Giáo viên gợi mở hiệu quả CLB ngoại ngữ trong trường học

Tham luận Công tác triển khai CLB Ngoại ngữ tại trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) của cô Nguyễn Ngọc Anh gợi mở, định hướng dạy và học ngoại ngữ hiện nay.

Giáo viên Trường THCS Giảng Võ 2 vinh dự trình bày tham luận và chụp ảnh lưu niệm cùng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng và đại biểu.

Giáo viên Trường THCS Giảng Võ 2 vinh dự trình bày tham luận và chụp ảnh lưu niệm cùng Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng và đại biểu.

Sáng 13/9, nhà giáo Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ 2 (phường Giảng Võ, Hà Nội) cho biết, giáo viên nhà trường vừa trình bày tham luận tại Hội nghị Tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 và thảo luận định hướng giai đoạn 2026–2035, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Theo đó, cô giáo Nguyễn Ngọc Anh - Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ (Trường THCS Giảng Võ 2) vinh dự là trường THCS duy nhất trên toàn quốc được lựa chọn tham dự và đóng góp nội dung tham luận để trao đổi, thảo luận tại hội nghị cấp Bộ GD&ĐT.

 Đại biểu dự hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị.

Tham luận với chủ đề: “Công tác triển khai CLB Ngoại ngữ tại trường THCS Giảng Võ 2”, đã tập trung giới thiệu mô hình Câu lạc bộ Ngoại ngữ – một điểm sáng trong triển khai dạy và học ngoại ngữ của nhà trường, chia sẻ kinh nghiệm, kết quả đạt được và đề xuất các giải pháp góp phần hiện thực hóa mục tiêu đổi mới giai đoạn 2026 - 2035, định hướng đến 2045.

Hiệu trưởng THCS Giảng Võ 2 nhấn mạnh, ngay từ khi thành lập, nhà trường đã xác định ngoại ngữ là trọng tâm trong chiến lược phát triển theo mô hình trường chất lượng cao. Với định hướng đa ngôn ngữ – đa trí tuệ, THCS Giảng Võ 2 không chỉ chú trọng giảng dạy tiếng Anh mà còn tiên phong tổ chức dạy Toán và STEM bằng tiếng Anh theo mô hình CLIL (Content and Language Integrated Learning). Mục tiêu là giúp học sinh đạt chuẩn đầu ra A2 với tiếng Anh, đồng thời có cơ hội học thêm ngoại ngữ 2 (Hàn, Nhật, Trung), mở rộng năng lực hội nhập quốc tế.

 Nhà giáo Nguyễn Ngọc Anh tại hội nghị.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Anh tại hội nghị.

Bài giảng của nhà giáo Nguyễn Ngọc Anh về hai hướng triển khai nổi bật của CLB Ngoại ngữ tại trường. Đó là phát huy nội lực khi đội ngũ giáo viên ngoại ngữ vững chuyên môn, nhiều thầy cô đạt trình độ C1 CEFR. Đặc biệt, 5/9 giáo viên tổ Khoa học Tự nhiên có trình độ B1 CEFR trở lên, trực tiếp giảng dạy STEM bằng tiếng Anh. Đây là nguồn lực tinh hoa, khẳng định sức mạnh nội tại, là nền tảng để nhà trường tiến tới triển khai chương trình song bằng trong tương lai.

Tiếp đó, là kết nối xã hội hóa: Hợp tác với các tổ chức uy tín như OEA, IIG Việt Nam, EBES, Gmath để triển khai CLB tiếng Anh, Toán – STEM bằng tiếng Anh; đồng thời mở rộng chương trình ngoại ngữ 2 (tiếng Hàn miễn phí trong khuôn khổ hợp tác quốc tế; tiếng Nhật, tiếng Trung theo hình thức xã hội hóa).

Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ 2 chia sẻ, việc nhà trường vinh dự được Bộ GD&ĐT, cùng Sở GD&ĐT Hà Nội tin tưởng lựa chọn để đóng góp tham luận tại một hội nghị là minh chứng quan trọng cho những nỗ lực, sáng tạo và hiệu quả trong công tác dạy - học ngoại ngữ của nhà trường.

"Đây không chỉ là niềm vinh dự to lớn của tập thể Giảng Võ 2, mà còn khẳng định vai trò tiên phong, tinh thần đổi mới và hội nhập của ngành giáo dục Thủ đô. Bài học từ Hội nghị Tổng kết Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017- 2025 và thảo luận định hướng giai đoạn 2026–2035, tầm nhìn đến năm 2045 cũng là động lực để THCS Giảng Võ 2 tiến tới xây dựng trường THCS Chất lượng cao đa ngôn ngữ – đa trí tuệ, tăng chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô, góp phần vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc..."- bà Giang bày tỏ.

Đăng Chung

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-goi-mo-hieu-qua-clb-ngoai-ngu-trong-truong-hoc-post748283.html