên) đã thiết kế bài giảng với chủ đề: “Nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong trường học”.

Bài giảng của cô Đóa nổi bật bởi sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng, với 10 giải pháp thiết thực như: Giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu tài liệu, báo đài về thuốc lá điện tử để trình bày trước lớp; Phối hợp với trạm y tế, công an xã để tổ chức tuyên truyền trực tiếp; Thành lập CLB, nhóm tuyên truyền viên học sinh; Tổ chức các hoạt động ngoại khóa vẽ tranh, thi viết, phát thanh măng non…

Đặc biệt, cô Đóa nhấn mạnh việc trao quyền cho học sinh thông qua các hoạt động tuyên truyền tại địa phương, nơi các em sinh sống. Những “tuyên truyền viên nhỏ tuổi” ấy không chỉ nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá mà còn góp phần tác động tích cực tới gia đình, cộng đồng.

“Là giáo viên ở vùng biên giới, tôi hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn về kinh tế, nhận thức. Nhưng cũng chính vì thế, giáo dục học sinh tránh xa thuốc lá lại càng trở nên cấp thiết. Tôi cố gắng thiết kế các hoạt động phù hợp với đặc điểm văn hóa, trình độ của từng nhóm học sinh”, cô Đóa chia sẻ.

Đánh giá về ý nghĩa của cuộc thi, cả hai cô giáo đều cho rằng đây là hoạt động giàu tính nhân văn, không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn mà còn khơi gợi tinh thần trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng một môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

 Từ những bài giảng sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao giúp học sinh nâng cao ý thức về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Từ những bài giảng sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao giúp học sinh nâng cao ý thức về phòng chống tác hại của thuốc lá.

“Cuộc thi là dịp để thầy cô nghiên cứu sâu hơn về những tác hại của thuốc lá, cũng như nắm vững các quy định pháp luật để truyền đạt lại cho học sinh một cách chính xác, khoa học”, cô Nguyễn Kim Thu chia sẻ.

Trong khi đó, cô Phạm Thị Đóa khẳng định: “Tham gia cuộc thi cũng chính là cách tôi góp phần lan tỏa thông điệp ‘Môi trường học đường không khói thuốc’ đến với từng lớp học, từng thôn bản, từng gia đình tại địa phương”.

Từ những bài giảng giàu sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao, đến việc huy động cộng đồng cùng tham gia, các cô giáo vùng cao đang từng bước xây dựng thế hệ học sinh biết yêu quý sức khỏe, chủ động từ chối thuốc lá và sẵn sàng trở thành hạt nhân lan tỏa giá trị tích cực.

Đó không chỉ là thành công của một bài giảng, mà là thành quả của tâm huyết, sự sáng tạo và trách nhiệm của người giáo viên trong việc hình thành hành vi đúng đắn cho học sinh.

Phương Thảo

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-dem-bai-giang-phong-chong-tac-hai-thuoc-la-vao-lop-hoc-post749031.html