Giới trẻ chuộng đồng hồ đã qua sử dụng

Sau đại dịch, thị trường đồng hồ đã qua sử dụng bùng nổ. Nhiều khách hàng trẻ tuổi sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu các thiết bị đã qua sử dụng.

Nhiều món đồ bị người này vứt đi có thể trở thành kho báu với người khác. Điều này thể hiện rõ qua sự phát triển của thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng.

Cụ thể hơn, lĩnh vực đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng đang mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Điển hình là những nhà sưu tầm, đấu giá đến thợ đồng hồ đều hưởng lợi từ thị trường này.

Khoản đầu tư đúng đắn

SCMP đưa tin công ty nghiên cứu Deloitte phát hiện ra rằng cứ 3 khách hàng thì có một người quan tâm đến những mẫu đồng hồ đã qua sử dụng. Xu hướng này do một số thiết bị hiếm, khó mua. Rolex Daytona và Submariner là những ví dụ điển hình.

 Các mẫu đồng hồ của Rolex được săn đón trong thị trường pre-owned. Ảnh: SCMP.

Các mẫu đồng hồ của Rolex được săn đón trong thị trường pre-owned. Ảnh: SCMP.

Việc thế hệ Millennials và Gen Z quan tâm đến đồng hồ đã qua sử dụng giúp thị trường này được giới trẻ biết đến. Từ đó, việc sưu tầm các thiết bị đã qua sử dụng được ưa chuộng hơn.

Theo Thomas Perazzi, trưởng bộ phận đồng hồ của Phillips (nhà đấu giá được thành lập ở Anh) tại Châu Á cho biết đồng hồ mới và đã qua sử dụng đều bán chạy.

"Ngày nay, những người sưu tầm đồng hồ không muốn chờ đợi. Họ thường đến thẳng những cửa hàng bán đồ cũ để mua, ngay cả khi phải trả thêm một khoản phụ phí", Thomas Perazzi nói.

Thị trường đồng hồ đeo tay đã có những bước chuyển mình ngoạn mục trong 12 tháng qua. Phillips ghi nhận kỷ lục khi tổng doanh số của năm 2021 tăng 40 triệu USD so với 2020. Nhà đấu giá từ Anh đã bán được mẫu Patek Philippe Blue Royale bạch kim và một chiếc Rolex Daytona chronograph vàng.

Các nhà sản xuất đồng hồ lớn và nhỏ đang đáp ứng xu hướng tiêu dùng. Một số công ty như Rolex, Richard Mille và Omega chào đón lĩnh vực đồng hồ pre-owned bằng cách cung cấp một số dịch vụ như đảm bảo tính xác thực của thiết bị, mở thêm các nền tảng bán hàng...

Raynald Aeschlimann, Giám đốc điều hành của Omega, cho biết: "Chúng tôi ủng hộ thị trường đồng hồ cổ điển bằng cách cấp chứng chỉ xác thực cho những chủ sở hữu đồng hồ trên 30 tuổi. Các thiết bị được xác thực bởi những người thợ có kinh nghiệm của chúng tôi. Họ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng đồng hồ".

Bên cạnh Omega, một số nhãn hàng khác cũng được săn đón như Audemars Piguet, Patek Philippe và Rolex.

 Đồng hồ cũ được coi là một khoản đầu tư. Ảnh: The Trend Spotter.

Đồng hồ cũ được coi là một khoản đầu tư. Ảnh: The Trend Spotter.

Trong thời điểm đỉnh cao của đại dịch vào năm 2020, Rolex vướng phải tình trạng khan hiếm do ngừng sản xuất. Bởi vậy, nhu cầu dành cho các mẫu Daytona và Submariner đã qua sử dụng đang tăng chóng mặt. Mặt khác, danh sách khách hàng chờ tăng lên và khối lượng sản phẩm ít đi khiến thị trường trở nên sôi động hơn.

Ở Trung Quốc và Singapore, việc mua đồng hồ đã qua sử dụng phổ biến rộng rãi như một khoản đầu tư đúng đắn. Thomas Perazzi cho biết người châu Á mua một nửa số đồng hồ mà Phillips bán.

Nhiều thương hiệu hưởng lợi

Watch Box (thương hiệu chuyên mua, bán và trao đổi đồng hồ) đã mở một phòng chờ sang trọng cho khách hàng tại Hong Kong. Josh Srolovitz, Giám đốc kinh doanh của thương hiệu, cho biết: "Năm nay, chúng tôi dự kiến tạo ra doanh thu khoảng 300 triệu USD. Chúng tôi vừa vượt mốc doanh thủ 1 tỷ USD kể từ khi thành lập vào 4 năm trước".

Việc mua bán đồng hồ đã qua sử dụng không còn quá mới mẻ. Trước đó, Chrono24 (chuyên mua và bán đồng hồ trực tuyến) là đơn vị tiên phong. Hiện thương hiệu đã phát triển thành một trong những thị trường mua, bán đồng hồ lớn nhất thế giới với 500.000 lượt khách mỗi ngày, 3.000 đại lý bán lẻ và 30.000 người bán tư nhân.

 Nhiều thương hiệu hưởng lợi nhờ dịch vụ xác nhận tính uy tín, bảo dưỡng đồng hồ. Ảnh: SCMP.

Nhiều thương hiệu hưởng lợi nhờ dịch vụ xác nhận tính uy tín, bảo dưỡng đồng hồ. Ảnh: SCMP.

Kana Mackie, người đứng đầu Chrono24 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định thị trường bán đồng hồ cũ có thể cung cấp chi tiết về giá cả cũng như thông tin của sản phẩm. Ngoài ra, nhóm của Mackie ước tính rằng đại dịch đã đẩy nhanh hoạt động kinh doanh của họ cùng việc hành vi trực tuyến của người tiêu dùng.

Trong khi đó, dịch vụ bảo dưỡng đồng hồ của Watchfinder & Co. được khách hàng đón nhận. Dịch vụ này được chứng nhận bởi các thương hiệu uy tín như Panerai, Omega, IWC, Jaeger-LeCoultre, Cartier và Vacheron Constantin.

Nhiều doanh nghiệp đang phát triển hơn nhờ sự bùng nổ của thị trường đồng hồ cũ. Đại dịch giúp thị trường này phát triển và dự đoán sẽ có nhiều diễn biến thú vị trong tương lai.

Giai Kỳ

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/gioi-tre-chuong-dong-ho-da-qua-su-dung-post1303627.html