Giữ chữ tín cho nông sản Việt Nam
Tập đoàn TH vừa khởi công dự án nông nghiệp công nghệ cao sản xuất rau củ quả hữu cơ và lúa chất lượng cao theo chuẩn quốc tế tại tỉnh Thái Bình.
Dự lễ khởi công dự án của Tập đoàn TH tại xã Dũng Nghĩa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) ngày 24/2 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá: “Tập đoàn TH là một tập đoàn có năng lực, có uy tín, có kinh nghiệm, có tâm huyết và là tập đoàn hàng đầu tạo ra những sản phẩm nông sản uy tín không chỉ trong nước mà toàn cầu, một tập đoàn có năng lực, có trách nhiệm, có uy tín và có bản lĩnh để đầu tư một dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Bình”.
Tạo niềm tin về nông sản sạch
Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH từng chia sẻ: “Việt Nam là nước nông nghiệp nhưng chúng ta không tự tin vào sản phẩm nông nghiệp mình sản xuất ra, những gì mình đang ăn… xã hội đang có quá nhiều lo lắng về an toàn thực phẩm.
Nhiều vụ ngộ độc xảy ra, tỷ lệ bệnh nhân ung thư gia tăng mạnh mà một trong những lý do là thực phẩm bẩn. Chúng tôi muốn vào cuộc để xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm, tạo dựng niềm tin về thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam”.
Nói là làm! Ngoài dự án Sữa tươi sạch TH true MILK, Tập đoàn TH đã khởi dựng thành công dự án rau củ quả sạch mang thương hiệu FVF và dược liệu sạch mang thương hiệu TH Herbals (sản phẩm đang bán tại Mỹ).
Trang trại rau FVF của Tập đoàn TH được vận hành bởi Công ty Cổ phần Sản xuất và Cung ứng Rau quả sạch Quốc tế (FVF). Trên diện tích 100 ha, bao gồm nhà kính và cánh đồng mở, FVF trồng các nhóm rau ăn lá ngọn; rau ăn thân hoa; rau ăn củ quả; rau gia vị; rau mầm; hoa quả.
Tại đây, mỗi quy trình sản xuất đều được giám sát nghiêm ngặt. Các loại rau của trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, Global gap. Và từ năm 2015, môt tiêu chuẩn mới được áp dụng tại trang trại là organic (hữu cơ) Châu Âu và Mỹ (chứng nhận EC 834-2007, EC 889-2008 của Châu Âu và USDA-NOP của Mỹ)
Quá trình triển khai thực tế ở trang trại rau hữu cơ FVF cho thấy sự tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất để có những sản phẩm hữu cơ ở đẳng cấp quốc tế (Châu Âu và Mỹ).
Các sản phẩm hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ đã được sản xuất trên diện tích hơn 20 ha, trải dài bên hồ sông Sào, cung cấp ra thị trường 37 loại rau củ có chứng nhận hữu cơ toàn cầu này.
Bà Thái Hương cho rằng, điều quan trọng nhất là phải “định tính”, “định lượng” được các tiêu chí đánh giá nông sản, thực phẩm để tạo niềm tin cho nông sản Việt Nam.
Đây chính là điều mà nhiều vùng nông sản tự đánh mất vì sự thiếu tuân thủ, thiếu sự giám sát. Và, Tập đoàn TH – khi làm nông nghiệp - đã bắt tay gây dựng những tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu và làm được điều đó trên quy mô lớn vợi sự đánh giá của các chuyên gia nước ngoài một cách khách quan và cẩn thận nhất.
Để Thái Bình trở thành tâm điểm của nông nghiệp công nghệ cao
Với dự án sản xuất rau của quả hữu cơ và lúa chất lượng cao ở Thái Bình, điều đầu tiên tập đoàn TH gây dựng vẫn là niềm tin vào nông sản sạch.
Dự án có quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, diện tích sản xuất khoảng 3.000ha, trong đó diện tích sản xuất rau, củ quả sạch dự kiến sử dụng khoảng 1.000ha; diện tích trồng lúa và sản xuất dầu gạo dự kiến sử dụng khoảng 2.000ha.
Tập đoàn đầu tư sản xuất theo chuỗi từ xây dựng vườn ươm, trồng trọt, chiết xuất, thu hái thành phẩm, xử lý và đóng gói, phân phối sản phẩm.
Sản phẩm của dự án được sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP và tiêu chuẩn Organic (hữu cơ) theo hướng “5 không”: Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gen... Trên mỗi sản phẩm đều có cam kết về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.
Bà Thái Hương cho biết, hướng đi của tập đoàn là ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp khoa học quản trị tiên tiến của thế giới với tài nguyên Việt và trí tuệ Việt để tạo ra những sản phẩm nông sản chất lượng cao.
Tại Thái Bình, Tập đoàn TH sẽ tiếp tục theo đuổi con đường này. Trên những cánh đồng của TH bên bờ sông Thái Bình sẽ trồng các loại giống rau củ và gạo có chất lượng tốt nhất bởi theo bà Thái Hương: “Về sản lượng, chúng ta có thể can thiệp bằng công nghệ nhưng chất lượng mới là cái quan trọng để gây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
Cùng với đó, điểm nhấn mới của dự án là kết hợp sản phẩm nông nghiệp và du lịch.
Tập đoàn TH cũng đã thành lập Viện Nông nghiệp hữu cơ; sáng lập Hiệp hội Nông nghiệp công nghệ cao, tạo môi trường cho các nhà khoa học “xắn tay” vào giúp nông dân; xây dựng dự án thành khu nông nghiệp công nghệ cao kiểu mẫu tại Thái Bình, tạo mô hình để cho nông dân tham quan, học tập nắm bắt được cách sản xuất nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, đưa hàm lượng chất xám cao vào sản xuất nông nghiệp.
Với tất cả các hành động mạnh mẽ đó, trong tương lai, các sản phẩm rau củ quả và lúa gạo của Tập đoàn TH trồng trên đồng đất Thái Bình sẽ là cầu nối đưa thương hiệu nông sản Việt Nam ra thế giới, tạo niềm tin, niềm tự hào về sản phẩm nông sản chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nguồn Giáo Dục VN: http://giaoduc.net.vn/kinh-te/giu-chu-tin-cho-nong-san-viet-nam-post175117.gd