Giáo viên Hà Nội hiến kế nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn
Chiều 3/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt giáo viên dạy giỏi bàn xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, hai năm trở lại đây, chất lượng giáo dục có bước chuyển mạnh mẽ, nhất là với chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, với tỷ lệ tốt nghiệp 99,74%, Hà Nội từ vị trí 27/63 tỉnh, thành phố vươn lên vị trí thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2021.
Còn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa năm học 2022-2023, Hà Nội có 141 học sinh đạt giải, tăng 16 giải so với năm học trước. Đặc biệt, năm học 2023-2024 dù mới đi được 1/4 chặng đường, Hà Nội đã có 6 học sinh đạt giải quốc tế với 3 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích.
Chia sẻ những trăn trở về giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, Hà Nội có nhiều thế mạnh. Toàn thành phố hiện có 124.000 giáo viên, ngân sách đầu tư cho giáo dục luôn được ưu tiên, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức dạy học ở các nhà trường ngày càng được tăng cường.
Nhận định rằng, sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng của học sinh Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và các kỳ thi trong năm học vừa qua là sự nỗ lực rất lớn của các nhà trường, song ông Trần Thế Cương cũng cảnh báo, kết quả này có nguy cơ không bền vững nếu từng nhà trường, mỗi giáo viên không tiếp tục cố gắng và có giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.
Ý kiến của các cán bộ quản lý, giáo viên tại cuộc gặp mặt đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, bất cập làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mũi nhọn, từ đó nêu đề xuất tháo gỡ.
Cô Doãn Thị Đông, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ cho rằng, dù chất lượng giáo dục mũi nhọn của học sinh thành phố những năm gần đây có nhiều khởi sắc, song chưa tương xứng với vị thế; trong khi đó, duy trì được vị trí dẫn đầu của Hà Nội là việc không dễ.
Nhằm động viên, khích lệ học sinh, đồng thời tạo nguồn tốt cho các trường chuyên của thành phố, cô Hoàng Thị Lan Hương, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ đề xuất cần có chính sách cộng điểm ưu tiên đầu vào cho học sinh đạt giải học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố khi các em thi vào trường chuyên.
Từ thực tế quản lý tại đơn vị, bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đề xuất cần có cơ chế tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất cấp thành phố vào trường chuyên và cộng điểm vào trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cần mở rộng các sân chơi trí tuệ để các em được cọ xát, có cơ hội thi đua.
Các ý kiến của giáo viên tham dự cuộc gặp mặt cũng đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội tăng cường tổ chức các chuyên đề chuyên sâu hơn để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; có cơ chế khen thưởng, động viên giáo viên, học sinh giỏi; tăng cường các điều kiện dạy học, nhất là cơ sở vật chất phục vụ thực hành, thí nghiệm.
Ghi nhận và bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các nhà giáo trong việc duy trì, nâng cao vị thế của giáo dục Thủ đô, ông Trần Thế Cương chia sẻ, đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ, giáo viên Hà Nội truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm dạy tốt.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định: Những vấn đề được các thầy, cô giáo nêu ra cũng là những nội dung Sở quan tâm và sẽ tìm biện pháp tháo gỡ. Sở sẽ tiếp tục đề xuất chính sách cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố; có hình thức khen thưởng kịp thời đối với học sinh đạt giải và giáo viên có học sinh đạt giải.