Giật mình dàn xe tăng cực dị được thiết kế ngày đổ bộ D-Day

Hàng trăm kế hoạch chi tiết và hàng nghìn trở ngại đã được quân Đồng minh tính toán trước khi ngày D-Day diễn ra, kéo theo đó là hàng chục loại phương tiện kỳ dị được ra đời để đảm bảo cho một mục tiêu duy nhất là chiến thắng.

Đầu tiên là việc trang bị khả năng lội nước cho xe tăng, cần phải nhớ rằng khi cuộc đổ bộ D-Day diễn ra các loại xe tăng trên thế giới hầu hết đều không biết bơi, vậy nên người ta sẽ phải chế ra bộ "đồ bơi" cho xe tăng, có tác dụng biến nó thành một cái xuồng. Nguồn ảnh: IWM.

Khi tiến vào bờ, quân Đồng minh sẽ phải đối mặt với những bãi mìn dày đặc được Đức bố trí sẵn từ trước. Để khắc chế được những bãi mìn này, các xe tăng Đồng minh đã được thiết kế với hệ thống xích xoay tốc độ cao, đủ khả năng kích nổ mìn ở khoảng cách an toàn. Nguồn ảnh: IWM.

Đối mặt với dàn boong-ke dày đặc và kiên cố của Đức, người Anh đã chế ra các loại xe tăng với nòng pháo cực lớn. Loại xe tăng này được sử dụng chỉ để bắn đạn nổ mạnh ở cự ly gần, tiêu diệt mọi boong-ke của đối phương trong tầm ngắn. Nguồn ảnh: IWM.

Loại pháo được sử dụng có cỡ nòng lên tới... 290mm. Với cỡ nòng này, mọi loại boong-ke dù kiên cố tới đâu của phát xít Đức cũng hoàn toàn có thể bị thổi bay chỉ trong nháy mắt. Nguồn ảnh: IWM.

Để dọn được đường qua những hố cát, rãnh cắt địa hình chằng chịt ở miền Bắc Normandie, Pháp, quân Đồng minh có giải pháp rất thông minh đó là sử dụng các bó gỗ cỡ nhỏ. Các loại bó gỗ này khi được nèn chặt vào rãnh nứt, có thể chịu được trọng lượng của cả xe tăng hạng nặng. Nguồn ảnh: IWM.

Với những rãnh lớn hơn hoặc các khu vực bờ biển đầy cát lún, một loại phương tiện công binh mang tên SBG được thiết kế để đặt cầu - tạo đường di chuyển cho phương tiện thiết giáp trong khu vực này. Nguồn ảnh: IWM.

Ngoài các phương tiện cơ động cao như SBG, quân Đồng minh còn sử dụng cả giải pháp thay thế đắt tiền khác đó là sử dụng luôn thân xe tăng Churchill tháo bỏ tháp pháo, xếp chồng lên nhau thành cầu cực kỳ chắc chắn và đảm bảo khó bị đánh sập hơn nhiều các loại cầu thông thường. Nguồn ảnh: IWM.

Dù cuộc đổ bộ ngoài bãi biển sử dụng tàu há mồm, các loại xe bánh xích lưỡng cư vẫn xuất hiện ở Normandie với số lượng khá nhiều. Tuy nhiên các loại phương tiện này về sau chỉ được sử dụng làm nhiệm vụ hậu cần, tải thương với khả năng di chuyển thẳng từ trên đất liền, mang thương binh ra tàu bệnh viện trên biển. Nguồn ảnh: IWM.

Một loại phương tiện thiết giáp cực dị khác được sử dụng bởi lính Canada và Australia đó là xe thiết giáp chở quân Kangaroo. Thực tế, đây chỉ đơn giản là xe tăng Sherman tháo tháp pháo và được biến thành xe chở quân. Nguồn ảnh: IWM.

Canal Defence Light hay CDL cũng là một loại phương tiện cực dị khác xuất hiện ở Normandie. Đây là loại phương tiện chuyên phục vụ cho đánh đêm với một... đèn pha công suất lớn trên nóc. Khi chiến thẳng vào chiến hào của đối phương, đèn pha của CDL có thể khiến đối phương bị chói mắt và giảm tầm nhìn. Nếu chiếu thẳng chưa đủ, CDL còn có chức năng... nháy liên tục, đảm bảo đối phương "nổ đom đóm" mắt và mất khả năng chiến đấu. Nguồn ảnh: IWM.

Normandie hoàn toàn không có hệ thống giao thông ở bãi biển, và thực tế là trên thế giới này ít nơi có đường giao thông chạy ra tận mép nước cả. Tuy nhiên quân Đồng minh lại cần các tuyến giao thông này để tải hàng tiếp tế, kết quả là các loại phương tiện thiết giáp làm đường đã được ra đời để sử dụng tại đây. Nguồn ảnh: IWM.

Nếu muốn nhanh gọn và đơn giản hơn, người ta sẽ sử dụng tới kiểu "trải chiếu" như thế này. Các tuyến đường được trải chiếu đủ sức đưa phương tiện thiết giáp hạng nặng vượt bãi biển mà không sợ bị cát lún. Nguồn ảnh: IWM.

Mời độc giả xem Video: Cuộc đổ bộ D-Day đẫm máu của quân Đồng minh ngày 6/6/1944.

Tuấn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/quan-su/giat-minh-dan-xe-tang-cuc-di-duoc-thiet-ke-ngay-do-bo-d-day-1232858.html