Giáo viên 'mách nước' chinh phục kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức theo chương trình GDPT 2018 với những điều chỉnh nhất định so với những năm trước do đó thí sinh cần hiểu rõ về đề thi và có chiến lược ôn tập phù hợp.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức theo chương trình GDPT 2018 với những điều chỉnh nhất định so với những năm trước. Đề thi được thiết kế chủ yếu phục vụ chuẩn đầu ra theo kiến thức, kỹ năng, những yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018. Bài thi đánh giá năng lực là đánh giá toàn diện cả quá trình. Nội dung thi bao phủ chương trình THPT, từ lớp 10, lớp 11 tới lớp 12.

Bài thi đánh giá năng lực sẽ gồm 3 phần: Toán học và xử lý số liệu (Toán học, 50 câu hỏi – 75 phút); Văn học – Ngôn ngữ (50 câu hỏi – 60 phút); Khoa học (50 câu hỏi – 60 phút) với các phần để thí sinh lựa chọn.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo. (Ảnh: NVCC)

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo. (Ảnh: NVCC)

Sau 2 phần thi bắt buộc, ở phần Khoa học, thí sinh có thể tự chọn 3 trong 5 chủ đề: Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học. Ngoài ra, nếu không muốn làm phần thi trên, thí sinh có thể chọn bài thi Tiếng Anh với 60 phút và 50 câu hỏi. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo lưu ý thí sinh nên thể cân nhắc thế mạnh của mình để chọn các phần thi phù hợp.

"Năm 2025 ĐH Quốc gia Hà Nội cũng phát hành tài liệu về bài thi đánh giá năng lực để thí sinh có thể tự ôn tập, rà soát lại kiến thức của mình. Trước khi đăng ký thi, các em nên nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học để biết những trường nào sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực cũng như điều kiện cụ thể của từng trường để có sự lựa chọn phù hợp", GS.TS Nguyễn Tiến Thảo lưu ý.

Ở khu vực phía nam, TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM cho biết, trong bối cảnh chương trình giáo dục năm 2018 có sự thay đổi, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực 2025 cần được điều chỉnh phù hợp. Theo đó, ĐHQG-HCM giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.

Phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần Tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.

Câu hỏi thuộc nhóm Tư duy khoa học là sự khác biệt, gồm các vấn đề khoa học, xã hội, công nghệ, đời sống.

"Câu hỏi thuộc nhóm Tư duy khoa học là sự khác biệt. Phần này gồm các vấn đề khoa học, xã hội, công nghệ, đời sống, chứ không thuộc về kiến thức riêng biệt từng môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Các câu hỏi đều cung cấp đầy đủ thông tin dưới dạng số liệu, dữ kiện, công thức, định nghĩa, quá trình và kết quả thí nghiệm. Thí sinh dựa vào tư duy logic, suy luận khoa học để tìm ra quy luật, lời giải. Đề thi cung cấp đầy đủ thông tin, dữ kiện để đảm bảo thí sinh có thể hoàn thành bài thi. Thí sinh dùng chính dữ kiện được cung cấp trong đề thi để suy luận ra quy luật và giải quyết vấn đề. Điều này không yêu cầu thí sinh phải học chuyên sâu về các môn mà phải dựa vào năng lực đọc hiểu, suy luận”, TS Nguyễn Quốc Chính thông tin.

Năm 2025 bài thi đánh giá năng lực sẽ được ra bám sát chương trình GDPT 2018. (Ảnh minh họa)

Năm 2025 bài thi đánh giá năng lực sẽ được ra bám sát chương trình GDPT 2018. (Ảnh minh họa)

Thầy Nguyễn Công Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) cho rằng, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực được nhiều thí sinh lựa chọn thi để lấy kết quả xét tuyển đại học. Để ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả, thầy Sở cho rằng học sinh cần xác định mục đích, hiểu rõ kỳ thi đánh giá năng lực nhằm kiểm tra tư duy, kỹ năng vận dụng kiến thức không chỉ là học thuộc lòng. Học sinh cũng cần nắm vững cấu trúc đề thi, các dạng câu hỏi, tỉ lệ các phần kiến thức trong đề thi. Ngoài ra, các em nên tự hệ thống lại kiến thức từ các môn học như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên để ôn tập trọng tâm. Thông thường các phần kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12 đều có tính kế thừa, do đó học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản để vận dụng linh hoạt.

Ngoài phần kiến thức, thầy Nguyễn Công Sở lưu ý học sinh cần chú ý luyện kỹ năng làm bài bằng cách đọc đề nhanh, xác định yêu cầu câu hỏi và rèn luyện khả năng tư duy logic. Đặc biệt, học sinh nên làm các đề thi minh họa đã được công bố theo đúng thời gian quy định để rèn kỹ năng làm bài.

Khi thời gian ôn tập không còn nhiều, học sinh cuối cấp nên phân bổ thời gian hợp lý và có phương pháp học tập hiệu quả như lập kế hoạch học tập theo từng giai đoạn, dành thời gian luyện đề và rèn kỹ năng làm bài. Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể học qua sơ đồ tư duy, theo dạng bài, luyện tập với các đề thi mẫu và áp dụng phương pháp học chủ động, linh hoạt.

Với phần thi Tiếng Anh trong kỳ thi đánh giá năng lực, cô Nguyễn Thị Hồng Quỳnh, giáo viên Tiếng Anh tại Hà Nội nhấn mạnh, để làm tốt trước tiên học sinh cần hiểu rõ đề thi, cách sắp xếp các câu hỏi để có chiến thuật làm bài phù hợp. Đối với môn tiếng Anh, xác định dạng đề là vô cùng quan trọng bởi mỗi dạng đề sẽ có kỹ năng làm bài khác nhau. Sau đó học sinh phải luyện tập thường xuyên để cải thiện được độ chính xác lựa chọn của mình và tốc độ làm bài thi. Ngoài ra, các em cũng cần tìm hiểu thêm về tài liệu học tập, hãy chọn tài liệu của nhà xuất bản uy tín, tránh lan man.

Nguyễn Trang/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/giao-vien-mach-nuoc-chinh-phuc-ky-thi-danh-gia-nang-luc-nam-2025-post1160193.vov