Giáo viên không còn lúng túng khi triển khai dạy học trực tuyến

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tới kiểm tra công tác dạy học trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Thái Nguyên. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, học trực tuyến lúc đầu là giải pháp tình thế, nhưng Bộ GD&ĐT sẽ tính toán để biến thành giải pháp lâu dài.

Tại trường THCS Chu Văn An (TP. Thái Nguyên), các tiết học của học sinh các khối lớp vẫn diễn ra dù thầy trò mỗi người ở một nơi. Từ ngày 1-2 đến nay, học sinh và giáo viên toàn trường áp dụng việc dạy - học trực tuyến với ở tất cả các môn, khi UBND tỉnh quyết định cho học sinh “tạm dừng đến trường”. 887 tiết học trực tuyến đã được diễn ra với 97,52% học sinh tham gia. Đánh giá chất lượng bước đầu, thầy Phạm Quốc Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cơ bản học sinh đáp ứng được yêu cầu bài học.

Dự giờ một lớp học online và trao đổi nhanh với giáo viên, học sinh, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT ghi nhận được nhiều đánh giá tích cực về phương thức dạy - học trực tuyến. Đa số học sinh khi được hỏi đều cho biết, các em tiếp nhận tốt kiến thức từ lớp học online, các hoạt động giáo dục, hoạt động tương tác được giáo viên linh hoạt tổ chức giúp học sinh hứng thú với bài giảng. Cái hay của học trực tuyến là học sinh được ứng dụng công nghệ hiện đại để học tập; tiếp cận được nhiều học liệu mới, sinh động, thú vị hơn và dù thời tiết bên ngoài ra sao, các em vẫn có thể tham gia lớp học. “Nếu đường truyền ổn định hơn thì em thích học online hơn đến trường”, một học sinh nói.

Còn tại trường tiểu học Phúc Xá (TP. Thái Nguyên), việc dạy học trực tuyến cũng diễn ra từ ngày 1-2 nhưng không theo hình thức trực tiếp với các lớp học ảo như trường THCS Chu Văn An. Để phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện hỗ trợ của các gia đình, nhà trường cung cấp đường link bài giảng trực tuyến để phụ huynh bố trí thời gian phù hợp cho con học và làm bài đầy đủ. Bài tập của học trò sau đó được phụ huynh chụp ảnh, quay video, gửi lại cho giáo viên. Những thắc mắc của học sinh hoặc vấn đề giáo viên cần giải đáp sâu hơn, được thực hiện qua tương tác trực tiếp trên các phần mềm zoom, zalo, messenger…

Cô giáo Phạm Thị Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phúc Xá cho biết: “Tất cả ban giám hiệu nhà trường đều có tài khoản tham gia các lớp học trực tuyến của giáo viên để biết thầy trò học tập như thế nào và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học trò. Cuối mỗi tuần, các giáo viên sẽ báo cáo lại tình hình, kết quả học tập của học trò từng lớp, kế hoạch tổ chức dạy học cho tuần tới. Vừa ôn tập kiến thức cũ, vừa dạy bài học mới, đến bây giờ, chúng tôi đã dạy học đến tuần 23, vẫn đúng theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm học”.

Đã được tập huấn kỹ năng, phương pháp dạy học online từ “mùa dịch” năm 2020; trước ngày dạy học cho học sinh khi tạm dừng đến trường năm nay lại được hướng dẫn cách tổ chức dạy học trực tuyến nên thực tế triển khai, cô Trần Thị Mỹ - giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Phú Xá không gặp khó khăn gì. Hằng ngày, hoặc linh hoạt theo thời gian phù hợp của phụ huynh, cô Mỹ gửi kế hoạch học tập, bài giảng điện tử, yêu cầu bài tập cho học sinh và đều đặn nhận lại video, ảnh chụp kết quả làm bài của học trò. Tuần thứ 22, 23, môn Tiếng Việt lớp 1 có một số vần khó, nhiều học sinh phát âm bị ngọng, viết chính tả chưa đúng. Phát hiện những lỗi này khi kiểm tra bài làm của các em, cô Mỹ chủ động liên lạc với phụ huynh để phối hợp hỗ trợ học trò.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự lớp học trực tuyến của học sinh Trường THCS Chu Văn An, TP Thái Nguyên (Ảnh: Moet.gov.vn)

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự lớp học trực tuyến của học sinh Trường THCS Chu Văn An, TP Thái Nguyên (Ảnh: Moet.gov.vn)

Ông Phạm Đức Việt, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên cho biết, trong nghị quyết Tỉnh ủy về chuyển đổi số, ngành giáo dục đã xây dựng kế hoạch và đặt mục tiêu phấn đấu tối thiểu 20% học sinh được học trực tuyến bài bản, thường xuyên, trong điều kiện bình thường, với hình thức, mức độ phù hợp từng đối tượng. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này là giúp học sinh, giáo viên được thụ hưởng những ưu điểm, lợi ích tốt nhất từ phương thức này và nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Lắng nghe các báo cáo, trao đổi từ nhiều cấp quản lý, cán bộ, giáo viên tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác dạy học trực tuyến chủ động, tích cực, sáng tạo, có kiểm soát chất lượng đến từng học sinh của địa phương này. Thứ trưởng cho biết, dạy học trực tuyến áp dụng ở Việt Nam, xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội, Bộ GD&ĐT tính toán để biến thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể thì có thể thay thế trực tiếp. Chủ trương này hoàn toàn phù hợp và sẽ tạo hành lang pháp lý để Thái Nguyên thuận lợi thực hiện đề án về chuyển đổi số trong GD&ĐT.

Từng giáo viên, từng nhà trường, địa phương theo đó phải đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng học tập của học sinh khi áp dụng phương thức dạy học trực tuyến và có giải pháp hỗ trợ hợp lý, kịp thời tới đối tượng gặp khó khăn. Cán bộ, giáo viên phải được tập huấn kỹ lưỡng về phương pháp, kỹ năng, kỹ thuật dạy học trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến. Học sinh, phụ huynh cũng cần được hướng dẫn kỹ năng và các quy định cần thực hiện để việc dạy học online đạt hiệu quả.

Việc xây dựng kho học liệu bài giảng online để sử dụng thường xuyên, lâu dài cho các đối tượng học sinh, cũng là yêu cầu được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đề ra. Thời gian qua và hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng, bổ sung hệ thống bài giảng điện tử cho các lớp học/cấp học, để hỗ trợ nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng lâu dài. Ví dụ riêng với lớp 1, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với đài truyền hình quốc gia hoàn thiện 36 chủ đề về học âm, học vần, chữ cái, bao trọn nội dung kiến thức theo yêu cầu của chương trình Tiếng Việt lớp 1, áp dụng được cho tất cả các cuốn sách giáo khoa. Dự kiến giữa tháng 3, các chủ đề này sẽ được phát sóng và cập nhật trên nhiều nền tảng số, để học sinh có ôn tập mọi lúc, mọi nơi, lâu dài, tránh “tái mù” kiến thức.

Song song với kho học liệu dùng chung cho cả nước đó, nếu mỗi địa phương tiếp tục có hệ thống bài giảng điện tử riêng, sẽ làm giàu thêm nguồn học liệu học sinh có thể tiếp cận và lựa chọn để phù hợp với năng lực, nhu cầu của bản thân, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục tới từng em.

T.Fan

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/giao-vien-khong-con-lung-tung-khi-trien-khai-day-hoc-truc-tuyen-229664.html