Giới hạn tốc độ qua cổng trường kéo giảm tai nạn

Giao thông khu vực cổng trường học tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi lưu lượng phương tiện lớn, di chuyển tốc độ cao. Theo chuyên gia, việc giới hạn tốc độ 30km/h là giải pháp cần thiết để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Cuối tháng 9, một nam sinh lớp 6 đi xe đạp gần cổng Trường THCS Gia Thụy (Bồ Đề, Hà Nội) xảy ra va chạm với xe tải. Hậu quả, nam sinh tử vong tại chỗ.

Giới hạn tốc độ qua khu vực cổng trường sẽ giúp giảm TNGT cho học sinh và người tham gia giao thông.

Giới hạn tốc độ qua khu vực cổng trường sẽ giúp giảm TNGT cho học sinh và người tham gia giao thông.

Trước đó, tại TP.HCM, một xe ô tô 4 chỗ chạy trên đường số 4, phường Bình Hưng Hòa, khi đến trước cổng một trường học bất ngờ tông liên tiếp 2 xe máy khiến 4 người bị thương nặng.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, đến nay chưa có số liệu thống kê chính thức về tai nạn giao thông tại các cổng trường học. Tuy nhiên, thực tế đây là khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, bất cập lớn hiện nay là khâu tổ chức giao thông và quản lý tốc độ của phương tiện khi đi qua khu vực này.

Khu vực trường học có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe đạp, đi bộ. Trong khi đó, kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện và qua đường của học sinh chưa hoàn thiện.

Đặc biệt, quy định về tốc độ tối đa cho phép đối với xe cơ giới trên các tuyến đường qua khu vực trường học và khu vực nhiều người đi bộ tại Việt Nam thường trong khoảng từ 50-90km/h. Trong khi, tốc độ này đang được nhiều quốc gia áp dụng trong khoảng từ 30-50km/h.

Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, giới hạn chịu đựng của cơ thể con người khi bị ô tô đâm là tốc độ 30km/h. Khi tốc độ xe cao hơn tốc độ này, thiệt hại sẽ tăng cao. Người đi bộ sẽ có rủi ro thiệt mạng tới 80% nếu bị xe chạy tốc độ 50km/h đâm phải.

Hiệu quả sau thí điểm

GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT cho rằng, tốc độ giới hạn tại các khu đô thị còn cao, thường là 60km/h. Thêm nữa, chính quyền đô thị chưa có khả năng áp dụng mức giới hạn tốc độ thấp hơn theo quy định nên không có tốc độ đặc thù các khu vực "nhạy cảm" như trường học, khu đông dân cư.

Đồng tình với đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc giới hạn tốc độ 30km/h qua khu vực đông đúc là một biện pháp cần thiết giúp giảm nguy cơ tai nạn, tử vong.

Ông Trần Hữu Minh cho biết, từ năm 2019, một số địa phương đã phối hợp với tổ chức AIP Foundation triển khai thí điểm giải pháp tổ chức giao thông và kiểm soát tốc độ tại khu vực trường học.

Tại Trường THCS Nguyễn Huệ (Gia Lai), số ca va chạm giao thông xảy ra với học sinh trong khu vực trường học giảm từ 4 ca xuống 1 ca. Tại Trường THCS Mỹ Xuyên và THPT Mỹ Xuyên (Sóc Trăng cũ), số ca va chạm giảm từ 6 ca xuống 1 ca. Tại Trường tiểu học và THCS Hậu Thành (Nghệ An), số ca va chạm giảm từ 47 xuống còn 34 ca.

"Sau khi áp dụng các giải pháp tổ chức giao thông và giới hạn tốc độ 30km/h, kết quả cho thấy tính khả thi, phù hợp và hiệu quả", ông Minh nhìn nhận.

Cần ban hành tiêu chuẩn để áp dụng

Từ thực tế trên, ông Minh cho rằng, cơ quan quản lý cần xây dựng và ban hành tiêu chuẩn cơ sở về tổ chức giao thông trên đường bộ tại khu vực trường học.

Trong tiêu chuẩn này cần phân biệt hướng dẫn với nhóm trường mới xây dựng và nhóm trường hiện hữu. Đối với nhóm trường xây dựng mới, phải có tích hợp các giải pháp tổ chức giao thông an toàn vào tất cả các khâu quy hoạch, thiết kế, khai thác vận hành trường học, đáp ứng cả những nội dung có tính chất khuyến khích trong tiêu chuẩn cơ sở.

Trong tiêu chuẩn cơ sở có hướng dẫn tổ chức giao thông và thiết kế mẫu hệ thống báo hiệu đường bộ ở mức 30km/h tại một số khu vực trường học, khu vực có nhiều người đi bộ qua đường, sử dụng vận tải công cộng. Việc chọn khu vực và thời gian áp dụng quản lý tốc độ do địa phương quyết định.

GS.TS Từ Sỹ Sùa cho hay, nếu giảm 5% tốc độ bình quân, có thể giảm đến 30% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc giảm tốc độ cho phép xuống 30km/h tại các tuyến đường đông dân cư, trường học, khu vực có nhiều người đi bộ sẽ giảm 26% chấn thương do tai nạn giao thông.

Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, việc hạn chế tốc độ tại khu vực trường học là cần thiết. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi khu vực, thời điểm và lưu lượng phương tiện, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu và quy định phù hợp với thực tiễn.

Nhiều nước quy định xe chạy tối đa 30km/h khu vực trường học

Theo "Báo cáo kỹ thuật rà soát quy định về quản lý tốc độ lưu thông của các loại phương tiện giao thông đường bộ ở Việt Nam" do AIPF và các chuyên gia ATGT xây dựng, một số kinh nghiệm quốc tế đã được tổng hợp.

Trong đó, Tổ chức Y tế thế giới - WHO và chiến dịch #Love30 đã kêu gọi áp dụng giới hạn tốc độ 30km/h tại khu vực có mật độ người đi bộ cao như trường học, bệnh viện, khu dân cư.

Các nước Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha đã triển khai rộng rãi "Zone 30" (khu vực 30km/h) ở các khu dân cư. Paris (Pháp) đã giới hạn 30km/h trên hầu hết các con đường từ năm 2021. Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc đã giới hạn tốc độ 40km/h phổ biến ở các khu đô thị và thường có "School Zone" với giới hạn 40km/h hoặc 30km/h và giờ cao điểm. Tại Mỹ, nhiều thành phố đã triển khai hoặc đang nghiên cứu giới hạn 30km/h ở khu dân cư và trường học.

Trần Duy

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/gioi-han-toc-do-qua-cong-truong-keo-giam-tai-nan-192251029093451155.htm