Giống Việt Nam, Malaysia tăng mức phạt đối với người uống rượu lái xe
Bộ Giao thông Malaysia đang xem xét tăng mức phạt đối với người lái xe nguy hiểm, chịu ảnh hưởng bởi ma túy hoặc rượu bia.
Malaysia sẽ đưa ra khung hình phạt nặng hơn cho các hành vi lái xe liều lĩnh, có ảnh hưởng của ma túy hoặc rượu bia. Theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia - ông Anthony Loke, luật giao thông đường bộ đang được xem xét và sửa đổi để tăng mức hình phạt hiện có cho các vi phạm như vậy, trang The Star đưa tin.
Ông Anthony Loke cũng cho biết vấn đề này đã nhận được sự quan tâm nghiêm túc trong cuộc họp nội các hôm 29/1. Các sửa đổi có thể được đưa ra trước Quốc hội ngay từ cuộc họp lần hai diễn ra vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.
Nội các đã đồng ý về các nguyên tắc, cho phép Bộ trưởng giao thông xem xét và sửa đổi các quy định hiện hành, thắt chặt các luật liên quan đến lái xe dưới ảnh hưởng của chất kích thích và lái xe gây nguy hiểm.
"Chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận với các bên liên quan, bao gồm cảnh sát và các phòng của Tổng chưởng lý để quán triệt quan điểm của họ về thực thi luật pháp", vị Bộ trưởng nói.
Ông Anthony Loke cho biết các điều khoản sẽ được xem xét bao gồm giới hạn nồng độ cồn theo quy định. "Trong khi luật hiện hành cho phép người lái có tới 80 mg cồn trong 100 ml máu. Tuy nhiên, giới hạn quốc tế do WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đặt ra là 50 mg trong 100 ml máu, vì vậy chúng tôi cảm thấy điều này cần phải được xem xét lại", ông nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông cho biết Điều 41 luật giao thông đường bộ Malaysia quy định những người lái xe trong tình trạng say xỉn vượt quá mức cho phép có thể bị phạt hành chính 20.000 RM (4.901 USD) hoặc phạt tù 10 năm, cấm lái xe ít nhất 3 năm.
"Chúng tôi cần xem xét lại các điều khoản hiện có và đảm bảo những người bị kết tội lái xe gây nguy hiểm sẽ nhận hình phạt thích đáng hơn", ông Loke nói. Vào tháng 7/2018, ông Anthony Loke thông báo Bộ Giao thông Malaysia đang lên kế hoạch xem xét lại các điều khoản hiện có, nhưng cho đến nay, không có thay đổi nào được thực hiện đối với các luật hiện hành.