Giây phút 'chết đi sống lại' của 17 thuyền viên tàu Ming Yue 69

Tàu Ming Yue 69 chở 3.500 tấn gỗ cùng 17 thuyền viên, hành trình từ Trung Quốc đến Đồng Nai, khi tới gần vịnh Vân Phong, Khánh Hòa thì gặp nạn.

Lúc nguy cấp nhất, cả đoàn quyết định nhảy tàu lên phao cứu sinh, trôi dạt trên biển, phó mặc cho số phận.

Hy vọng cuối cùng

Hai ngày sau khi được cứu sống, 17 thuyền viên tàu Ming Yue 69 (quốc tịch Mông Cổ, thuộc Công ty CP Vận tải xăng dầu Ngân Việt Phát, trụ sở tại Hải Phòng) mới có thể ăn nhẹ phục hồi thể lực.

Họ vẫn đang trú tạm trên chính chiếc tàu đã cứu mạng họ khi bị trôi dạt trên biển, đó là tàu Sea Boxer.

Giọng mệt mỏi, thuyền trưởng Nguyễn Trọng Hiệp cho biết, tàu Ming Yue 69 chở hơn 3.500 tấn gỗ MDF, hành trình từ Trung Quốc đến tỉnh Đồng Nai của Việt Nam.

Các thuyền viên tàu Ming Yue 69 trên tàu Sea Boxer - con tàu đã cứu mạng mình

Rạng sáng 14/12, khi đến vị trí cách cửa vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) 1,5 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu bất ngờ bị nghiêng, hàng hóa bên trong hầm bị xô lệch. Anh Hiệp cùng 16 thuyền viên tìm cách khắc phục nhưng bất thành. Tàu đánh điện cầu cứu.

“Tàu càng lúc càng nghiêng và đến mức 70 độ so với trục thẳng đứng. Ai cũng hoang mang bởi ở nếu ở lại tàu có thể chìm bất cứ lúc nào, lúc đó không thể sống sót. Còn nếu bỏ tàu nhảy ra ngoài thì biển động cấp 7-8, sóng lớn 4m cũng rất nguy hiểm” anh Hiệp thuật lại.

Cuối cùng, cả đoàn quyết định lên phao cứu sinh, trôi dạt trên biển với hy vọng mong manh. 17 thuyền viên được chia thành 2 nhóm: phao nhỏ 6 người và phao lớn 11 người. Ban đầu, 2 phao cố gắng bám chặt nhưng rồi những con sóng lớn cuốn họ dần ra xa.

“Phao lớn chúng tôi có mái che nên đỡ bị sóng tung, nhưng bị sóng quật liên tục khiến chúng tôi rã rời. Thương nhất các anh em bên phao nhỏ, không có mái che. Có anh em chịu không nổi gần như ngất xỉu. Chúng tôi gần như bất lực, cố gắng bám được chừng nào thì bám, đánh phó mặc cho số phận”, thuyền trưởng Hiệp kể.

Không thể trụ được với những con sóng quá lớn, họ quyết định bắn chiếc pháo sáng duy nhất mang theo với hy vọng cuối cùng tàu nào đó có thể nhìn thấy.

May mắn thay, tàu lai Sea Boxer hoạt động gần đó đã phát hiện được chiếc phao nhỏ, nửa tiếng sau là chiếc phao lớn. Các thuyền viên trên tàu Ming Yue 69 ai nấy đều mừng rỡ như được sống lại lần nữa.

Vượt sóng dữ cứu nạn

Phao lớn dùng cứu nạn 11 thuyền viên tàu Ming Yue 69

“Tàu Minh Dương 69 sắp chìm, yêu cầu cảng vụ hỗ trợ khẩn cấp”, giọng nói thất thanh từ thiết bị VHF kênh 16, lúc 2h25 sáng 14/12 khiến trực ban tìm kiếm cứu nạn Lê Lâm Tuyền (Cảng vụ Hàng hải Nha Trang - Cục Hàng hải Việt Nam) dồn hết sự tập trung. Anh Tuyền lập tức liên lạc lại nhưng bặt vô âm tín. Anh sử dụng phần mềm quản lý tàu cận bờ để xác định thông tin về tàu “Minh Dương 69” nhưng vẫn không có.

“Rà soát lại, tôi chỉ nhìn thấy một tàu có tên Ming Yue 69 đang hành trình bên ngoài vùng nước cảng biển vịnh Vân Phong (Khánh Hòa). Tôi liên lạc tàu này nhưng không thấy phản hồi. Tiếp tục theo dõi thấy tàu di chuyển rất lạ, mất tốc độ, đoán là tàu bị nạn. Tôi lập tức báo cáo lãnh đạo triển khai công tác cứu nạn”, anh Tuyền kể lại.

Bằng nhiều nguồn tiếp cận, chỉ ít phút sau, cảng vụ xác định tàu Ming Yue 69 bị nạn, hiện toàn bộ thuyền viên trên tàu đã rời bỏ tàu.

Thông báo khẩn được truyền đi, điều động các tàu lai hiện có tại vùng nước cảng biển vịnh Vân Phong, tàu SAR 27-01 của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Khu vực 4 đang ở Nha Trang tham gia cứu nạn khẩn cấp.

Cách 8 hải lý so với vị trí tàu bị nạn, tàu lai Sea Boxer phản hồi có thể tham gia cứu nạn.

“Lúc này trời tối, biển động cấp 7- 8, sóng cao 4m, việc di chuyển rất khó khăn. Tuy nhiên, khi nghe tin có nhiều người bị trôi dạt, anh em đồng lòng đề nghị tôi cho tàu đi cứu nạn”, thuyền trưởng tàu Sea Boxer Nguyễn Văn Cường cho biết.

Quả nhiên, đi được một vài hải lý, sóng lớn đã khiến một số thuyền viên đã bị say nhưng anh Cường vẫn quyết tâm cho tàu cưỡi sóng tiến về phía tàu bị nạn. 1 tiếng 30 phút sau khi xuất phát, tàu đã tiếp cận được vị trí tàu bị nạn.

Quần thảo quanh khu vực nhưng các thuyền viên trên tàu Sea Boxer không thấy ai. Tập trung lực lượng quan sát kỹ, thuyền viên phát hiện pháo sáng bay lên với vị trí cách tàu bị nạn 4 hải lý.

Lai dắt tàu Ming Yue 69 vào vị trí kín gió ở vịnh Vân Phong

“Nhận định đó có thể là phao anh em trôi dạt nên chúng tôi tăng tốc tiến đến. Và đúng như vậy. Lúc gặp thì đã có người ngất, hầu hết đều đã kiệt sức vì vật lộn với sóng lớn. Đưa dây kéo nhưng họ không thể trèo leo được. Ai cũng run bần bật vì lạnh. Anh em hợp lực đưa anh em bị nạn lên tàu Sea Boxer, đưa vô phòng sưởi ấm, hồi phục sức khỏe”, anh Cường kể.

Sau đó, tàu SAR 27-01 cũng có mặt tiếp tục công tác cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng chức năng lai dắt tàu Ming Yue 69 vào vị trí kín gió ở vịnh Vân Phong và đang đợi cơ quan chức năng đánh giá, sửa chữa, khắc phục sự cố.

Các tàu thuyền hỗ trợ, cứu nạn tàu Ming Yue 69 đang neo đậu ở vị trí gần tàu này để hỗ trợ, phòng khi con tàu này tiếp tục gặp sự cố.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, sáng 14/12, trung tâm nhận được tin báo nạn khẩn cấp, tàu Ming Yue 69 gặp nạn tại vị trí cách cửa vịnh Vân Phong khoảng 2 hải lý, cách Đông Bắc phía Nha Trang 28 hải lý. 17 thuyền viên đã rời tàu.

Ngay sau đó, trung tâm đã phát thông báo khẩn cấp, yêu cầu các phương tiện hoạt động tại khu vực tăng cường cảnh giới, tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, điều động tàu chuyên dụng SAR 27-01 đang thường trực tại Nha Trang rời bến đi cứu nạn lúc 4h20 cùng ngày.

Đến 5h38, tàu lai dắt Sea Boxer phát hiện và cứu vớt an toàn 6 thuyền viên tàu Ming Yue 69 đang trôi dạt trên 1 phao bè ở khu vực lân cận. Sau đó không lâu, tàu Sea Boxer tiếp tục phát hiện phao bè thứ 2 cùng 11 thuyền viên còn lại đang trôi dạt. Toàn bộ thuyền viên tàu Ming Yue 69 đã được cứu sống an toàn vào lúc 6h30 sáng cùng ngày.

Trước đó, ngày 1/12/2021, trung tâm cũng đã huy động nhiều phương tiện cứu sống an toàn 18 thuyền viên rời tàu Narimoto Maru, trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận.

Quốc Nhựt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giay-phut-chet-di-song-lai-cua-17-thuyen-vien-tau-ming-yue-69-d536072.html