Giáo viên hợp đồng hồi hộp

Hiện nay, các cơ quan đang kiểm tra phiếu đăng ký dự xét tuyển và hồ sơ của giáo viên hợp đồng (GVHĐ) từ năm 2015 trở về trước.

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng khá lo lắng cho phần phỏng vấn kiểm tra lý thuyết

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng khá lo lắng cho phần phỏng vấn kiểm tra lý thuyết

Tuy nhiên, nhiều giáo viên tự xét thấy đủ điều kiện đã chủ động ôn tập cho phần kiểm tra kiến thức.

Vui, hy vọng

Ngay khi biết được xét tuyển viên chức, các GVHĐ trong tỉnh đều rất phấn khởi. Theo kế hoạch, năm 2019, Hải Dương xét tuyển 2.071 giáo viên, gồm 1.451 giáo viên mầm non, 365 giáo viên tiểu học, 193 giáo viên THCS và 62 giáo viên THPT.

Sau 9 năm công tác, cống hiến cho ngành, cô giáo Đặng Thị Quyên ở Trường Tiểu học Lương Điền (Cẩm Giàng) đối chiếu theo quy định xét tuyển giáo viên đợt này. Cô Quyên thấy đủ điều kiện được tham gia xét tuyển. "Lần xét tuyển này đã đáp ứng mong mỏi của nhiều GVHĐ như tôi. GVHĐ lương thấp, bấp bênh, nếu không vì tình yêu với nghề, với học sinh thì khó lòng bám trụ được", cô Quyên nói.

Mặc dù đã có 13 năm gắn bó với công việc nuôi dạy trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Phượng ở Trường Mầm non Hưng Đạo (Tứ Kỳ) vẫn làm hợp đồng, thu nhập bấp bênh. Dịp hè không có hợp đồng lao động, các cô phải nghỉ làm hoặc chấp nhận làm việc không lương. "Sau thời gian dài mong mỏi cuối cùng chúng tôi cũng có cơ hội được xét tuyển viên chức. Tôi rất vui vì đóng góp của mình được ghi nhận. Trúng tuyển đợt này sẽ là niềm an ủi lớn, giúp chúng tôi thêm gắn bó với nghề", cô Phượng nói.

Cô Nguyễn Thị Thanh (27 tuổi), công tác tại Trường Mầm non An Phụ (Kinh Môn) cũng đang gấp rút ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ xét tuyển viên chức sắp tới. Qua xem quy định về tiêu chuẩn, tự thấy mình đủ điều kiện được xét tuyển, cô Thanh rất phấn khởi. Nếu trúng tuyển, cô Thanh sẽ chấm dứt 7 năm là GVHD. Trong đợt xét tuyển này, Trường Mầm non An Phụ có 11 chỉ tiêu. Qua rà soát, trường có 11 GVHĐ đủ điều kiện được tham gia xét tuyển. Mặc dù chỉ tiêu tuyển dụng khá nhiều song trường vẫn chưa đủ số lượng giáo viên theo định biên.

Nhưng lo

Mặc dù phấn khởi khi tự xét thấy mình đủ điều kiện được tham gia xét tuyển nhưng nhiều GVHĐ cũng không khỏi lo lắng. Để được tuyển dụng, những GVHĐ đủ điều kiện còn phải trải qua vòng phỏng vấn kiểm tra năng lực, trình độ chuyên môn trong thời gian 30 phút. Theo cấu trúc đề phỏng vấn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nội dung ở bậc mầm non xoay quanh Điều lệ trường mầm non, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chương trình giáo dục, tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Ở bậc tiểu học thì tập trung vào Điều lệ trường tiểu học, quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông liên quan cấp tiểu học, các vấn đề đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới đánh giá học sinh.

Ở bậc THCS và THPT chủ yếu về điều lệ trường THCS, THPT, THPT có nhiều cấp học, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục phổ thông, thiết kế giáo án theo định hướng tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động trên lớp, luyện tập vận dụng, tìm tòi, sáng tạo, đổi mới kiểm tra, đánh giá...

Giáo viên được xét tuyển sẽ phải dành nhiều thời gian ôn tập. Tuy nhiên, theo kế hoạch xét tuyển, trước ngày 25.11, hội đồng xét tuyển gửi thông báo cho thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự phỏng vấn vòng 2. Cũng theo kế hoạch này, thời gian tổ chức phỏng vấn thống nhất trong toàn tỉnh trong 6 ngày từ 6-12.12.2019. Như vậy, người dự xét tuyển chỉ có khoảng 2 tuần để ôn tập kiến thức trong khi công việc thường ngày đã khá bận rộn, việc bố trí thời gian ôn tập với họ không phải dễ.

Công việc ở trường của cô giáo Nguyễn Thị Phượng khá vất vả, gần như không có thời gian rảnh nên không thể tranh thủ ôn tập; tối về nhà lại vừa soạn giáo án, làm dụng cụ học tập cho học sinh, lo việc gia đình... Hơn nữa cũng đã lớn tuổi nên việc ôn tập với cô Phượng càng khó khăn hơn. "Công việc thường ngày khá bận rộn, chưa ôn tập được nhiều nên tôi lo phần phỏng vấn lý thuyết về các quy định của ngành. Tôi sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để ôn tập nhiều hơn", cô Phượng nói.

Cùng chung lo lắng, cô giáo T. ở Trường Mầm non Quang Trung (TP Hải Dương) cho rằng phần kiến thức lý thuyết rộng, trong khi công việc của các giáo viên thường ngày đã khá bận rộn. Hơn nữa, việc kiểm tra bằng hình thức phỏng vấn cũng dễ gây tâm lý đối với người được xét tuyển. Các GVHĐ còn lo lắng nếu không được tuyển dụng đợt này sẽ không biết tới khi nào mới được xét tuyển tiếp.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, các đơn vị được xét tuyển gồm trường mầm non, tiểu học, tiểu học - THCS và THCS công lập, công lập tự chủ, các trường THPT công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các đơn vị xét tuyển giáo viên các môn học còn thiếu trong chỉ tiêu biên chế được UBND tỉnh giao năm 2019, sau khi đã tinh giản biên chế.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xét tuyển giáo viên tại trường THPT công lập trực thuộc; UBND cấp huyện tổ chức xét tuyển giáo viên tại các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trực thuộc.

Việc xét tuyển sẽ được thực hiện theo 2 vòng: kiểm tra đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký tại phiếu đăng ký dự xét tuyển theo yêu cầu vị trí việc làm cần xét tuyển, nếu phù hợp người dự xét tuyển được tham dự vòng 2.

Ở vòng 2, người dự xét tuyển được phỏng vấn kiểm tra về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong 30 phút, điểm phỏng vấn tính theo thang điểm 100. Người dự xét tuyển vào trường THPT công lập nộp phiếu xét tuyển tại các trường THPT; xét tuyển vào các trường trực thuộc UBND cấp huyện nộp phiếu đăng ký tại nơi có nhu cầu xét tuyển hoặc Phòng Nội vụ thuộc UBND cấp huyện.

HOA THẢO

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/giao-duc---tuyen-sinh/giao-vien-hop-dong-hoi-hop-121765