Giới trẻ Trung Quốc đổ xô đến Singapore, bất chấp giá cả đắt đỏ

Với nhiều du khách Trung Quốc, Singapore hiện là điểm đến đáng mơ ước, hứa hẹn những bức ảnh, video thu hút chú ý trên mạng xã hội, bất chấp chi phí du lịch tại đây được coi là đắt đỏ với giới trẻ.

Hơn 3 triệu du khách Trung Quốc đã đến thăm Singapore vào năm 2024 - tăng 126% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2025, đã có 2,5 triệu khách Trung Quốc đến Singapore. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi thỏa thuận miễn thị thực giữa hai nước, nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch Covid-19 và trào lưu du lịch "da ka" - một xu hướng của giới trẻ Trung Quốc tập trung vào việc chụp ảnh, ghi hình trong chuyến du lịch nhằm chia sẻ lên mạng xã hội.

Ngoài ra, sức hiện diện mạnh mẽ của Singapore trên các nền tảng Trung Quốc như RedNote - nơi có rất nhiều lịch trình hấp dẫn và nội dung du lịch được lan truyền, đã giúp củng cố danh tiếng của Singapore như một điểm đến sạch đẹp, hiện đại và thu hút du khách.

Nhiều du khách Trung Quốc khi đến Singapore đã chọn tham quan thay vì mua sắm, nhằm tiết kiệm chi phí du lịch. Nguồn: SCMP

Nhiều du khách Trung Quốc khi đến Singapore đã chọn tham quan thay vì mua sắm, nhằm tiết kiệm chi phí du lịch. Nguồn: SCMP

Tuy nhiên, giá cả đắt đỏ tại Singapore đã trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi giữa những du khách trẻ tuổi đến từ Trung Quốc - những người có ngân sách eo hẹp và lần đầu đến đây. Một thế hệ du khách mới từ Trung Quốc trong độ tuổi từ 20 - 30, thường chọn những chuyến đi tự túc ngắn ngày đến Singapore.

“Ăn uống ở khu ẩm thực đường phố rẻ hơn, nhưng trong lần đầu tiên dùng bữa ở trung tâm thương mại chúng tôi đã bị sốc khi nhìn thấy hóa đơn cuối cùng”, một du khách Trung Quốc là sinh viên mới tốt nghiệp chia sẻ với tờ SCMP. Cô cho biết mức giá hơn 1.200 nhân dân tệ một đêm phòng khách sạn 3 sao trung bình tại Singapore là “đắt đến mức kinh ngạc”.

Trên trang mạng xã hội tại Trung Quốc, nhiều câu chuyện được chia sẻ về mức giá du khách thấy quá đắt tại Singapore, từ một chai nước tại cửa hàng tiện lợi, chiếc bánh sandwich, cho đến một bữa ăn cho hai người tại một nhà hàng hải sản ven sông. “Singapore đắt đỏ đến mức tôi đã giảm 3kg trong 3 ngày. Tôi chỉ ăn một bữa mỗi ngày và đó là bữa sáng của khách sạn, và tôi chỉ uống nước khi trở về khách sạn”, một bài đăng viết.

Tuy nhiên, nhiều du khách Trung Quốc vẫn sẵn sàng trả giá cao hơn cho chuyến đi Singapore để có được sự an tâm. Theo các công ty lữ hành, các vụ bắt cóc hay tình hình bất ổn tại một số nơi khác đã giúp sự an toàn tại Singapore là một điểm cộng. “Du khách Trung Quốc rất thích vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn an toàn và khả năng di chuyển mà không phải chen chúc trong đám đông”, Law Yock Song - đại diện công ty lữ hành tại Singapore cho biết.

Khu phố China Town là một trong những điểm "da ka" nổi tiếng nhất tại Singapore. Nguồn: SCMP

Khu phố China Town là một trong những điểm "da ka" nổi tiếng nhất tại Singapore. Nguồn: SCMP

Với nhiều du khách Trung Quốc, điểm thu hút chính tại Singapore là sức hấp dẫn về hình ảnh của thành phố này. Các công ty lữ hành cho biết mức độ "ăn ảnh" và vẻ đẹp của một địa điểm đang thúc đẩy làn sóng du lịch mới của giới trẻ Trung Quốc. “Du khách tìm kiếm những bức ảnh đẹp mắt, để có thể khoe với bạn bè hoặc trên mạng xã hội rằng họ đã đến một địa điểm nào đó. Vì vậy những địa điểm đẹp mang đến giá trị rất lớn", ông Loh - đại diện một công ty lữ hành cho biết.

Trên một cây cầu ở Singapore, nữ du khách Jade Chiang (từ Trung Quốc) dành nhiều thời gian tự quay video cho bản thân. Đó là trào lưu du lịch "da ka" – một xu hướng chia sẻ hình ảnh và video trên mạng xã hội Trung Quốc, nhằm chứng minh họ thực sự đã ghé thăm những địa điểm nhất định.

“Ưu tiên số một của tôi trong chuyến đi này là chụp ảnh và "da ka". Singapore đúng là đắt đỏ thật, nhưng điều đó cũng dễ hiểu thôi vì đây là một quốc gia phát triển, và vì có quá nhiều cảnh đẹp nên tôi sẽ bỏ qua chuyện tiền nong", nữ du khách 33 tuổi cho biết cô đã lên lịch trình tại Singapore hoàn toàn dựa trên các khuyến nghị từ mạng xã hội.

Ngày nay các nền tảng mạng xã hội đã trở thành cẩm nang du lịch hàng đầu cho du khách Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát của Dragon Trail International năm ngoái, 52% số người được hỏi cho biết họ đã sử dụng RedNote để lên kế hoạch cho các chuyến đi, trong khi 43% chuyển sang Douyin.

Cơ quan Du lịch Singapore đã nắm bắt xu hướng này, hợp tác với những người nổi tiếng để thực hiện các video ngắn trên mạng xã hội ở Trung Quốc nhằm giới thiệu các điểm tham quan tại Singapore. Theo đó, du khách Trung Quốc ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm nhập vai và chuyên sâu. Nhiều du khách Trung Quốc ở độ tuổi 30-40 quan tâm đến sự phát triển kinh tế và xã hội của Singapore, thay vì mua sắm hàng xa xỉ.

Hải Nam/VOV.VN Theo SCMP

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/gioi-tre-trung-quoc-do-xo-den-singapore-bat-chap-gia-ca-dat-do-post1244595.vov