Giáo viên Việt Nam tích cực chuyển đổi số, có năng lực công nghệ ngày càng tốt
Tới 64% giáo viên Việt Nam đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình (36%) và đứng thứ 5 trong số 55 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2024 của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Trong một giờ học bậc trung học cơ sở tại Việt Nam.
Chiều 6/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2024 đã chính thức được công bố. Khảo sát do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) thực hiện với sự tham gia của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tại lễ công bố kết quả, Việt Nam là một trong những quốc gia được OECD nêu tên, ghi nhận là hình mẫu về tỷ lệ và hiệu quả tham gia khảo sát.
Kết quả TALIS 2024 cho thấy, giáo viên Việt Nam có tuổi trung bình 42 tuổi, thấp hơn mức trung bình của OECD là 45 tuổi, với 70% là nữ và 91% có hợp đồng lâu dài.
Đội ngũ nhà giáo Việt Nam được đánh giá là trẻ, nhiệt huyết, có năng lực công nghệ ngày càng tốt và mức độ hài lòng nghề nghiệp cao.
Đặc biệt, 92% giáo viên Việt Nam cho rằng nghề giáo được xã hội coi trọng - đạt tỷ lệ cao nhất trong toàn bộ các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia khảo sát - trong khi mức trung bình của OECD chỉ là 22%.
Cùng với đó, 87% giáo viên tin rằng ý kiến của họ được các nhà hoạch định chính sách lắng nghe và coi trọng, tăng 8% so với chu kỳ 2018.
Đội ngũ nhà giáo Việt Nam được đánh giá là trẻ, nhiệt huyết, có năng lực công nghệ ngày càng tốt và mức độ hài lòng nghề nghiệp cao.
Sự hài lòng nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam ở mức rất cao: 97% giáo viên hài lòng với công việc của mình (so với OECD: 89%); chỉ 3% giáo viên dưới 30 tuổi có ý định nghỉ việc trong 5 năm tới (OECD: 20%); 58% giáo viên hài lòng với mức lương hiện tại, cao hơn 19% so với trung bình OECD và tăng 6% so với năm 2018.
Một trong những "điểm sáng" đáng chú ý của TALIS 2024 là năng lực chuyển đổi số của giáo viên Việt Nam. Có tới 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học, đứng thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, cao hơn mức trung bình OECD (36%).
Tuy nhiên, 71% giáo viên cho biết trường học còn thiếu cơ sở hạ tầng và công cụ kỹ thuật số cần thiết để ứng dụng AI, cao hơn đáng kể so với mức trung bình OECD (37%).
Trong số những giáo viên chưa sử dụng AI trong giảng dạy, 60% cho rằng họ chưa có đủ kiến thức và kỹ năng để ứng dụng công nghệ này (OECD: 75%). Điều đó phản ánh nhu cầu cấp thiết về đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
64% giáo viên Việt Nam được khảo sát đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học; 71% cho biết trường học còn thiếu cơ sở hạ tầng và công cụ kỹ thuật số cần thiết để ứng dụng AI.
Khảo sát TALIS 2024 được OECD triển khai nhằm cung cấp bằng chứng so sánh quốc tế về đội ngũ giáo viên và hiệu trưởng trung học cơ sở, qua đó phản ánh đặc điểm, quan điểm và kinh nghiệm nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và chuyển đổi số.
Tiếp nối chu kỳ 2018, Việt Nam tiếp tục tham gia với mẫu đại diện toàn quốc gồm 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh, thành phố, 202 hiệu trưởng và 4.410 giáo viên. Toàn bộ quy trình được thực hiện trên máy tính theo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật nghiêm ngặt của OECD, bảo đảm kết quả khách quan và đáng tin cậy.
Từ các kết quả Khảo sát TALIS 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đưa ra một số nhóm khuyến nghị chính sách quan trọng, trong đó có việc phát triển năng lực số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên: Ban hành Chuẩn năng lực số của giáo viên Việt Nam; đầu tư hạ tầng công nghệ và tổ chức các chương trình bồi dưỡng linh hoạt, ngắn hạn về công nghệ giáo dục và an toàn dữ liệu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục phân tích sâu các báo cáo TALIS 2024 để phục vụ xây dựng và điều chỉnh chính sách, tổ chức thực hiện đồng bộ ở Trung ương và địa phương, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững hệ thống giáo dục Việt Nam giai đoạn 2025-2035.











